Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 “อีเจี๊ยบ” เตือน ทุกแอปในเฟซล้วนดูดข้อมูล ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเตือนมาตลอดเช่นกัน ระวังเจอล้วงข้อมูล ชี้เทคโนโลยีมีทั้งด้านดี-ด้านมืด

วันที่ 9 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดังอย่าง “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” ได้ออกมาเตือนลูกเพจ ให้ระวังการกดยอมรับก่อนเล่นแอปต่างๆ ในเฟซบุ๊ก ซึ่งแอปเหล่านั้นจะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวบางส่วนของผู้ใช้นั้น

เรื่องการดูดข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟซบุ๊กจากแอปพลิเคชั่นต่างๆ ทั้งเกม ควิซ หรือแอปอะไรก็ตามในเฟซบุ๊ก ไปจนถึงการกดปุ่มเฟซบุ๊ก ล็อกอิน ในการใช้บริการเว็บไซต์ต่างๆ หลายเว็บ เพราะไม่ต้องเสียเวลาสมัครสมาชิกใหม่ ไม่ต้องใส่รหัสผ่าน แค่กดล็อกอินผ่านเฟซบุ๊กก็ใช้งานต่างๆ ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นแอปเกม ทำนายชื่อ ทำนายดวง หาคู่ หน้าเหมือนใคร ใครเป็นเพื่อนสนิทตัวจริง ทำนายกรุ๊ปเลือด หรือเว็บไซต์ที่มีกิจกรรมลุ้นรางวัล จองตั๋วต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมาย ทราบหรือไม่ว่าก่อนเล่น เจ้าแอปหรือเว็บพวกนี้จะให้คุณกดปุ่ม Allow หรือขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว

ภาพจาก: บล็อก เทพ

หากคุณกดตกลง หรือกดยินยอม คนทำแอปเหล่านั้นจะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของคุณได้ทุกเวลา เขาจะได้ข้อมูลจากประวัติบัญชีเฟซบุ๊กของคุณในการเข้าถึงข้อมูล เช่น ข้อมูลบัญชี อีเมล เบอร์โทร. ที่อยู่ และรายชื่อบัญชีเพื่อนๆ ด้วย ซึ่งดูเผินๆ เหมือนไม่อันตรายอะไรมาก เพราะเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวแค่บางส่วน แต่ทราบไหมว่า ในความไม่อันตราย มีอันตรายซ่อนอยู่ ในกรณีเลวร้าย คุณอาจถูกแอบอ้างได้ง่ายๆ โดยการสวมรอยจากคนทำแอป ผ่าน account ของคุณเอง

นายปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี / ภาพจาก FB: Prinya Hom-anek

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายปริญญา หอมเอนก ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ได้เคยกล่าวไว้เมื่อไม่นานมานี้เช่นกันว่า ไม่แนะนำให้เล่นเกมหรือควิซในเฟซบุ๊ก ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนี้ เช่น คุณหน้าตาคล้ายดาราคนไหน คุณมีหน้าตาอย่างไรเมื่อเป็นเพศตรงข้าม ฯลฯ เนื่องจากก่อนเล่นจะมีการขออนุญาตเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวต่างๆ ซึ่งเมื่อกดอนุญาต จะทำให้ระบบเกมนั้นสามารถเข้าดูข้อมูลส่วนตัวที่อยู่ในเฟซบุ๊กได้ทั้งหมด

เช่นเดียวกับการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมาใช้ แล้วใช้วิธีล็อกอินผ่านเฟซบุ๊กหรืออีเมล แทนการกรอกข้อมูลใหม่ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะระบบนั้นๆ สามารถเข้าถึงข้อมูลเฟซบุ๊ก หรืออีเมล หรือข้อมูลส่วนอื่นๆ ที่มีพึงมีสิทธิในการเข้าถึง เนื่องจากได้รับอนุญาตจากเจ้าของแล้ว

“สิ่งที่สำคัญคือ ถ้ายังไม่แน่ใจ อย่าเล่น” นายปริญญา ย้ำ

สำหรับใครที่เผลอเล่นไปแล้ว และอยากลบ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร เรามีวิธีลบแอปต่างๆ ที่เชื่อมกับบัญชีเฟซบุ๊ก เพื่อป้องกันข้อมูลส่วนตัว มาฝาก

หากคุณใช้แอปเฟซบุ๊กบนมือถือ ทั้งบน iOS และ Android ให้เข้าไปที่แอปเฟซบุ๊ก เลือกเมนู แล้วเลื่อนลงมาด้านล่าง แล้วไปที่ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้ จากนั้นเลือกที่ แอป (App)

และเพื่อไม่ให้แอปต่างๆ บนเฟซบุ๊กสร้างความรำคาญให้เรา เช่น การเชิญเล่นเกม, การแจ้งเตือนต่างๆ ของแอปอื่นๆ บนเฟซบุ๊ก ให้เลือกที่ แพลตฟอร์ม แล้วเลือก ปิด

หากไม่ต้องการล็อกอิน (login) บนเว็บไซต์อื่นด้วยปุ่มเฟซบุ๊กบนเว็บไซต์ ให้เลือกที่แก้ไข แล้วเลือกปิดแพลตฟอร์ม เพื่อปิดฟีเจอร์การนำบัญชีเราล็อกอินด้วยเฟซบุ๊กทันที ซึ่งจะส่งผลให้แอปบนเฟซบุ๊กทุกแอปถูกตัดการเชื่อมต่อทั้งหมด และบัญชีเราจะไม่สามารถล็อกอินใช้งานบนเว็บอื่นๆ ด้วยบัญชีเฟซบุ๊กได้

คราวนี้มาจัดการแอปต่างๆ ที่เคยล็อกอินด้วยบัญชีเฟซบุ๊กกัน

เริ่มจากเลือกเข้าสู่ระบบด้วยเฟซบุ๊ก จากนั้นเลือกแอปดูสัก 1 แอป ซึ่งจะแสดงข้อมูลการเข้าถึงข้อมูลบนบัญชีเฟซบุ๊ก คุณสามารถติ๊กเอาเครื่องหมายถูกออกได้ หากไม่ต้องการอนุญาตให้แอปนั้นเข้าถึงข้อมูลของคุณ

และหากคุณไม่ค่อยใช้แอปนั้น หรือเป็นแอปที่ไม่รู้จัก แต่มีในบัญชีเรา เพื่อความปลอดภัย สามารถเลือกที่ ลบแอปออก เพื่อทำการลบแอปบนเฟซบุ๊กได้ทันที

แค่นี้บัญชีเฟซบุ๊กของคุณก็จะปลอดภัย ป้องกันพวกแอปหรือเว็บไซต์แอบดึงข้อมูลบนบัญชีเฟซบุ๊กของคุณไปใช้ได้แล้ว

 

(ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก: money2know, it24hrs, อีเจี๊ยบเลียบด่วน)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“อีเจี๊ยบ” เผย ทุกแอปที่เล่นในเฟซ ล้วนดูดข้อมูลส่วนตัวเราไปใช้ประโยชน์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า