Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง โยนให้ไป นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีจะตั้งพรรคการเมืองใหม่ สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ขณะที่ ผลโพล เผย ประชาชนส่วนหนึ่งมองเป็นทางเลือก

ท่าทีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ที่เตรียมสนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แม้เคยประกาศไม่หวนกลับการเมือง และไม่ตั้งพรรคการเมืองใหม่ ทำให้ความเคลื่อนไหวทางการเมืองถูกจับตาขึ้นอีกครั้ง

ข้อมูลนี้ ถูกยืนยันด้วย นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตแกนนำ กปปส. (20 ก.พ.61) โดยส่วนตัวว่า นายสุเทพ คงไม่รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค และไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่จะสนับสนุนพรรค

ภาพ FB : Abhisit Vejjajiva

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ว่า นายสุเทพ ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วและถือเป็นสิทธิ์ ส่วนจะกระทบต่อสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ เป็นเรื่องที่แต่ละคนต้องตัดสินใจ เพราะจุดยืนของประชาธิปัตย์ คือสนับสนุนหัวหน้าพรรคเป็นนายกรัฐมนตรี

ผลสำรวจของ สวนดุสิตโพล เมื่อ 25 ก.พ.ทีผ่านมา โดยเฉพาะเรื่องการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของ นายสุเทพ ที่อาจจะใช้ชื่อว่า “พรรคมวลมหาประชาชน” ซึ่งสำรวจความคิดเห็นประชาชนจำนวน 1,185 คนพบว่า ประชาชน ร้อยละ 45.69 เป็นทางเลือกให้กับประชาชน มีประสบการณ์ ร้อยละ 38.28 อาจกระทบกับฐานเสียงพรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 28.23 เป็นที่รู้จัก เป็นพรรคที่น่าจับตามอง

ผลสำรวจยังถามประชาชนว่า เห็นด้วยหรือไม่ ถ้ามีการจัดตั้ง “พรรคการเมืองใหม่” เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็พบว่า ร้อยละ 58.95 ไม่เห็นด้วย เพราะพรรคการเมืองควรเป็นอิสระ เป็นกลาง มีนโยบายชัดเจน เน้นทำเพื่อประชาชน พัฒนาบ้านเมือง ไม่ควรสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่ง เป็นการสืบทอดอำนาจ ส่วนร้อยละ 35.37 เห็นด้วย เพราะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรค เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ทำให้มีพรรคใหม่ๆ มีตัวเลือกมากขึ้น และร้อยละ 5.68 ตอบคำถามนี้ว่า “เฉยๆ”

การจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ ที่ชูนโยบายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะมีนายสุเทพ เป็นผู้สนับสนุนนั้น ได้รับความสนใจจากคอการเมืองเพิ่มความคึกคักในข่าวได้ไม่น้อย เพราะนายสุเทพ ได้ชื่อว่า มีบทบาทอย่างมากใน สมัยเป็น เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ( หลังการเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2548 )

อีกทั้งการจัดตั้ง “รัฐบาลอภิสิทธิ์ ในปี พ.ศ.2551” ซึ่งเป็นรัฐบาลผสมรวมหลายพรรค ทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา, รวมใจไทยพัฒนา, เพื่อแผ่นดิน, ภูมิใจไทย, กลุ่มเพื่อนเนวิน, กิจสังคม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็มานั่งเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ด้วยนั้น นายสุเทพ ก็ทำหน้าที่ผู้ประสานงานจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างดี จนได้รับขนานนามว่า “ผู้จัดการรัฐบาล”

ขณะที่ วันนี้ (26 ก.พ.61) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบเรื่องข่าวการตั้งพรรคใหม่ของนายสุเทพ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ โดยบอกเพียงว่า “ไม่รู้ เรื่องของคุณสุเทพ ไปถามสุเทพดู”

ขอบคุณภาพ FB : Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) / Abhisit Vejjajiva

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า