Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เตือน! คนไทยถึงพิษภัยพนันฟุตบอล  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน และมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ จัดกิจกรรม เปิดเทศกาลฟุตบอลยูโร 2024 “ดูฟุตบอล สนุกได้ ไม่ต้องพนัน” ร่วมสร้างความตระหนักพิษภัยพนัน พบคนไทยเล่นพนันบอลมากถึง 3.8 ล้านคน เงินพนันหมุนวียน 181,168 ล้านบาท ลีซอ ย้ำไม่เคยเห็นนักกีฬารวยจากเล่นพนัน เร่งสื่อสารรณรงค์กลุ่มนักกีฬาเยาวชน 4 ภาค

นางก่องกาญจน์ ทักษ์หิรัญฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. 

โดย นางก่องกาญจน์ ทักษ์หิรัญฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสังคม สสส. กล่าวว่า เทศกาลการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 ช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้ ทาง สสส. มูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน และภาคีเครือข่าย เชิญชวนรณรงค์ให้ทุกคน “ดูฟุตบอล สนุกได้ ไม่ต้องพนัน” โดยเร่งสื่อสารสร้างการเรียนรู้ให้กับเยาวชนผ่านกิจกรรม EURO U-NO CHALLENGE “30 วันไม่พนันเลือกมันส์ทางอื่น” ในกลุ่มมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ 5 แห่ง ได้แก่ วิทยาเขตเชียงใหม่ วิทยาเขตศรีสะเกษ วิทยาเขตสุพรรณบุรี วิทยาเขตชลบุรี วิทยาเขตตรัง เพื่อสร้างความตระหนักถึงพิษภัยของพนัน โดยเฉพาะนักกีฬาเยาวชนให้เป็นตัวอย่างที่ดี ดูกีฬาอย่างสนุกโดยไม่มีพนันเข้ามาเกี่ยวข้อง

“สถานการณ์พนันของไทยในปี 2564 สำรวจโดยศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน พบการทายผลฟุตบอลเป็นการพนันที่คนนิยมเล่นลำดับต้น ๆ ที่มีผู้เล่นประมาณ 3.8 ล้านคน เพิ่มจากปี 2562 กว่า 3 แสนคน และมีวงเงินหมุนเวียนในตลาดพนันในปี 2564 มากถึง 181,168 ล้านบาท มีมูลค่าสูงกว่าการพนันสลากกินแบ่ง และหวยใต้ดิน ประเด็นสำคัญคือ การพนันเป็นสิ่งเสพติด ยิ่งเล่น ยิ่งติดใจ เล่นได้ก็อยากเล่นอีก เล่นเสียก็อยากเอาคืน เมื่อติดแล้วเลิกยาก ขาดความยับยั้งช่างใจอยากจะพนันตอลดเวลา ทั้งๆ ที่รู้ว่าเล่นแล้วจะเกิดผลเสียแต่ก็ไม่อาจฝืนตัวเองได้ สสส. จึงต้องเร่งรณรงค์สร้างความตระหนักรักกีฬา เชียร์กีฬา ไม่พนัน” นางก่องกาญจน์ กล่าว

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน 

นายธนากร คมกฤส เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน กล่าวว่า การพนันทายผลกีฬามีลักษณะเฉพาะ คือ ผู้พนันมักจะเป็นคนรักกีฬา เช่น นักกีฬา ซึ่งพบว่า นักกีฬาอาชีพที่มีชื่อเสียงระดับโลก หลายรายได้เปิดเผยต่อสาธารณะว่าเป็นตนเสพติดการพนัน  ข้อมูลจากหน่วยงานด้านการช่วยเหลือผู้ติดพนันในสหรัฐอเมริกา พบว่า นักกีฬามีโอกาสประสบปัญหาจากพนันสูงกว่าคนทั่วไปถึง 4 เท่า ในขณะที่สมาพันธ์นักฟุตบอลอาชีพของอังกฤษ พบว่า 6.1% ของนักฟุตบอลติดพนัน สอดคล้องกับรายงานของสมาคมกีฬาอุดมศึกษาของสหรัฐอเมริกา หรือ NCAA ว่า นักเรียนนักศึกษาในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยกีฬาเป็นกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูงจะเป็นผู้ประสบปัญหาพนัน โดยพบว่านักศึกษากีฬาส่วนใหญ่เล่นพนัน    60% พนันทายผลกีฬา 4% เล่นพนันทุกวัน 6% เสียเงินไปกับพนันมากกว่า 500 ดอลลาร์ในหนึ่งวันและ 6% ติดพนัน     

