Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จะเห็นว่าทุกวันนี้สังคมค่อยๆ เปลี่ยนผ่านการใช้พลังงานแบบดั้งเดิมไปสู่พลังงานสะอาดมากขึ้น เพราะ ‘พลังงานสะอาด’ เป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ต่างกับพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใช้แล้วหมดไป ผลิตจากถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติ  ไม่สามารถนำกลับมาหมุนวนใช้ใหม่ และยังสร้างก๊าซเรือนกระจกมหาศาลจนส่งผลให้โลกร้อนเกิดผลกระทบให้มีภัยพิบัติทางธรรมชาติตามมาอีกมากมาย

แล้ว ‘พลังงานสะอาด’ คืออะไร? ทำไมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า มีข้อดีอะไรบ้าง ? TODAY Bizview จะเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง

ก่อนอื่นพลังงานสะอาดนั้นแตกต่างจากพลังงานฟอสซิลมาก เพราะพลังงานสะอาดมาจากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สามารถนำมาหมุนเวียนใช้ใหม่ และเมื่อนำมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเป็นการลดการปล่อยคาร์บอนจากภาคพลังงานได้มากกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิล อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานขยะ พลังงานชีวมวล

‘เทคโนโลยี’ ที่ก้าวหน้าทำให้พลังงานสะอาดได้รับความสนใจมากขึ้นจนเป็นเรื่องใกล้ตัวเรา การใช้พลังงานแสงอาทิตย์จากโซลาร์รูฟท็อปตามบ้านเรือนมีให้เห็นมากขึ้น เทรนด์การใช้รถไฟฟ้าแทนน้ำมันสูงขึ้นทุกปี การเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้าทำให้เราช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้มาก

รู้จักกับพลังงานสะอาด ช่วยประหยัดสองต่อ 

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ เลยคือ ประเทศไทยเองถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ ‘รวยแดด’ สามารถนำแสงอาทิตย์มาสร้างพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันได้ผ่าน ‘แผงโซลาร์เซลล์’ ทำให้เราประหยัดพลังงาน เซฟค่าใช้จ่าย พร้อมทั้งการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มีการรับประกันจากผู้ผลิตส่วนใหญ่ว่าสามารถใช้งานได้ถึง 25 ปี โดยประสิทธิภาพไม่ต่ำกว่า 80% เลยทีเดียว

และยิ่งถ้าหากเราเป็นผู้ขับขี่รถยนต์ EV ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตจากแสงแดดก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายสองต่อ ประกอบกับรถยนต์ EV เป็นจุดสำคัญในการแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศจากท้องถนน อาทิ PM2.5  คาร์บอนมอนอกไซด์ จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีแคมเปญ ‘Clean Energy For Life’ จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ผ่านโครงการ “Now IT’s Your Turn เริ่ม-เปลี่ยน-อนาคต” ที่รณรงค์ด้วย Video Motion ผ่านป้ายโฆษณา 4 ป้าย 4 คอนเซปต์ให้ประชาชนสามารถเข้าใจเรื่องของพลังงานสะอาดได้ง่ายขึ้น เพียงสแกนตามป้าย พร้อมมีสิทธิ์ลุ้นรางวัลจาก กกพ. อีกด้วย

สามารถพบเจอได้ตามโลเคชันไฮไลต์กรุงเทพฯ อาทิ แยกปทุมวัน สามย่านมิตรทาวน์ ลานหน้า Central World และไอคอนสยาม

เราจะพาไปดูว่า ‘Clean Energy For Life’ จาก กกพ. บอกเล่าเรื่องพลังงานสะอาดยังไงบ้าง?

 ป้าย 1 เป้าหมายใหญ่ลดการปล่อยคาร์บอนและก๊าซเรือนกระจก 

ป้ายแรกเล่าถึงเป้าหมาย Carbon Neutrality ภายในปี 2050 ความเป็นกลางทางคาร์บอน คือการที่เรามีความสามารถในการจัดการให้ปริมาณการปล่อยคาร์บอน กับปริมาณการดูดซับคาร์บอนมีค่าเท่าๆกัน หรือหักลบกันเป็นศูนย์  และ 10 ปีถัดจากนั้น เราจะช่วยโลกลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกชนิด จนทำให้ปริมาณที่ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศทั้งหมด สามารถถูกดูดกลับไปได้

