Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ฮือต้าน ! ปลดล็อก “อาชีพสงวน”ให้ต่างด้าว คนสุรินทร์โวยถูกแย่งงาน ช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย

วันนี้ (3 พ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ ได้มีกลุ่มชมรมช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย จ.สุรินทร์ กว่า 50 คน นำโดย นายณัฐนันนท์ สายแสงจันทร์ ตัวแทนกลุ่มชมรมช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย จ.สุรินทร์ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ผ่านทางผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์/ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เพื่อคัดค้านการเล็งปลดล็อกอาชีพสงวนสำหรับคนไทย คือ อาชีพช่างตัดผม-เสริมสวยให้กับแรงงาน หรือคนต่างชาติ ที่เข้ามาทำมาหากินในประเทศไทย เพราะจะเป็นการแย่งอาชีพ และอาจมีกลุ่มทุนจากต่างประเทศ เข้ามาทำธุรกิจโรงเรียนสอนเสริมสวยหรือร้านตัดผม-เสริมสวย จะส่งผลให้อาชีพที่เคยสงวนไว้ให้กับคนไทย ได้ทำมาหากินเลี้ยงชีพ จะต้องถูกแย่งไปเหมือนกับอีกหลายอาชีพ ที่ประสบปัญหาอยู่ในขณะนี้

ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ อาชีพเพื่อสงวนไว้ให้เฉพาะคนไทย เช่น ช่างเสริมสวย ตัดผม ช่างซ่อมรองเท้า กิจกรรมขายของชำ รวมถึงอาชีพอื่น มีไว้สำหรับคนสัญชาติไทยเท่านั้น

โดยในหนังสือร้องเรียนฉบับดังกล่าวระบุว่า “เนื่องด้วยมีกระแสข่าวกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม มีแนวคิดที่จะเปิดให้แรงงานต่างด้าวสามารถประกอบอาชีพเป็นช่างตัดผม-ช่างเสริมสวยในประเทศไทยได้ จากเดิมที่เคยสงวนไว้ให้เฉพาะคนไทยที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น”

โดยกลุ่มวิชาชีพช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย จ.สุรินทร์ เห็นว่า อาชีพช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย ไม่ได้เป็นอาชีพที่มีปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงไม่จำเป็นจะต้องเปิดให้แรงงานต่างด้าว เข้ามาประกอบอาชีพช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย ในประเทศไทย จึงได้มีการนัดรวมกลุ่ม เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านแนวคิดดังกล่าวของกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ผ่านทางผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์ไปยังรัฐบาล และผู้เกี่ยวข้อง ขอได้โปรดระงับความคิดดังกล่าว และสงวนอาชีพ ช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย ไว้ให้คนไทย สัญชาติไทยดังเดิมต่อไป

นายณัฐนันท์ สายแสงจันทร์ ตัวแทนกลุ่มชมรมช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย จากประเทศเพื่อนบ้าน ชาวกัมพูชา เข้ามาทำเปิดร้านตัดผม-เสริมสวย ในพื้นที่ จ.สุรินทร์ เป็นจำนวนมาก แถมคิดค่าบริการต่ำกว่าร้านของคนไทยมาก ทำให้กระทบต่อผู้ประกอบร้านตัดผม-ร้านเสริมสวย เจ้าเดิม ที่เป็นคนไทยแท้ๆ และประกอบอาชีพนี้มานานใน จ.สุรินทร์ กว่า 300 แห่ง  ประสบความเดือดร้อนกันไปทั่ว

อีกทั้งอาชีพช่างตัดผม-ช่างเสริมสวย ซึ่งเป็นอาชีพที่ให้ทำสำหรับคนสัญชาติไทยเท่านั้น และเป็นอาชีพที่เคยสงวนไว้ให้กับคนไทย ได้ทำมาหากินเลี้ยงชีพ พวกเราต้องขอให้เจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อเข้าไปตรวจสอบ แล้วดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการยื่นหนังสือ ร้องเรียนต่อ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุรินทร์/ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ในวันนี้ ได้มีนายพรพจน์ บัณฑิตยานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เดินทางมารับหนังสือ พร้อมกับรับปากว่า จะส่งหนังสือแจ้งไปยังรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เพื่อพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เนื่องจาก จ.สุรินทร์ มีพื้นที่ชายแดนติดต่อกับประเทศกัมพูชา ได้มีบุคคลต่างด้าว ชาวกัมพูชาเข้ามาอาศัยอยู่จำนวนมาก ที่ผ่านมาแดนผ่านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ และหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งกลุ่มคนต่างด้าวเหล่านี้ ได้เข้าแย่งอาชีพของคนสุรินทร์และคนไทยมานานแล้ว เช่น ก่อสร้าง เปิดร้านค้า เข้ามาค้าขายในตลาดชายแดนช่องจอม และขายของชำในตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ แต่กลับไม่มีหน่วยงานใดเข้าแก้ปัญหาจริงจัง ปัญหาจึงทับถมขึ้นมาเรื่อยๆ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า