Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นอีกมหาวิทยาลัยที่เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้พิการที่มีศักยภาพได้ศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา (ปริญญาตรี) ซึ่งในปีนี้มีบัณฑิตทุพพลภาพเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน

ริน ธรรมธัช เปี่ยมปัจจัย บัณฑิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี สาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศโลจิสติกส์และการขนส่ง (International Business, Logistics and Transport) บัณฑิตผู้มีความบกพร่องทางการเคลื่อนไหว ปัจจุบันเป็น Supply Chain Planner ของบริษัท ดีแคทลอน ประเทศไทย จำกัด (Decathlon) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส

ริน เล่าว่า จากกระแสของโลจิสติกส์ (Logistics) ที่กำลังมาเเรงในประเทศไทย ณ ขณะนั้น แต่ยังขาดบุคลากรที่เชี่ยวชาญหรือสำเร็จการศึกษาในสาขานี้โดยตรง ทำให้เขาตัดสินใจเลือกเรียนในสาขาวิชาบริหารธุรกิจระหว่างประเทศโลจิสติกส์และการขนส่ง เพื่อนำเอาความรู้ไปพัฒนาต่อในอนาคต ซึ่งสาขาโลจิสติกส์เป็นวิชาที่มีแนวคิดในการบริหารจัดการกิจกรรมต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในต้นทุนที่สมเหตุสมผลที่สุด และด้วยความชอบในเนื้อหาและวิชาที่น่าสนใจ จึงเป็นแรงผลักดันให้ตัวเขาออกไปเรียน เพราะมีความเชื่อว่า ทุกสาขาวิชาต่างมีความยากอยู่ในตัวเนื้อหา ไม่มีวิชาหรือสาขาใดเรียนง่าย ถ้าหากมีความชอบและมีความสนใจแล้ว จะสามารถทำให้เรื่องยากที่เจอ เป็นสิ่งที่ท้าทายและอยากที่จะเรียนรู้เพื่อเข้าใจและเอาชนะมันให้ได้

ซึ่งปริญญาบัตรใบนี้เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจว่า อย่างน้อยเราก็สามารถพิสูจน์ตัวเองให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นทางบ้าน หรือว่าคนรอบข้างได้เห็นแล้วว่า เราสามารถเรียนจบมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงได้ และสามารถเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า ผู้พิการก็มีความรู้ความสามารถเหมือนกับคนปกติเช่นกัน

ชมพู่ พิกุลแก้ว ชมภูประเภท บัณฑิตคณะรัฐศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจ บัณฑิตผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็น เลือกเรียนในสาขาบริหารรัฐกิจ เพราะได้เรียนรู้ในด้านการบริหาร หรือนโยบายภาครัฐ การคลัง และด้านรัฐสวัสดิการต่าง ๆ รวมทั้งด้านการระหว่างประเทศและปกครอง ความรู้ดังกล่าวช่วยให้เธอเข้าใจในหลากหลายประเด็นทางด้านการบริหาร การปกครอง และการเมือง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน อีกทั้งยังได้นำมาใช้ประโยชน์กับชีวิตประจำวัน การทำงานบางส่วน และสถานการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบันได้ด้วย

ชมพู่ เผยว่า เธอไม่เคยรู้สึกท้อเลย เพราะเธอคิดเสมอว่าเมื่อสอบเข้ามาได้แล้วก็ต้องเรียนให้เต็มที่ที่สุด และเชื่อว่าเมื่อคนอื่นเรียนได้ ตัวเธอเองก็ต้องทำได้เช่นกัน และอีกแรงผลักดันในการเรียนคือ ความพยายาม ทั้งการอ่านหนังสือ และทำงานจากวิชาเรียน เพราะเธอมีปัญหาทางด้านการมองเห็น จึงต้องพยายามมากกว่าเพื่อนๆ ทั้งในด้านการเลคเชอร์ การอ่านหนังสือสอบ หรือการทำกิจกรรมต่าง ๆ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เปิดรับนักศึกษาพิการครั้งแรกในปีการศึกษา 2546 ซึ่งเป็นนักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น บกพร่องทางการได้ยิน และบกพร่องทางการเคลื่อนไหว และได้มีการเปิดศูนย์บริการนักศึกษาพิการ (Disables Student Services) เพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับนักศึกษาพิการอีกด้วย โดยในปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาระดับปริญญาตรีในโครงการนักศึกษาพิการจำนวน 70 คน และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้วจำนวนกว่า 127 คน

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : http://www.tu.ac.th

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า