Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – “ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” สรุปเรื่องม้าน้ำ หลังร้านอาหารทะเลตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จับมาเสียบไม้ย่าง ขายไม้ละ 150 บาท ชี้ควรผลักดันให้ม้าน้ำ เป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมายในไทย 

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพในโลกออนไลน์ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำสี่ภาคพัทยา จ.ชลบุรี พบว่ามีร้านขายอาหารประเภทอาหารทะเลย่าง และมีการนำม้าน้ำมาย่างเสียบไม้ขาย ราคาไม้ละ 150 บาท สร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวและมีการถ่ายรูปลงทางโซเชียลจนเป็นข่าวฮือฮา

ล่าสุด วันที่ 23 ม.ค.61 ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ หรือ อ.ธรณ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์สรุปถึงกรณีการขายม้าน้ำย่าง ไม้ละ 150 บาท ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat  พร้อมข้อความระบุว่า

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม

ขอสรุปเรื่องม้าน้ำอีกครั้งนะครับ จะได้เข้าใจตรงกันว่าสำคัญอย่างไร โดนคุกคามแบบไหน และทำไมยังไม่เป็นสัตว์คุ้มครอง ?

ม้าน้ำมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ โดยเฉพาะบริเวณพื้นท้องทะเล

ม้าน้ำมีความสำคัญต่อการท่องเที่ยว มีนักดำน้ำอยากไปดูม้าน้ำเยอะแยะ

ม้าน้ำมีความสำคัญต่อการอนุรักษ์ เป็นตัวแทนที่โผล่มาประจำทั้งการ์ตูน ฯลฯ ใครเห็นม้าน้ำก็ชอบ กลายเป็นสื่อช่วยให้คนรักทะเล

ม้าน้ำถูกคุกคามจากการจับ แม้อาจจะไม่เป็นการตั้งใจจับ แต่ถ้าไม่มีความต้องการ เขาก็ปล่อยลงทะเล แต่เมื่อตลาดมีความต้องการมากขึ้น ม้าน้ำก็ถูกจับมาขาย

การเพาะพันธุ์ม้าน้ำทำได้ แต่เพาะเป็นตัวอ่อนจากนั้นก็ปล่อยลงทะเล การเลี้ยงม้าน้ำจากตัวอ่อนมาเป็นตัวเต็มวัยสิ้นเปลืองเวลาอย่างมาก

ม้าน้ำที่ขายกันทั้งหมดจับมาจากทะเล ยังไม่มีฟาร์มม้าน้ำ

ม้าน้ำถูกนำมาเป็นเครื่องยาจีน ซึ่งเป็นเช่นนั้นมานานพอสมควร

“ตอนนี้มีภัยคุกคามใหม่ ม้าน้ำถูกนำไปจับปิ้งเพื่อขายโดยตรงกับนักท่องเที่ยวชาวจีน”

คนจีนกินม้าน้ำปิ้งอยู่แล้ว มีขายในเมืองจีนหลายแห่ง คนจีนมาเที่ยวไทยปีละ 10 ล้านและมากขึ้น จึงเป็นไปได้ว่าจะมีการขายในลักษณะนี้มากขึ้น

ม้าน้ำอบแห้งสำหรับทำยาจีน

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เสนอรายชื่อม้าน้ำ 7 ชนิดของไทย เช่น ม้าน้ำดำ ม้าน้ำยักษ์ ม้าน้ำหนาม ฯลฯ ที่อยู่ในบัญชี CITES ให้เป็นสัตว์คุ้มครอง ที่ประชุมร่วมทางวิชาการของกรมประมงและกรมทรัพยากรทางทะเลฯ เดือนกันยายน 2560 สรุปว่ายังไม่ควรเสนอชื่อม้าน้ำเป็นสัตว์คุ้มครอง

ให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้านประชากรในพื้นที่อนุรักษ์ เทียบกับพื้นที่อนุญาตทำประมง

ให้ทบทวนปริมาณการส่งออก การห้ามส่งออกน่าจะช่วยได้

ศึกษาเพิ่มเติมกิจกรรมที่คุกคาม โดยเฉพาะเครื่องมือประมงที่ส่งผลกระทบ

ให้ชะลอการเสนอชื่อไว้ก่อน เพื่อรอ พ.ร.บ.ประมงฉบับใหม่ ที่อาจมีหมวด “สัตว์ป่าควบคุม” ความคิดเห็นของผม

เนื่องจากการจับม้าน้ำมาปิ้งขายแก่นักท่องเที่ยว เป็นภัยคุกคามใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และเมื่อดูจากแนวโน้มแล้ว อาจมีปริมาณความต้องการเพิ่มมากขึ้น ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังไม่มีกฎหมายใดๆ ควบคุม

การพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะมีภัยคุกคามใหม่เกิดขึ้นมา น่าจะมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และการประกาศให้เป็นสัตว์คุ้มครองโดยเร็ว ย่อมช่วยลดผลกระทบได้อย่างตรงสาเหตุ

อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องต่อไปครับ

 

อ่าวข่าวที่เกี่ยวข้อง : กรณีม้าน้ำ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า