Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รองนายกฯ วิษณุ ยืนยัน รัฐบาลแจกเงินคนจน ไม่ได้เอื้อพรรคการเมือง เมิน กกต. สอบ ชี้ ไม่ใช่ประชานิยม แต่เป็นวิเศษนิยม

วันที่ 22 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเสียงวิจารณ์มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่อนุมัติงบประมาณในโครงการบัตรสวัสดิการของรัฐเพิ่มเติม หลายหมื่นล้านบาท เป็นเหมือนการหาเสียงล่วงหน้าให้แก่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ว่า คิดว่าไม่เกี่ยวข้องกับการได้เปรียบเสียเปรียบ หรือผลประโยชน์ทับซ้อนทางการเมือง เพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นผู้เสนอโครงการดังกล่าวให้ ครม.พิจารณาไม่ได้เอื้ออะไรให้ใคร เป็นโครงการที่มีการคิดกันมานานแล้ว ตนได้บอก ครม.ไปนานแล้วว่า หากมีโครงการใดที่จะให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ก็ขอให้กระทรวงรีบนำมาเสนอ ก่อนที่จะมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง

“ผมคิดว่าไม่ได้ไปเอื้อให้กับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ถึงแม้ว่า จะมีรัฐมนตรี 4 คนอยู่ในพรรคพลังประชารัฐ แต่สมมุติว่าถ้าเอื้อ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับ 4 รัฐมนตรี เพราะทั้ง 4 คนนั้นไม่ได้ลงสมัคร ส.ส. ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่าหาเสียงล่วงหน้านั้น คนเป็นรัฐบาลทุกยุคทุกสมัย เวลาทำอะไรก็จะถูกมองทั้งนั้น ไม่เป็นไร เมื่อถูกวิจารณ์ก็ให้ชี้แจงกันไป และที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ก็ไม่เป็นอะไรถือว่า ดีแล้ว”

เมื่อถามว่า ในอนาคตหากมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง รัฐบาลควรจะระมัดระวังการอนุมัติงบประมาณที่ส่อไปในทางที่จะถูกมองเป็นการหาเสียงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แม้ว่าจะมีประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้วก็ยังทำได้ตามปกติ เพราะอย่างที่บอกว่า รัฐบาลนี้จะไม่มีสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการ ยังทำงานได้เต็มร้อยทุกอย่าง ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า รัฐบาลได้วิจารณ์นโยบายประชานิยมมาโดยตลอด แต่กลับออกนโยบายประชานิยมมาเช่นกัน นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้บอกแล้วว่าโครงการนี้ไม่ใช่ประชานิยม แต่ตนไม่รู้ว่าเป็นอะไร อาจจะเป็นวิเศษนิยมกระมัง

เมื่อถามย้ำว่า ถึงแม้ในทางกฎหมายจะทำได้ แต่โดยมารยาทแล้วควรทำหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันไปตามมารยาท เพราะรัฐบาลนี้จะอยู่ไปจนกระทั่งมีรัฐบาลใหม่เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ ถ้าคิดว่าจะต้องมีมารยาทเป๊ะทั้งหมดแล้วในระหว่างที่รอรัฐบาลใหม่เข้ามาทำงาน ในช่วงที่รอนั้นจะให้ทำอย่างไร หากเกิดเหตุขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์น้ำท่วม ไฟไหม้ แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด เรือล่ม

ก่อนหน้านี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีรัฐบาลจัดสรรงบเพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในช่วงก่อนการเลือกตั้ง อาจเข้าข่ายใช้นโยบายหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่สำนักงาน กกต. จะพิจารณา ซึ่งต้องดำเนินการตามอำนาจ หากรวบรวมข้อมูลแล้วเห็นว่ามีมูล ก็จะเสนอกกต.พิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวน ซึ่งดำเนินการได้โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง

ส่วนกรณีนี้จะเข้าข่ายเพื่อประโยชน์ให้พรรคการเมืองที่มีรัฐมนตรีในรัฐบาลสังกัดอยู่หรือไม่นั้น กกต.จะติดตามตรวจสอบอยู่เสมอ แต่บางครั้งผลที่ออกมาก็ไม่ได้เป็นไปตามที่มีการร้อง หากหลักฐานและข้อมูลไม่เพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลอัดงบส่งท้ายปี แจกเงินผู้ถือบัตรคนจน 500 บาท

แจกบัตรคนจนอีก 3.1 ล้านใบ เริ่ม ธ.ค. ถึง ม.ค.ปีหน้า

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า