Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – แม่ค้าขายเห็ดโคนรับทรัพย์ เห็ดโคนพรานกระต่าย กก.ละ 450 บาท แม้จะราคาแพง แต่ก็เป็นที่นิยม เนื่องจากความอร่อย และหารับประทานได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น

วันที่ 20 ก.ย. 60 ผู้สื่อข่าวได้ไปติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดเห็ดโคนที่ตลาดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูของเห็ดโคนที่ออกผลผลิตมาสู่ตลาดให้นักเปิบที่นิยมชอบรับประทานเห็ดได้ซื้อไปชิมกัน

ซึ่งขณะนี้เห็ดโคนของพรานกระต่าย มีราคาสูงถึง กก.ละ 450 บาท และยังมีค่าล้างทำความสะอาดอีก 20 บาท ถึงแม้ว่าราคาจะสูง แต่นักเปิบนิยมเห็ดโคนก็ไม่ยอมถอย ส่วนแม่ค้าบอกว่ารับมาขายจากพ่อค้าคนกลาง ได้กำไรเพียง กก.ละ 20 บาทเท่านั้น

นางปริญญา กลีบบัว อายุ 40 ปีอยู่บ้านเลขที่ 159 / 1 บ้านถ้ำกระต่ายทองหมู่ 13 อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร หนึ่งในแม่ค้าหลายสิบราย ในตลาดสดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย บอกว่า เห็ดโคนของ ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร จะเป็นเห็ดโคนที่มีลำต้นสวย และมีรสชาติอร่อยที่สุด ผลผลิตจะออกมา 3 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 รุ่นที่ 3 จะออกอีกในช่วงออกพรรษา ซึ่งแต่ละรุ่นเห็ดจะออกมาให้จำหน่ายประมาณ 1 สัปดาห์ ขณะนี้มีเห็ดออกมาให้จำหน่ายแล้ว 3 วัน โดยจะรับเห็ดโคนจากพ่อค้าคนกลาง ที่รับซื้อที่บริเวณหน้าป่าที่ชาวบ้านเข้าไปเก็บเห็ด คือบ้านท่าไม้กับบ้านลานกระทิง ของ อ.พรานกระต่าย จากนั้นก็นำมาคัดจัดเรียงขายในราคา กก.ละ 450 บาท ในแต่ละวันสามารถขายได้วันละ 200 กก.

นางประจวบ บดีรัฐ อายุ 53 ปีอยู่บ้านเลขที่ 332 หมู่ที่ 4 บ้านพรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร หนึ่งในแม่ค้าขายเห็ดโคน บอกว่า ช่วงที่เห็ดโคนออกจากป่า ก็จะหยุดขายลูกชิ้นปิ้ง หันมาขายแต่เพียงเห็ดโคนอย่างเดียวเป็นประจำทุกปี ซึ่งเห็ดที่ชาวบ้านที่เข้าไปเก็บตอนกลางคืน ช่วงเช้าก็จะมีเห็ดทยอยเข้าตลาด 1 รอบ ช่วงเที่ยงอีก 1 รอบ และช่วงเย็นอีก 1 รอบ รวมเป็น 3 รอบใน 1 วัน สร้างรายได้อย่างงามในช่วงนี้เป็นประจำทุกปี

อย่างไรก็ตามยังคงมีเห็ดโคนทยอยออกจากป่า อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร และคู่แข่งจาก จ.ตาก และ จ.สุโขทัย มาจำหน่ายติดต่อกันอีกหลายวัน เเม้เห็ดโคนจะราคาสูง เเต่ก็เป็นที่นิยม เนื่องจากหารับประทานได้ยาก 1 ปี มี 1 ครั้งเท่านั้น

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า