Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

แพทย์ ม.เชียงใหม่ คิดค้นเร่งด่วนรับมือวิกฤติสภาพอากาศ ประดิษฐ์เครื่องกรองอากาศแบบง่าย ใช้แผ่นกรองอากาศติดกับพัดลมตั้งโต๊ะช่วยกรอง พีเอ็ม 2.5 ได้

วันที่ 15 มี.ค. ศาสตราจารย์ นายแพทย์ขวัญชัย ศุภรัตน์ภิญโญ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดตัวพัดลมฟอกอากาศที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง โดยคิดค้นขึ้นแบบเร่งด่วน เพื่อให้ทันกับสถานการณ์หมอกควันและมลพิษทางอากาศที่เข้าขั้นวิกฤต

ศ.นพ.ขวัญชัย ระบุว่า พัดลมที่นำแผ่นกรองอากาศ HEPA มาปิดไว้บริเวณฝาหลังพัดลม เป็นเครื่องฟอกอากาศที่สามารถทำเองได้ง่ายและประหยัดสำหรับประชาชน เพราะเชื่อว่าทุกบ้านมีพัดลมตั้งโต๊ะอยู่ และมีข้อดีที่เหนือกว่าเครื่องฟอกอากาศทั่วไปคือใช้ประโยชน์ได้แบบทูอินวัน คือ ได้ทั้งพัดลมทำความเย็นและฟอกอากาศไปในตัว

สำหรับแผ่นกรองอากาศ HEPA มีหลายยี่ห้อและหลายราคา ตั้งแต่ 30 กว่าบาทถึงพันกว่าบาท โดย 1 แผ่นใช้ได้กับพัดลม 1 ตัวพอดี สามารถกรองฝุ่นได้ทั้ง พีเอ็ม 10 และ พีเอ็ม 2.5

วิธีทำให้ ตัดแผ่นกรองอากาศ HEPA ให้มีขนาดเท่ากับแผ่นหลังของพัดลม จากนั้นนำไปติดโดยใช้เทปกาว 2 หน้า แต่ไม่ต้องติดให้เต็มแผ่นหลัง เว้นช่องว่างให้ลมผ่านได้บ้าง เพื่อให้พัดลมยังสามารถทำงานได้ จากนั้นนำไปใช้งานภายห้องปิด หรือภายในบ้านเพื่อช่วยกรองอากาศภายในบ้าน เพราะฝุ่นละอองที่มีค่าสูงเกินมาตรฐาน แม้แต่ภายในบ้านก็มีค่าฝุ่นละอองสูงใกล้เคียงกับภายนอก จึงจำเป็นต้องใช้เครื่องกรองอากาศช่วยกรองอากาศภายในห้อง

จากการทดสอบการใช้งาน หากสภาพอากาศอยู่ในช่วงปกติจะได้ผลดีมาก เช่น หากในห้องมี พีเอ็ม 2.5 ประมาณ 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมงหรือหนึ่งชั่วโมง ก็สามารถกรองพีเอ็ม 2.5 ให้ลดลงได้กว่าครึ่ง เหลือเพียง 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรเท่านั้น

ขณะที่ระยะเวลาการใช้งานแผ่นกรองอากาศ HEPA ที่นำมาติดกับพัดลมในแต่ละครั้ง ขึ้นกับสภาพอากาศในแต่ละช่วงเวลา หากอากาศไม่แย่มากสามารถใช้งานได้เฉลี่ยเดือนละครั้ง แต่ในช่วงสภาพอากาศแย่ ต้องสังเกตหากแผนกรองเปลี่ยนสีจากสีขาวเป็นสีขุ่น ก็ให้เปลี่ยนทันทีเพื่อประสิทธิภาพในการกรองอากาศที่ดีขึ้น

ศ.นพ.ขวัญชัย กล่าวว่า แผ่นกรองอากาศ HEPA ยังไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามท้องตลาดแต่มีขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งประชาชนสามารถสั่งซื้อได้แล้วนำมาติดตั้งได้เองง่ายๆ โดย 1 กล่องจะมีแผ่นกรองประมาณ 5 แผ่น ส่วนราคาขึ้นกับยี่ห้อ สำหรับแผ่นกรองอากาศ HEPA จัดเป็นแผ่นกรองอากาศคุณภาพสูงทำจากเส้นไยไฟเบอร์กลาสถักทอจนมีขนาดที่เล็กมากสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า