Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

วันนี้เราพามาดูบ้านสำหรับคนชอบบ้านสไตล์ Modern loft ชอบพื้นผิวของวัสดุปูนเปลือย เพื่อเก็บไว้เป็นไอเดียในการแต่งบ้านในธีม Concrete loft design

บ้านที่เราจะพามาดูกันในวันนี้เป็นบ้านของคู่หนุ่มสาวที่ต้องการใช้ชีวิตอยู่ในบ้านที่เรียบง่าย สวยงามสไตล์ minimal และมีโจทย์ว่าต้องการตัดข้าวของเฟอนิเจอร์ที่ไม่จำเป็นออก เพื่อเพิ่มสุนทรียภาพในการมองเห็น หรือเรียกง่าย ๆ ว่าต้องการบ้านที่เฟอร์นิเจอร์ไม่เยอะ ไม่รก เวลามองดูจะได้สบายตา โดยสถาปนิกผู้ออกแบบบ้านหลังนี้ชื่อ Matt woods หลังจากได้รับโจทย์จากทางเจ้าของบ้าน สถาปนิกจึงได้รังสรรค์โกดังเก็บของเดิมให้กลายเป็นบ้านปูนเปลือยสุดแสนจะ minimal ที่โชว์ความดิบ ให้เห็นถึงมนต์สเน่ห์ของวัสดุตามสไตล์บ้าน Modern ตัดส่วนไม่จำเป็นออกให้เหลือไว้เพียงส่วนสำคัญ แสดงออกมาภายใต้แนวคิดสองแบบด้วยกันคือ 1 งานสถาปัตยกรรมแบบ Brutalist หรือสถาปัตยกรรมคอนกรีตเปลือย นำมาผสมผสานเข้ากับแนวคิด Concrete bunker ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหลุมหลบภัยในช่วงสงคราม เกิดออกมาเป็นผลงานที่ชื่อว่า “Perfect Storm” ตั้งอยู่ที่ซิดนีย์ประเทศออสเตรเลีย

สไตล์ห้องเป็นแบบ Open floor plan  ขนาด 73 ตารางเมตรที่ทุก ๆ ส่วนของพื้นที่ภายในเชื่อมต่อกัน ไม่ได้ถูกแบ่งออกเป็นห้องที่ชัดเจน เพิ่มความโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด เข้ากับอารมณ์ ความรู้สึก ของสีปูนเปลือยภายในห้องได้เป็นอย่างดี เรามาดูกันดีกว่าว่าจาก Less is more มาสู่คำว่า Loft is more จะเป็นยังไงกันนะ

สุดปลายของห้องถูกติดด้วยหน้าต่างบานสูงจรดเพดาน เพื่อช่วยรับแสงจากธรรมชาติเข้ามาในตัวบ้าน นอกจากจะช่วยเรื่องความสว่างในตัวบ้านแล้วยังทำให้ห้องไม่อึดอัด มืดมนเกินไปจากสีของปูนเปลือย เลือกใช้ของตกแต่งสีทองเหลือง เฟอร์นิเจอร์ไม้และโซฟาสีฟ้าเพื่อให้ความรู้สึกเหมือนยุค mid-century

ใช้เพดานโค้งเพื่อทำให้ความแข็งของวัสดุคอนกรีตดูอ่อนลง ดูลื่นไหลสบายตามากขึ้น ไม่เหลี่ยมไปซะทั้งหมด ตัดสีเทาของคอนกรีตด้วยบันไดและพื้นไม้เพื่อไม่ให้ ห้องดูเย็นจนเกินไปปรับสมดุลความเย็นจากตัวคอนกรีตและเพิ่มสีโทนอุ่นให้กับห้อง

พื้นที่ห้องครัวอยู่บริเวณด้านล่างของชั้นลอย ตกแต่งด้วยเคาน์เตอร์หินอ่อนสีเทากลมกลืนไปกับตัวสีผนังคอนกรีต สามารถนำมาใช้เป็นเคาน์เตอร์บาร์สำหรับงานเลี้ยง หรือจะใช้เป็นโต๊ะกินข้าวในเวลาเดียวกัน  ตัดสีด้วยตู้เก็บของสีดำ ที่บริเวณข้างใต้สามารถเก็บของได้ ทำให้ห้องไม่รกอีกด้วย

จากโจทย์ที่จะทำห้องแบบ Open floor หรือห้องแบบเปิด ทำให้การจะมีห้องนอนที่ให้ความเป็นส่วนตัวเป็นเรื่องยาก เพราะถ้าจะสร้างฉากกั้นเป็นห้องก็จะเสีย Mood and tone เลยใช้ความสูงของห้องให้เป็นประโยชน์ด้วยการสร้างพื้นที่ห้องนอนขึ้นมา บนชั้นลอย นอกจากจะไม่เสียบรรยากาศของการสร้างห้องเปิดที่ทุกพื้นที่ต้องเชื่อมต่อกันแล้ว ยังสามารถมีมุมส่วนตัวเป็นห้องนอนได้อีกด้วย

ห้องน้ำพื้นที่เดียวในบ้านที่มีการใช้และโชว์งานคอนกรีตอย่างแท้จริง ประดับประดาด้วยฝักบัว ก็อกน้ำ ที่แขวนผ้าสีทองเหลือง และเพิ่มความโดดเด่นให้ห้องน้ำด้วยขอบกระจกสีดำ ทำให้ห้องดูไม่น่าเบื่อจากสีเทาของคอนกรีตจนเกินไป

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://design-milk.com/perfect-storm-a-camperdown-apartment-inspired-by-brutalism/

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า