Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ครอบครัวมานุจำ ร่วมกันผูกข้อมือรับขวัญน้องมุกตามความเชื่อโบราณของชาวจังหวัดสุรินทร์ หลังประสบเหตุถูกพลายพานทองทำร้ายร่างกาย เตือนต้องมีสติและดูปฏิกิริยาของช้างก่อนจะเข้าใกล้

วันที่ 8 พ.ย. 2562 จากเหตุการณ์ช้างตกมันในงานนุ่งผ้าไหม จ.สุรินทร์ ใช้งาไล่แทงนักท่องเที่ยว กลายเป็นประเด็นฮือฮาในโลกโซเชียล ล่าสุด น.ส.นิชานาถ มานุจำ หรือ น้องมุก อายุ 19 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ ปลอดภัยดี และครอบครัวได้ทำพิธีเรียกขวัญ ผูกข้อมือ ตามความเชื่อโบราณของชาวกวย จ.สุรินทร์

น้องมุก เล่าถึงนาทีชีวิตที่เกิดขึ้นตั้งใจจะไปถ่ายรูปกับช้าง เล็กตัวใหญ่สุดและมีงาสวย ยาวที่สุด  เห็นเขากำลังกินแตงโมงอยู่ก็ยืนรอ จากนั้นมีช้างมารุมกินแตงโมเยอะเกิน คิดว่าเขาคงหวงของกิน พลายพานทองได้เอางวงมายกขาน้องมุกขึ้น แล้วร้องคำราม ตอนนั้นรู้สึกทันทีว่าไม่โอเค จึงพยายามหันเข้าหาช้าง กอดงาไว้แน่นและคิดอย่างเดียวว่าต้องอดทน ต้องรอด แม้วินาทีนั้นจะเหนื่อยมาก แต่ก็ต้องอดทน คิดถึงแต่หน้า พ่อแม่ ตนคิดว่ารอดชีวิต เพราะช้างแค่โมโหไม่ได้ตกมัน ถ้าช้างตกมันจะต้องเอาตนออกไปที่อื่นให้พ้นจากฝูงชน ตนก็ศึกษามาบ้าง ตนขอยืนยันว่า ช้างไม่ได้ตกมัน อาจจะเป็นเพราะว่า ช้างโมโหหิว อากาศร้อน น้ำที่ให้กินมีน้อย วินาทีสุดท้ายก่อนจะหมดแรงพอช้างรัดปล่อยขาตนเองถึงพื้นที่บิดตัวหนีรอดมาได้

“ถ้าหนูช้าไปกว่านั้นเพียงเสี้ยววินาทีเดียว คงไม่รอดชีวิตมาแบบนี้ สัญชาติญาณของการเอาตัวโดนเมื่อถูกช้างทำร้าย ต้องทำตัวให้แข็งเพราะถ้าทำตัวหลวมหรือปลิว หากตกไปอยู่กับพื้น กว่าจะลุงขึ้นได้คงหนีไม่พ้นเท้าขนาดใหญ่ของช้างไปได้แน่นอน ฝากเป็นอุทาหรณ์ หากเจอช้างตกมัน หรือช้างอารมณ์ไม่ดี ให้วิ่งหนีให้เร็วที่สุด ถ้าอยู่บนตัวช้างแบบตนเองให้ พยายามเกาะให้แน่นที่สุด ห้ามหลุด เพราะอาจจะมีช้างเชือกอื่นๆ มารุมทำร้ายได้อีก ที่สำคัญถ้าจะอยู่ใกล้ๆช้างให้พยายามสังเกตสภาพแวดล้อม และพยายามสังเกตอารมณ์ของช้างให้ดีด้วย”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า