Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

AFP

ประเด็นคือ – แกเร็ท เซาท์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษไม่พอใจคำตัดสินของผู้ตัดสิน หลังกรรมการดู VAR และได้ตัดสินให้อิตาลีได้จุดโทษ ยิงเสมออังกฤษ 1-1

เกมกระชับมิตรเมื่อคืนที่ผ่านมา ทีมชาติอังกฤษเปิดสนามเวมบลีย์ กรุงลอนดอน ต้อนรับการมาเยือนของพลพรรคอัซซูรี่ อิตาลี่ โดยทีมสิงโตคำรามออกนำไปก่อน 1-0 จากลูกยิงของเจมี่ วาร์ดี้ในนาทีที่ 26  ซึ่งเหตุการณ์ดราม่าได้เกิดขึ้นในนาทีที่ 87 ในจังหวะที่ เจมส์ ทาร์คอฟสกี กองหลังจากทีมเบิร์นลีย์ที่เพิ่งได้รับโอกาสติดทีมชาติ ได้เข้าไปสกัดบอลจากเท้าของเฟเดริโก้ เคียซ่า ปีกดาวรุ่งจากฟิออเรนติน่าในบริเวณเขตโทษ

AFP

ผู้ตัดสิน เดนิส เอเทคิน จากเยอรมันได้ดูภาพจาก VAR (video assistant referee) หรือวิดีโอช่วยผู้ตัดสินแล้ว และได้ตัดสินให้อิตาลีได้จุดโทษ   ซึ่งทางเอเทคินได้กล่าวว่า “ผมคิดว่าคำตัดสินของผมมันชัดเจนแล้ว โดยทาง เซาท์เกตได้กล่าวถึงจังหวะดังกล่าวกับทางบีบีซีว่า “มันอาจจะดูเหมือนว่าทาร์คอฟสกีประกบเคียซ่าอยู่ แต่เปล่าเลยเขาไม่ได้วิ่งตามเคียซ่าด้วยซ้ำ”

เซาท์เกตกล่าวเสริมว่า “ผมมีสองเรื่องเกี่ยวกับ VAR คือ ความบริสุทธิและเป็นที่ประจักษ์ และควรจะหาทางให้ผู้ชมในสนามกีฬาได้เห็นภาพจาก VAR ด้วย” ด้านทาร์คอฟสกีกล่าวว่า “มันไม่น่าจะเป็นจุดโทษ จริงอยู่ที่มีจังหวะหนึ่งผมเหยีบเท้าของเขา แต่ผมไม่คิดว่ามันจะถึงขั้นเป็นจุดโทษแน่นอน จากนี้ผมจะไม่บ่นอะไรถึงเหตุการณ์นี้อีก ถือสะว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ดีในสัปดาห์นี้ของผม

โดยเกมนี้เป็นนัดสุดท้ายของทีมชาติอังกฤษก่อนที่เซาธ์เกตจะมีการคัดเลือก 23 คนสุดท้ายภายในวันที่ 4 มิถุนายนนี้

AFP

เทคโนโลยี VAR (video assistant referee) หรือวิดีโอช่วยผู้ตัดสิน, ภาพช้านั้น เป็นเทคโนโลยีที่มีการใช้ในวงการกีฬามาสักพักแล้ว เช่น ในบาสเก็ตบอล NBA, อเมริกันฟุตบอลNFL, หรือเทสนิส แต่กับวงการฟุตบอลยังถือเป็นของใหม่ โดยวงการฟุตบอลเริ่มนำเทคโนโลยี VAR มาใช้ในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกในปลายปี 2016 จากนั้นในรายการฟีฟ่า คอนเฟคเดเรชันส์ คัพ 2017 เป็นทัวร์นาเมนต์ใหญ่รายการแรกที่ใช้งาน VAR

ซึ่งในฤดูกาลนี้ในลีกชั้นนำของยุโรปอย่าง กัลโช่ ซีเรีย อา ของอิตาลี และบุนเดสลีกาของเยอรมันเป็นสองลีกใหญ่ที่นำ VAR มาใช้เต็มรูปแบบ ส่วนทางได้เริ่มนำมาใช้กับบอลถ้วยบางรายการเพื่อเป็นการทดลอง ซึ่งในบอลโลก 2018 นี้ เราจะได้เห็นการใช้เทคโนโลยี VAR อย่างแน่นอนหลัง ฟีฟ่าประกาศอย่างเป็นทางการถึงการนำเทคโนโลยีดังกล่าว มาใช้ในฟุตบอลโลกครั้งนี้

AFP

มีกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยี VAR ฝ่ายเห็นด้วยมองว่า VAR จะมอบความยุติธรรมให้กับทั้งสองทีมมากขึ้น ทำให้การแข่งขันใสสะอาด ด้านฝ่ายไม่เห็นด้วยกล่าวว่าเทคโนโลยีดังกล่าว ยังไม่มีกฏเกณฑ์การใช้ที่แน่นอน ทำลายความต่อเนื่องของเกมลง บอลโลก 2018 นี้จึงเป็นบททดสอบใหม่ของเจ้า VAR ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ว่ามันจะสามารถลบข้อครหาจากฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยได้หรือไม่

 

ที่มา    BBC

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า