นายธนากร กล่าวต่อว่า ข้อมูลนี้สะท้อนว่า แม้แต่นักกีฬาระดับโลกที่ขึ้นชื่อด้านการมีวินัย ยังประสบปัญหาจากการพนัน  จึงได้จัดแถลงข่าวเปิดเทศกาลฟุตบอลยูโร 2024 “ดูฟุตบอล สนุกได้ ไม่ต้องพนัน”เพื่อเผยแพร่ข้อมูลพนันที่ความสัมพันธ์กับการกีฬา และบุคลากรในวงการกีฬา ตลอดจนสื่อสารรณรงค์ และสร้างการเรียนรู้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเปราะบางต่อการเข้าถึงการพนันในช่วงเทศกาลการแข่งขันฟุตบอล EURO 2024 คือกลุ่มเยาวชนคนกีฬา   ในงานประกอบด้วย 1. นิทรรศการ “MAN IN THE NET” นักกีฬาติดพนัน  กรณีศึกษา “นักกีฬาติดพนัน”  กิจกรรม “ทดสอบอะดรีนาลีนในตัวคุณ” กิจกรรม “ชัยชนะของผู้แพ้(พนัน)” 2. ละครจำลองสถานการณ์ “กีฬา ความฝัน การพนัน” 3. การนำเสนอผลการศึกษา “นักฟุตบอลกับการติดพนัน” และ 4. การเสวนาแลกเปลี่ยนจากผู้เชี่ยวชาญในวงการกีฬา เช่น ป้องกันอย่างไร ไม่ให้นักกีฬามีปัญหาจากพนัน หรือสื่อมีบทบาทอย่างไรต่อกีฬา และการพนัน”

ผศ.ดร.ฉัตร์ชัย แสงสุขีลักษณ์ รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษาและกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ มุ่งเน้นการสร้างระเบียบวินัย และไม่สนับสนุนการพนันทุกรูปแบบ โดยมีศูนย์ให้คำปรึกษาภายในมหาวิทยาลัย หากพบนักศึกษายุ่งเกี่ยวกับพนัน จะส่งตัวเข้ารับคำปรึกษา เพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน และมีการทำงานป้องกันปัญหาการพนันในมหาวิทยาลัยเชิงรุก โดยได้รับการสนับสนุนจาก สสส. และมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน จัดกิจกรรมสื่อสารรณรงค์ในกลุ่มนักกีฬาเยาวชน ครอบคลุมวิทยาเขตมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ 5 ภูมิภาค มีกิจกรรมทดสอบจิตใจ จำลองสถานการณ์การเล่นพนันแล้วเสียพนัน ซึ่งช่วยสร้างความตระหนักถึงพิษภัยพนันที่ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการเล่นพนันฟุตบอล และพนันกีฬาทุกชนิด เสียมากกว่าได้ เพราะไม่สามารถคาดคะเนผลการแข่งขันได้ โดยเฉพาะเว็บพนันต่างๆ ที่โฆษณาหลอกล่อเด็ก และเยาวชน ให้ตกเป็นเหยื่อและเข้าสู่วงจรนักพนัน

นายธีรเทพ วิโนทัย หรือลีซอ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย กล่าวว่า ตนไม่เคยข้องเกี่ยวกับการพนัน แต่มีเพื่อนนักกีฬาที่เล่นพนัน และมักจะโดนยืมเงินเป็นประจำ ที่หนักคือมีเจ้าหนี้มาตามทวงหนี้ถึงบ้าน จึงทำให้เห็นปัญหาพนันฟุตบอลจากคนรอบตัว ทั้งเกิดหนี้สิน ปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยเฉพาะสมรรถนะการเล่นกีฬาที่ลดลง เพราะมีเรื่องรบกวนจิตใจส่งผลเสียต่อการทำงาน และยังไม่เคยเห็นเพื่อนนักกีฬาร่ำรวยจากการเล่นพนัน โดยเฉพาะปัจจุบันมีเว็บไซต์พนันจำนวนมากล่อใจให้คนเข้าไปเล่น ทั้งนี้ ตนในฐานะของนักฟุตบอล และนักกีฬา ขอเชิญชวนเยาวชนคนรุ่นใหม่ไม่เล่นพนันทุกชนิด ถ้าเราไม่สนใจ ถ้าเราไม่เข้าไปยุ่ง ก็ไม่สามารถมีใครพาเราไปเล่นพนันได้ และในเทศกาลฟุตบอลยูโร 2024 นี้ ขอให้ดูกีฬาด้วยความสนุก “ดูบอลสนุกได้ ไม่ต้องพนัน”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า