Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 อย. เปิดตัว App ใหม่ “ตรวจเลข อย.” เพิ่มช่องทางบริการให้ผู้บริโภค มีทางเลือกในการตรวจเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพ ด้วย 3 วิธีง่ายๆ

นายแพทย์ ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการส่งต่อข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ยา เครื่องสำอาง ซึ่งพบว่ามีการขายผ่านทางอินเทอร์เน็ตและบนสื่อโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ เพื่อมิให้ผู้บริโภคถูกหลอกลวงจากการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง จนหลงเชื่อ สั่งซื้อมาใช้ จึงได้เปิดตัว Application ใหม่ “ตรวจเลข อย.” ที่เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคสามารถตรวจเลขผลิตภัณฑ์สุขภาพได้ถึง 3 วิธี คือ

  1. ตรวจเลขด้วยกล้อง โดยส่องกล้องไปที่เลขผลิตภัณฑ์ เช็กให้แน่ใจว่าตัวเลขชัดเจน ถ่ายรูปในแนวระนาบ และภาพไม่มีแสง สะท้อน แล้วจึงกดปุ่มถ่ายรูป
  2. ตรวจเลขด้วยเสียง โดยการกดปุ่มอัดเสียง (วิธีนี้ใช้ได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางและอาหาร) รองรับเสียงอ่านตัวเลขเป็นภาษาไทยเท่านั้น
  3. ตรวจด้วยตัวอักษร โดยการพิมพ์เลข อย. ที่ต้องการค้นหา ทั้งนี้ สามารถตรวจเช็กเลขได้ทั้งผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน ง่าย สะดวก และรวดเร็ว

พร้อมกันนี้ได้เพิ่มฟังก์ชันพิเศษ บันทึกระบบประวัติการตรวจสอบเลขย้อนหลัง และแจ้งเรื่องร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า Application “ตรวจเลข อย.” นี้ ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่ช่วยเข้าถึงมือผู้บริโภคได้ง่าย สะดวก และรวดเร็ว เป็นการสร้างความมั่นใจเบื้องต้น ให้กับผู้บริโภคก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ทั้งนี้ อย. ยังคงตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทางสื่อต่างๆ

หากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้แจ้งมาได้ที่ช่องทางการ ร้องเรียนแจ้งเบาะแสกับ อย. ที่สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือ Line @Fdathai หรือที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า