Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กลุ่มผู้เสียหายนำหลักฐานโร่แจ้งตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ถูกสาววัย 19 ปี ปิดเฟซบุ๊กชิ่งหนี หลังชักชวนหลอกให้ร่วมลงทุนแชร์ออมทรัพย์ นำไปปล่อยเงินกู้ พบมีเหยื่อกว่า 113 ราย รวมสูญเงินกว่า 9 ล้านบาท

วันที่ 6 ธ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.กุศล สิทธิขันแก้ว สว.สอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งจาก น.ส.เบญจรัตน์ ปฏิรูป อายุ 21 ปี แม่ค้าขายของออนไลน์ น.ส.วชิราภรณ์ คำหล้า อายุ 20 ปี แม่ค้าหมูกระทะ และ น.ส.วลีวรรณ์ รายน้ำเงิน อายุ 22 ปี แม่ค้าแจ่วฮ้อน ชาว ต.หมากแข้ง เขตเทศบาลนครอุดรธานี พร้อมด้วยเพื่อนต่างสาขาอาชีพอีก 5 คน รวมทั้งหมด 8 คน นำหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์หลังจาก ถูก น.ส.บี นามสมมติ อายุ 19 ปี ชาว ต.ปะโค อ.กุดจับ จ.อุดรธานี เปิดเฟซบุ๊กชักชวนร่วมลงทุนแชร์ออมทรัพย์ “บ้านแชร์ลัลลาพารวย” นำไปปล่อยเงินกู้รายวันและรายสัปดาห์ จะได้รับดอกเบี้ยกลับคืนสูง สูญเงินไปรวมทั้งสิ้น 1,720,640 บาท โดยเปิดเพจมาได้ 3 เดือน มีสมาชิกกว่า 400 คน ก่อนปิดเพจและไลน์ รวมทั้งโทรศัพท์มือถือหนีติดต่อไม่ได้ ในช่วงกลางดึกคืนวันที่ 5 ธันวาคม ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังมีคนในพื้นที่ จ.อุดรธานี และตามจังหวัดต่างๆ เช่น ชลบุรี กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล หลงเชื่อเข้าร่วมลงทุนและตกเป็นเหยื่อขณะนี้ รวมทั้งสิ้น 113 ราย รวมเป็นเงินมากกว่า 9 ล้านบาท ซึ่งเหยื่อในแต่ละพื้นที่ จะทยอยเข้าแจ้งความตามโรงพัก หรือตามท้องที่ของเหยื่อที่ได้โอนเงินเข้าร่วมลงทุน บางกลุ่มที่สูญเงินไปจำนวนหลายล้านบาทจะให้ทนายความดำเนินการเข้าแจ้งความ ร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อติดตาม น.ส.บี มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

น.ส.เบญจรัตน์ น.ส.วชิราภรณ์ และ น.ส.วลีวรรณ์ เล่าว่า หลังจากการเงินของ น.ส.บี เริ่มผิดปกติ ก็ได้บอกผ่านทางไลน์กับกลุ่มสมาชิกว่า ขอเวลาหาเงินและจะหาเงินมาคืนในวันที่ 8 ธันวาคม ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ทักไลน์ หรือติดต่อมาให้ความสบายใจกับกลุ่มที่เป็นลูกแชร์เลย นอกจากนี้ยังออกจากกลุ่มไลน์ ปิดเฟซบุ๊ก และโทรศัพท์มือถือหนี ในคืนวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งทีแรกพวกตนไม่รู้ แต่ได้ยินเสียงไลน์กลุ่มแชร์ดังติดต่อกันผิดปกติ จึงเปิดไลน์ดูพบว่าท้าวแชร์หนีออกจากกลุ่มแล้ว ติดต่อไม่ได้เลย และรู้ว่ายอดเงินที่มีคนร่วมลงทุนถึง 9 ล้านบาท ก็คิดว่าเขาจะหาเงินมาจากที่ไหนมาคืนพวกเรา ขนาดพ่อแม่และตัวเราทำงานทุกวันยังไม่เคยมีเงินขนาดนี้ แต่ก็ยังหวังว่าเขาจะนำเงินมาคืนสมาชิกทั้งหมด และจะถอนแจ้งความ หากไม่มีคืนก็อยากให้ติดคุกว่ากันไปตามกฎหมาย

โดยผู้เสียหายทั้ง 3 คน ยังบอกอีกว่า หลังทราบข่าวพวกตนได้เดินทางไปหา น.ส.บี ที่บ้านแฟนหนุ่ม จึงรู้ว่า น.ส.บี หนีออกจากบ้านไปพร้อมรถเก๋งและทรัพย์สินมีค่าทั้งหมดตั้งแต่เช้ามืด วันที่ 4 ธันวาคม และไม่รู้ว่าหายไปไหน โดยพวกตนไม่แน่ใจว่าแฟนหนุ่มจะโกหกช่วยกันหรือไม่ ก่อนมารู้ทีหลังว่าญาติของแฟน น.ส.บี ถูกหลอกร่วมลงทุนเล่นแชร์ด้วยเช่นกัน จากนั้นพวกตนได้พากันเดินทางไปบ้านแม่ของ น.ส.บี และทราบจากผู้ใหญ่บ้านว่า บ้านแม่ของ น.ส.บี ขายไปแล้ว และแม่ของ น.ส.บี เข้ามาอยู่บ้านญาติในตัวเมืองอุดรธานี ซึ่งก่อนที่ท้าวแชร์จะหนี มีสมาชิกบางรายที่ร่วมลงทุนในวงเงินที่สูง และไม่เชื่อว่า น.ส.บี จะมีเงินมาคืน แต่ น.ส.บี ส่งรูปโฉนดที่ดิน 18 ไร่ ผ่านทางไลน์มาให้ดูเพื่อยืนยันว่ามีทรัพย์สินที่จะนำไปจำนองนำเงินมาคืนให้ แต่โฉนดที่ดินที่ส่งมาให้ดู กลับกลายเป็นโฉนดที่วาดขึ้นมา ซึ่งไม่ใช่โฉนดที่ดินที่ออกให้โดยเจ้าหน้าที่ และไม่ได้ระบุว่ามีที่ดินอยู่ที่ใด

ด้าน พ.ต.ท.กุศล สิทธิขันแก้ว สว.สอบสวน เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้เสียหายในเบื้องต้น เชื่อว่าผู้เสียหายน่าจะมีมากกว่านี้ เนื่องจากมีสมาชิกในกลุ่มประมาณ 400 คน ส่วนพฤติกรรมหลอกเหยื่อร่วมลงทุนด้านธุรกรรมการเงิน ของ น.ส.บี คล้ายกับการเล่นแชร์ที่มีท้าว และแชร์ลูกโซ่ที่มีคนร่วมลงทุนหรือเล่นจำนวนมาก เพราะเชื่อว่าจะได้ดอกเบี้ยตอบแทนสูง ซึ่งเข้าข่ายในการกระทำผิด พรบ.แชร์ และฉ้อโกง ซึ่งเป็นคดีอาญา หลังจากนี้จะได้นัดผู้เสียหายทั้งหมดเข้ามาให้ปากคำ พร้อมกับออกหมายเรียก น.ส.บี มาสอบปากคำไปพร้อมกัน หาก น.ส.บี ไม่มาตามหมายเรียก 2 ครั้ง ทางตำรวจจะได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า