Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เลขาฯ กพฐ. มอบเงินเยียวยา 2 ครูชวดบรรจุครูผู้ช่วยคนละ 3 หมื่น พร้อมตั้งทีมกฎหมายหาช่องทางกลับเข้ารับราชการ ครูแอนเผยอยากได้รับความเป็นธรรม ด้านครูวัลย์เจอกรณีเดียวกัน

จากกรณีเฟซบุ๊กสื่อท้องถิ่นเมืองพระร่วง เผยแพร่กรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน ชาวจังหวัดสุโขทัย ซึ่งสอบติดครูผู้ช่วยอันดับที่ 66 ของบัญชีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) ต่อมา สพม. เขต 38 เรียกบรรจุและแต่งตั้งสาขาวิชาเอกสังคมศึกษา ลงโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก ก่อนบัญชีจะหมดอายุ 2 ปี ซึ่งในวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 น.ส.วนาลี ได้ไปรายงานตัวที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมในวันที่ 4 พฤษภาคม 2560 โดยตลอดเวลานับแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน 2560 รวม 5 เดือน ที่ น.ส.วนาลี ปฏิบัติการสอน ไม่เคยได้รับเงินเดือน เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติที่อาจตัดขัดระบบราชการ กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560 สพม. เขต 38 ทำหนังสือถึงโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม เรื่องการเรียกตัวผู้สอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการ เป็นราชการครู จากบัญชี สพม.เขต 38

กรณีของ น.ส.วนาลี ระบุว่า คณะกรรมการการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตาก มีมติไม่อนุมัติการขอปรับเปลี่ยนวิชาเอกและขอเพิ่มเติมตำแหน่งว่างโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม และไม่อนุมัติการบรรจุและแต่งตั้งผู้สอบแข่งขันได้สาขาวิชาเอกสังคมศึกษา จากบัญชี สพม.เขต 38 โดยอ้างเกิน 2 ปี โดยให้ สพม.38 แจ้งในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ ทำให้ น.ส.วนาลี ต้องพ้นจากครูผู้ช่วย และต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการทอผ้านั้น

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวภายหลังพูดคุยกับ น.ส.วนาลี ว่า ตนทราบเรื่องตั้งแต่เมื่อคืน จึงตั้งใจว่าหลังลงพื้นที่เยี่ยมชม “ตลาดนัดนี้เพื่อน้อง” และตรวจเยี่ยมโรงเรียน 2 แห่ง ในจังหวัดพิจิตรที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จะเดินทางไปยังอำเภอศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นบ้านของ น.ส.วนาลี เพื่อพูดคุยหาทางเยียวยา เมื่อไปถึงจึงได้รู้ว่านอกจาก น.ส.วนาลี แล้ว ยังมีกรณีของ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ ชาวจังหวัดเลย ผู้สอบได้ในลำดับที่ 67 ต่อจาก น.ส.วนาลี ที่ไปรายงานตัวที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมและเกิดปัญหาเดียวกัน

โดยเท่าที่ทราบโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมแจ้งไปยัง สพม.เขต 38 ขอเรียกบรรจุสาขาวิชาเอกคณิตศาสตร์ แต่ไม่มีผู้สอบได้มารายงานตัว อีกทั้งบัญชีวิชาเอกคณิตศาสตร์ หมดบัญชีแล้ว ไม่มีผู้สอบได้เหลืออยู่อีก ขณะที่วิชาสังคมศึกษา ทางโรงเรียนยังขาดแคลนครูอีก 7 อัตรา ทางโรงเรียนจึงแจ้ง สพม.เขต 38 ขอใช้บัญชีวิชาเอกสังคมศึกษาที่ยังเหลืออยู่มาบรรจุแทน ประกอบกับช่วงนั้นโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคมมีอัตราว่าง 1 อัตรา ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าเกิดจากครูขอย้ายออกหรือลาออก แต่เมื่อมีอัตราว่าง ทางโรงเรียนจึงแจ้ง สพม.เขต 38 ขอใช้บัญชีวิชาเอกสังคมศึกษาอีก 1 อัตรา รวมขอใช้บัญชีวิชาเอกสังคมศึกษาไป 2 อัตรา ทาง สพม.เขต 38 จึงเรียก น.ส.วนาลี และ น.ส.นิราวัลย์ ไปรายงานตัวที่โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ส่วนที่ถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะ สพม.เขต 38 ไม่ได้ทำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กศจ.ตาก พิจารณาก่อนการเรียกบรรจุหรือไม่นั้น กรณีนี้ตนไม่ทราบ คงต้องรอผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นทางนายบุญรักษ์ได้มอบค่าครองชีพ 30,000 บาท ให้กับ น.ส.นิราวัลย์ และ น.ส.วนาลี

นอกจากนี้ ตนจะหารือกับนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.ในฐานะดูแล กศจ. เพื่อตั้งคณะกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง

ด้าน น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน กล่าวว่า รู้สึกขอบคุณที่เลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่มาให้ความดูแล และฝากความหวังให้ช่วยดูแล และอยากบรรจุเข้ารับราชการครูเหมือนเดิม

น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ กล่าวว่า อยากให้ความยุติธรรมยังมีอยู่ เพราะตนเองเรียนครูมา อยากทำงานเป็นครู ตลอดเวลาก็สอนด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู

 

อ่าวข่าวที่เกี่ยวข้อง : น้ำตาท่วมบ้าน ! เปิดใจ 2 ครูสาวสอนได้ 5 เดือนถูกปลด ไม่ได้เงินสักบาท เลขา กพฐ.รุดเยียวยาถึงบ้าน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า