Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ในปักกิ่งมีตลาดนัดจับคู่ แหล่งรวมพ่อแม่ในจีนที่อยากให้ลูกขายออกถึงขนาดต้องโชว์สำเนาโฉนดบ้าน ทะเบียนรถ เพื่อดึงดูดความสนใจ

ทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ที่สวนสาธารณะจงซานใกล้พระราชวังต้องห้ามในกรุงปักกิ่งจะมีตลาดนัดที่ทั้งคนซื้อและคนขายเป็นคนวัยลุงป้า หลายคนรีบมาจับจองที่นั่งกันแต่เช้า และสิ่งที่แทบทุกคนนำติดตัวมาด้วยนอกจากเก้าอี้ตัวเล็ก ขวดน้ำดื่ม กับร่มกันแดดกันฝนแล้ว ยังมีกระดาษอีกหลายแผ่นที่นำออกมาวางให้เห็นชัดถนัดตา สิ่งที่ลุงป้าเหล่านี้อยากขายคือลูกของตัวเองที่ยังขายไม่ออก!! และตลาดนัดที่ว่านี้ก็คือตลาดนัดจับคู่นั่นเอง

กระดาษที่บางคนใส่ถุงพลาสติกใสอย่างดีเพื่อกันน้ำกันฝุ่น เขียนอวดอ้างสรรพคุณของลูกตัวเองทั้งเรื่องการศึกษา หน้าที่การงาน เงินเดือน หรือถ้ามีทรัพย์สิน เช่น รถ คอนโด บ้าน ก็จะเอาสำเนาโฉนดหรือทะเบียนรถมาโชว์ด้วย ว่ากันว่าคุณสมบัติของผู้ชายที่สะดุดตาว่าที่พ่อตาแม่ยายมากที่สุดคือ มีบ้านหรือมีคอนโดใจกลางเมือง มีรถยนต์ยี่ห้อดัง มีการศึกษา และมีรายได้อย่างน้อยเดือนละ 50,000 หยวน (ประมาณ 250,000 บาท)  ส่วนคุณสมบัติของฝ่ายหญิงที่ว่าพ่อแม่สามีเห็นว่าคู่ควรกับลูกชายตัวเองคือ หน้าตาดี จบปริญญา และจะยิ่งดีมากถ้ามีรถ มีอสังหาริมทรัพย์ และมีรายได้เดือนละ 20,000 หยวน (ประมาณ 100,000 บาท)

ลุงป้าที่ไปตลาดนัดต่างอยากหาคู่ครองให้ลูกที่ยังโสดซึ่งส่วนใหญ่มีอายุเกิน 30 ปี เกินมาตรฐานที่จะแต่งงานได้ในสังคมจีน

หวู เถียนลี่ (ชื่อสมมุติ) คือคนหนึ่งที่ไปตลาดนัดแห่งนี้เพื่อมองหาคู่ครองให้กับลูกสาวที่ตอนนี้อายุ 33 ปี ลูกสาวเธอทำงานบริษัทใหญ่มีเงินเดือนเดือนละกว่า 20,000 หยวน “อยากให้ลูกได้แต่งกับผู้ชายที่มีคอนโดหรือบ้านของตัวเอง จะได้ไม่ต้องไปอยู่กับครอบครัวฝ่ายชาย แต่ลูกสาวฉันชอบชีวิตโสด ชอบเที่ยว บอกว่าไม่อยากแชร์เงินกับคนที่มีเงินเดือนน้อยกว่า”

ส่วนแม่อีกคนที่มาหาคู่ให้ลูกสาวเหมือนกันเล่าว่า “ลูกสาวอายุ 25 เพิ่งจบปริญญาโท กว่าหน้าที่การงานจะมั่นคงอายุคงปาไป 30 ถึงป่านนั้นก็ยิ่งหาคู่ยาก ฉันอายเวลาต้องตอบคำถามเพื่อนหรือญาติ ๆ ว่าทำไมลูกสาวไม่ได้แต่งงาน”

แม้อัตราสำเร็จในการหาคู่ครองจากตลาดนัดแห่งนี้จะน้อยมากแต่ใช่ว่าจะไม่มีเลย คุณเจียง อายุ 60 ปีเป็นคนหนึ่งที่สามารถหาผู้ชายที่ใช่ให้ลูกสาวได้หลังเพียรแวะเวียนไปที่ตลาดนัดหลายปี “เรานัดให้พวกเขากินข้าวด้วยกัน หลังจากนั้นพวกเขาก็นัดกันเอง ตอนที่ฉันเห็นลูกสาวแต่งหน้าทาปากก่อนออกไป ฉันก็รู้แล้วว่าสำเร็จ”

 

ที่มา SCMP  ChinaDaily

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า