Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ลำเลียง 8 ศพ เหยื่อดินโคลนถล่ม จ.น่าน เตรียมบำเพ็ญกุศล และจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัย พร้อมจ่ายเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตดินโคลนถล่ม

วันที่ 30 ก.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดพระธาตุดวงคุ้ม (สว้า) ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เป็นไปด้วยความเศร้าโศก หลังมีการนำศพทั้ง 8 ราย ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่มทับบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านห้วยขาบ หมู่ 7 ต.บ่อเกลือเหนือ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยศพทั้ง 8 ราย ถูกลำเลียงจากโรงพยาบาลบ่อเกลือ นำไปตั้งบนศาลา เพื่อเตรียมทำพิธีทางศาสนาทั้งแบบพุทธและคริสต์ โดยมีชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้เคียง ร่วมใจมาช่วยกันจัดงานศพ

ขณะที่ รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 พันเอกดุสิต ปุระเสาร์ และผู้บังคับการเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 พันเอกรัตนะ พัฒนโสภณ ประชุมหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางแผนเตรียมพิธีฌาปนกิจศพหมู่ทั้ง 8 ราย ในวันนี้ (30 ก.ค.) ในเวลา 13:00 น.

โดย นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการ จ.น่าน มอบหมายให้ นายปรีชา สมชัย นายอำเภอบ่อเกลือ ได้ขอความร่วมมือประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย บริเวณหมู่บ้านดังกล่าวทั้ง 61 หลังคาเรือน จำนวน 200 คน อพยพไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัยดินโคลนถล่มบ้านห้วยขาบ ณ โรงเรียนบ้านสว้า ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ ซึ่งมีระยะทางห่างจากบ้านห้วยขาบ ประมาณ 5 กิโลเมตร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยแยกบนยอดเขาเพิ่มอีก และประกาศให้พื้นที่หมู่บ้านเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ปิดทางเข้าหมู่บ้านไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ ซึ่งได้จัดกำลังทหาร ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เฝ้าระวังเหตุการณ์และทรัพย์สินของราษฎร

ด้านทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 กองบัญชาการกองทัพไทย ได้มีการนำผ้าห่มและน้ำดื่มสะอาด นำมามอบให้กับผู้ประสบภัยเพื่อเลือกนำไปใช้ระหว่างที่ต้องอาศัยอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว

ขณะที่แขวงการทางน่านที่ 2 แจ้งประกาศปิดเส้นทางถนนสาย 1081 น่าน-สันติสุข-บ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ เนื่องจากตลอดเส้นทางมีดินสไลด์และถนนทรุดตัวหลายจุด มีความเสี่ยงที่ถนนจะขาด โปรดใช้เส้นทาง ถนนสาย 1256 อ.ปัว-บ่อเกลือ เส้นทางเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสอบถามเส้นทางก่อนออกเดินทาง และปฏิบัติตามป้ายเตือนข้างทางอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดินโคลนถล่มที่ จ.น่าน พร้อมทั้งได้สั่งการให้ทางจังหวัดช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยรองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นายสมพาศ นิลพันธ์ ระบุว่า จะใช้กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือเป็นค่าจัดงานศพแก่ญาติผู้เสียชีวิต รายละ 50,000 บาท ส่วนกรณีบ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง กองทุนจะจ่ายเงินเป็นค่าซ่อมแซมบ้าน หลังละไม่เกิน 230,000 บาท และกรณีบ้านเสียหายมาก หลังละไม่เกิน 70,000 บาท และกรณีเสียหายเล็กน้อย หลังละไม่เกิน 15,000 บาท โดยเงินดังกล่าวสามารถนำจ่ายได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า