Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ก่อนประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ กกต. สามารถแจกใบส้มให้กับผู้สมัครเป็นรายบุคคล เพื่อระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งชั่วคราวไม่เกิน 1 ปีได้ และต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งเขตในกรณีที่ผู้ถูกตัดสิทธิเป็นว่าที่ ..’ ซึ่งได้คะแนนโหวตสูงสุดของเขตนั้น  ส่วนกรณีหลังจาก กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการไปแล้ว หากพบหลักฐานว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเพิ่มเติม กกต. สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้พิจารณาแจกใบเหลืองเพื่อเลือกตั้งใหม่ หรือแจกใบแดงให้กับผู้ที่ทุจริต เพื่อตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือตัดสิทธิเลือกตั้งได้ และในกรณีที่ศาลฎีกาตัดสินให้ตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งจากผลของใบแดง ผู้สมัครคนนั้นจะได้รับใบดำไปด้วย และส่งผลตัดสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต

 

 

ก่อนวันที่ 9 .. 62 ซึ่งคาดว่า กกต. จะประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ กกต. สามารถแจกใบส้มให้กับผู้สมัครเป็นรายบุคคล หากพบหลักฐานที่เชื่อได้ว่าผู้สมัครหรือผู้ใดทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างไม่สุจริต โดยผู้ที่ได้รับใบส้มจะถูกระงับสิทธิสมัครรับเลือกตั้งชั่วคราวไม่เกิน 1 ปี  และต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งเขตในกรณีที่ผู้ถูกตัดสิทธิเป็นว่าที่ ..’ ซึ่งได้คะแนนโหวตสูงสุดของเขตนั้น และพรรคของคนที่ได้ใบส้มจะส่งผู้สมัครคนอื่นลงสมัครแทนอีกไม่ได้ แต่ถ้าคนที่ได้ใบส้มเป็นผู้สมัครที่ได้คะแนนโหวตอันดับ 2 เป็นต้นไป คะแนนของผู้สมัครคนนั้นๆ จะถูกตัดเป็น 0 ไม่ถูกนับรวมให้พรรคในการคำนวณ .. ปาร์ตี้ลิสต์

 

สำหรับช่วงหลังจาก กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว กกต. ยังสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้พิจารณาแจกใบเหลืองในกรณีที่พบหลักฐานอันเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต เที่ยงธรรม แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้กระทำผิดได้อย่างชัดเจน  โดยผลของใบเหลืองดังกล่าวจะส่งผลให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในเขตดังกล่าว แต่จะไม่มีผู้สมัครคนใดถูกตัดสิทธิทางการเมือง

 

ส่วนใบแดงกกต. สามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้พิจารณาแจกแก่ผู้สมัครที่ทุจริตการเลือกตั้งได้หลังจากประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้วเช่นกัน โดยผู้สมัครที่ได้ใบแดงอาจถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี หรือถูกตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี แล้วแต่การพิจารณาของศาลฎีกา  นอกจากนี้ กกต. ยังต้องจัดเลือกตั้งใหม่ในกรณีที่ผู้ถูกตัดสิทธิเป็นว่าที่ ..’ ซึ่งได้คะแนนโหวตสูงสุดของเขตนั้น และพรรคของคนที่ได้ใบแดงจะส่งผู้สมัครคนอื่นลงแทนไม่ได้ แต่ถ้าคนที่ได้ใบแดงเป็นผู้สมัครที่ได้คะแนนโหวตอันดับ 2 เป็นต้นไป คะแนนของผู้สมัครคนนั้นๆ จะถูกตัดเป็น 0 ไม่ถูกนับรวมให้พรรค

 

นอกจากนั้น ผู้สมัครที่ได้ใบแดงที่ศาลตัดสินตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งยังจะได้ใบดำซึ่งหมายถึงการถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิตไปโดยอัตโนมัติด้วย  เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 ระบุว่าผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งไม่ว่าในกรณีใด ผู้นั้นไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป และไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ อีก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า