Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผยยอดติดโควิด-19 วันนี้เพิ่มขึ้น 1,458 ราย ผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้ 413 ราย เหลือกำลังรักษากว่า 1.7 หมื่นราย แจงผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีนไม่ใช่โรคอัมพฤกษ์ แค่มีอาการคล้าย 

วันที่ 21 เม.ย. 2564 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีพบผู้ที่ฉีดวัคซีน Sinovac แล้วเกิดอาการผิดปกติทางระบบประสาท มีอาการอัมพฤกษ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขมีคณะกรรมการที่มาจากผู้เชี่ยวชาญหลายส่วน ร่วมสอบสวนในเรื่องนี้ โดยอาการที่เกิดขึ้นไม่ใช่โรคอัมพฤกษ์ แต่เป็นอาการคล้ายอัมพฤกษ์ อาการที่ปรากฎเป็นอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ชา ประสาทสัมผัสที่ไม่รู้สึก

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้รับรายงานว่าทุกท่านที่มีอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนขณะนี้ฟื้นตัวดีขึ้นแล้ว ขอให้ติดตามรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขในรายละเอียดต่างๆ

“อยากให้ท่านบริโภคข่าวโดยตั้งคำถามเสมอ เพราะทุกข่าวที่ปรากฎ หรือแชร์ในโซเชียลมีเดีย บางครั้งอาจจะไม่ใช่ข่าวจริง หลายท่านที่ติดตาม บางท่านเป็นนักวิชาการ เป็นอาจารย์ เป็นหมอที่เราเคารพนับถือ แต่ขอให้มีการตรวจสอบนิดหนึ่ง และฟังรายงานรอบด้าน กระทรวงสาธารณสุขเน้นย้ำว่าจะมีการสอบสวนและนำข้อมูลออกมายืนยันกับประชาชน”  พญ.อภิสมัย กล่าว

สำหรับยอดติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,458 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,454 คน ซึ่งมาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1,346 คน และการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 108 คน และผู้เดินทางจากต่างประเทศและเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้4 คน และเสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน ส่งผลให้ผู้ป่วยยืนยันสะสม 46,643 คน เป็นการติดเชื้อในประเทศ 43,397 คน จากการคัดกรองเชิงรุก 20,814 คน จากผู้เดินทางจากต่างประเทศ 3,246 คน และสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 2,617 คน มีผู้ป่วยหายเพิ่ม 413 คน รวมหายป่วยแล้ว 29,371 คน อยู่ระหว่างการรักษา 17,162 คน เสียชีวิตรวม 110 คน

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายแรก เป็นหญิงไทย อายุ 56 ปี ขณะป่วยอยู่ในกรุงเทพฯมีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไตวายเรื้อรัง และโรคอ้วน ส่วนอีกราย เป็นชายไทยอายุ 32 ปี ขณะป่วยอยู่ใน จ.นนทบุรี มีโรคประจำตัวเป็นภูมิแพ้ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศรายใหม่ สะสมตั้งแต่วันที่ 1-21 เม.ย.64 มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดในกรุงเทพฯ 4,330 คน เชียงใหม่ 2,500 คน ชลบุรี 1,442 คน ประจวบคีรีขันธ์ 860 คน ผู้ที่อยู่ในช่วงการกักตัว ขอความร่วมมืออย่างออกจากบ้าน งดไปโรงเรียน สถานที่ทำงาน หรือที่ชุมชน ไม่ทานอาหารร่วมกับผู้อื่น มีการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย แยกห้องนอน หมอน ผ้าหุ่ม และสังเกตตัวเองว่ามีอาการไข้ หอบ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้ไปพบแพทย์ทันที

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวถึงการจัดสรรเตียงสำหรับผู้ป่วยว่า ยังมีข้อจำกัด ดังนั้นผู้ที่พบผลติดเชื้อ ขอให้เตรียมเอกสารหลักฐาน โดยโรงพยาบาลที่ตรวจยังหาเตียงไม่ได้ภายใน 1-2 วัน ขอให้ติดต่อที่เบอร์โทร 1668 หรือ 1330 และสามารถปรึกษาการปฎิบัติตัวระหว่ารอเตียงที่โทร 1668 หรือถ้ามีอาการไข้สูง หายใจเหนื่อย ถ่ายเหลวหลายครั้ง ให้ติดต่อที่เบอร์โทร 1669 โดยจะพยายามดูแลผู้ป่วยให้อยู่ในระบบโดยเร็ว การเปิดโรงพยาบาลสนาม กรมสุขภาพจิตร่วมเปิดเตียงดูแลผู้ป่วยเพิ่มอีก 91 เตียง โรงพยาบาลสนามที่บางขุนเทียน อยู่ระหว่างการวางระบบรองรับ ยืนยันว่า เราพยายามค้นหาเตียง เปิดเตียงใหม่ หาเตียงจากโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ซึ่ง ศบค. ,กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ และขอให้ผู้ป่วยปฎิบัติตัวตามข้อมูล เพื่อการดูแลได้อย่างปลอดภัย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า