Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เมล็ดโกโก้ / pixabay

ปัญหาภาวะโลกร้อนกำลังคุกคามพืชพรรณเช่น ต้นโกโก้ ที่ทำให้เสี่ยงต่อการเจริญเติบโตและอาจสูญพันธุ์ได้ จากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในอนาคตอันใกล้ และจะทำให้ขนมหวานแสนอร่อยของใครหลายๆ คน อย่าง ‘ช็อกโกแลต’ ไม่มีอีกต่อไป

เนื่องจาก ต้นโกโก้สามารถเติบโตได้ในพื้นที่แคบๆ ของเขตป่าดิบชื้นราวๆ 20 องศาเหนือและใต้ของเส้นศูนย์สูตร ที่อุณหภูมิ ฝน และความชื้นคงที่ตลอดทั้งปี ช็อกโกแลตมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกมาจากเพียงสองชาติในแอฟริกาตะวันตก นั่นก็คือ โกตดิวัวร์ และ กานา แต่ในอีก 2-3 ทศวรรษข้างหน้า พื้นที่เหล่านี้คงไม่เหมาะสมที่จะปลูกต้นโกโก้ ด้วยอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้น

ดังนั้น บริษัทมาร์ ผู้ผลิตขนมช็อกโกแลตยักษ์ใหญ่ จึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ทำการศึกษา ค้นคว้า วิจัยในการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า CRISPR ในการแก้ไขยีนพันธุกรรม (DNA) เพื่อทำให้ต้นโกโก้สามารถอยู่รอดปลอดภัย ท่ามกลางสภาพภูมิอากาศที่ท้าทาย รวมทั้งศัตรูพืชและการขาดน้ำได้

Jennifer Doudna นักพันธุศาสตร์จาก ม.แคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ผู้คิดค้น CRISPR และดูแลความร่วมมือกับบริษัทมาร์ กล่าวว่า แม้เครื่องมือของเธอจะได้รับความสนใจมากขึ้นจากศักยภาพในการขจัดโรคของมนุษย์ และทำให้เกิดเด็กแบบสั่งตัด (Designer babies) ด้วยการแก้ไขหรือตัดต่อพันธุกรรมเซลล์ต้นกำเนิดที่บกพร่อง ก่อนปล่อยออกมาลืมตาดูโลก แต่ Doudna คิดว่าการใช้งานที่ลึกซึ้งที่สุดจะไม่เกิดขึ้นกับมนุษย์ แต่จะเป็นอาหารการกิน

สำหรับ CRISPR ไม่ได้มีหน้าที่กอบกู้ชีวิตให้ช็อกโกแลตมีอายุยืนยาวขึ้นแต่เพียงเท่านั้น เครื่องมือดังกล่าวยังเข้าไปมีบทบาทช่วยเหลือเกษตรกรในประเทศที่กำลังพัฒนา เช่น การปรับแต่งพันธุกรรมพืช เพื่อทำให้มีราคาถูกและปลอดภัย อย่างมันสำปะหลัง พืชสำคัญที่ช่วยป้องกันไม่ให้ผู้คนนับล้านหิวโหยในแต่ละปี

ด้านบริษัทมาร์ ที่เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับขนมช็อกโกแล็ต ‘Snickers’ ตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา มาร์ได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือ 1 พันล้านเหรียญ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่เรียกว่า “การพัฒนาอย่างยั่งยืนในโลก” ซึ่งมีเป้าหมายลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของธุรกิจและซัพพลายเชนของตนลงมากกว่า 60% ภายในปี 2593

 

ถ้าการใช้เทคโนโลยี CRISPR ประสบความสำเร็จกับการทำให้ต้นโกโก้ มีภูมิต้านทานสภาวะโลกร้อนได้ ก็ไม่ต้องกลัวว่า ‘ช็อกโกแลต’ จะสูญหายไปแม้โลกใบนี้จะอุ่นขึ้น

 

 

(ที่มา Business Insider)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า