Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมควบคุมมลพิษ ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง เจ้าของตู้ยอมรับบรรทุกผงแคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ 13 ตู้คอนเทนเนอร์ สารคลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ แบบของเหลว 5 แทงค์ 

วันที่ 26 พ.ค.2562 กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เตือนหลังเกิดเพลิงไหม้ ตู้คอนคอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบัง โดยกรมควบคุมมวลพิษ พร้อมสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 และสำนักงานทรัพยากรกรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง และปภ.ชลบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหตุเพลิงไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ท่าเรือแหลมฉบังพบว่า ขณะตรวจสอบควบคุมเพลิงได้แล้วแต่ยังมีเขม่าควันค่อนข้างมาก เนื่องจากมีตู้คอนเทนเนอร์หลายร้อยใบที่ถูกเพลิงไหม้ต้องฉีดน้ำเลี้ยงอยู่ตลอดเวลา

จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในเบื้องต้นพบว่า มีค่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (Total VOCs) อยู่ในช่วง1.2-2.4 ppm ค่าสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) อยู่ในช่วง 0.92-1.96 ppm มีค่าเกินกว่าค่าขีดจำกัดการรับสัมผัสสารเคมีทางการหายใจแบบเฉียบพลัน ระดับที่ 1 กำหนดค่า 0.9 ppm ซึ่งเกินค่ามาตรฐานเล็กน้อย ส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ผิวหนังอักเสบ และระคายเคืองตา เนื่องจากเกิดกลุ่มควันจำนวนมาก ด้านอำเภอศรีราชาสั่งการให้อพยพประชาชนที่อยู่ใต้ลมไปยังจุดที่ปลอดภัย

สำหรับแคลเซียมไฮโปรคลอไรต์ (calcium hypochlorite ) มีสูตรโมเลกุล คือ CaCl2O2 เป็นสารประกอบคลอรีน ที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางในโรงงานอุตสาห กรรมอาหาร ใช้สำหรับฆ่าเชื้อวัตถุดิบและฆ่าเชื้อน้ำที่ใช้ในกระบวนการ เช่น น้ำหล่อเย็น น้ำที่ละลายวัตถุดิบที่ผ่านการแช่เยือกแข็ง (thawing) มีชนิดที่เป็นผง หรืออัดเป็นเม็ด ความเข้มข้นของคลอรีนออกฤทธิ์ (active ingredient) 65 หรือ 68 เปอร์เซ็นต์ นอกจากการใช้เพื่อฆ่าเชื้อแล้ว calcium hypochlorite ยังให้ผลดี คือเกลือแคลเซียม (calcium salt) รวมตัวกับเพกทิน (pectin) ในผนังเซลล์ของผักและผลไม้ ทำให้ผนังเซลล์แข็งแรงขึ้น และต้านทานโรคได้ดี

คลอริเนเตท พาราฟิน แวกซ์ เป็นพลาสติกไชต์เซอร์ ตัวหนึ่งใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต พอลิไวนิลคลอไรด์คอมเปาด์หรือพีวีซีคอมเปาด์ เนื่องจากพีวีซีปกติ หรือ พีวีซีเรซิน จะไม่มีคุณสมบัติการเป็นพลาสติก กระบวนการทำพีวีซีคอมเปาด์คือการนำเอาพีวีซีเรซิน มาผสมกับส่วนผสมต่างๆ เราเรียกว่า Additive ให้มีคุณสมบัติเป็นพลาสติกมากขึ้น

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสารเคมีที่พบในตู้คอนเทนเนอร์ ไม่มีการสำแดงนำเข้ามาในพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนในวันนี้ โดยล่าสุดนายยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงบริเวณแหลมฉบัง เนื่องจากสารเคมีที่รั่วคือ Calcium hypochlorite un 1748 class 5.1 แนวทางสำหรับผู้ที่ได้รับสารนี้ปฏิบัติดังนี้

  • ผู้ที่อยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตรจากจุดเกิดเหตุ ต้องออกจากพื้นที่โดยด่วน
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสทางอากาศ หาหน้ากากอนามัยและสวมเสื้อผ้ามิดชิดป้องกันการสัมผัส
  • เสื้อผ้าที่ได้รับการสัมผัสโดยตรงแนะนำให้ทิ้งไปเลย
  • หลังจากที่สารนี้ตกตะกอนหรือแห้งแล้วอาจติดไฟได้อีก โปรดระมัดระวัง

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า