พร้อมทั้งสนับสนุนให้คนเมืองเปลี่ยนผ่านสู่การขับขี่รถยนต์ EV เพื่อช่วยแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศจากท้องถนน (PM2.5, คาร์บอนมอนอกไซด์ จากการเผาไหม้ของเครื่องยนต์) เพราะเดิมทีการที่เราขับขี่รถยนต์สันดาป 1 ปีจะเท่ากับการปล่อยคาร์บอนได้มากเท่ากับบอลลูน 1 ลูกเลยทีเดียว  เปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ EV จะช่วยเรื่องนี้ได้อย่างมาก

 ป้ายที่ 2 พลังงานขยะสู่การแปรรูปไปเป็นพลังงานไฟฟ้า 

ป้ายถัดมาเล่าเรื่องพลังงานสะอาดที่มาจาก ‘พลังงานขยะ’ ก็เป็นหนึ่งในตัวช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมได้ดีเช่นกัน เพราะในทุกๆ ปี มีขยะปริมาณมากถึง 5.4 ล้านตันที่ไม่ได้ถูกกำจัดอย่างถูกต้อง ทำให้สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ถูกทิ้งลงสู่แหล่งน้ำและไหลลงทะเล

มันคงดีกว่าหากเราสามารถนำเอาขยะเหล่านี้ไปแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า เพราะจะสามารถช่วยได้ทั้งการลดก๊าซเรือนกระจก และการลดปริมาณขยะที่ต้องถูกกำจัดด้วยวิธีต่างๆ เช่นการฝังกลบ

ประกอบกับข้อมูลจากการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เผยว่าในปี 2565 ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีกำลังการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากขยะชุมชน 423 MW ต่อปี

ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนในการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด 1.25% ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณคาร์บอนได้เทียบเท่ากับบอลลูนประมาณ 435,000 ลูก และถ้าเราสามารถเพิ่มกำลังการผลิตให้มากขึ้น ก็จะสามารถลดปริมาณคาร์บอนได้มากขึ้นไปอีก

ป้ายที่ 3 พลังงานชีวมวล ผลิตขึ้นได้จากเกษตรกรไทย 

ป้ายที่ 3 เล่าถึงปัจจุบัน ‘พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล’ ที่มาจากก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน น้ำมัน ก็ยังคงเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศ

อย่างที่เรารู้กันดีว่าประเทศไทยเป็นประเทศแห่ง ‘เกษตรกร’ การทำเกษตรถือเป็นหัวใจหลักของไทย โดยที่วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร อาทิ เศษไม้ แกลบ ชานอ้อย ฟางข้าว กากปาล์ม กากมันสำปะหลัง ซังข้าวโพด กาบและกะลามะพร้าว และอื่นๆ

ซึ่งวัสดุเหล่านี้สามารถนำมาใช้เป็นเชื้อพลิงจากชีวมวลในการผลิตไฟฟ้า  ซึ่งเป็นการกำจัดเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่มักถูกกำจัดด้วยการเผาทำลาย สร้างมลพิษ ส่งผลกระทบต่อโลก ให้ถูกวิธีมากขึ้น เพราะนอกจากจะได้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดแล้วจะทำให้เกิดพลังงานที่ก่อมลพิษน้อยกว่าเชื้อเพลิงจากฟอสซิล ขณะที่เกษตรกรยังมีรายได้จากการขายเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้าได้อีก

 ป้ายที่ 4 พลังงานแสงอาทิตย์ มีใช้ไม่จำกัด 

ป้ายสุดท้าย ‘แสงอาทิตย์’ เป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานหมุนเวียนอีกแหล่งหนึ่งที่เป็นทั้งพลังงานสะอาด และมีอยู่ไม่จำกัด ซึ่งกระบวนการผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ เป็นกระบวนการที่ไม่เกิดการปล่อยมลพิษสู่ชั้นบรรยากาศ และยังช่วยให้ผู้ผลิตไฟฟ้ารายย่อย สามารถลดค่าใช้จ่ายในการใช้ไฟฟ้า

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้เราคงรู้จักกับพลังงานสะอาดกันมากขึ้น เพราะพลังงานเหล่านี้ล้วนอยู่รอบๆ ตัวเรา และถ้าหากใครที่สนใจแคมเปญ ‘Clean Energy For Life’ อยากรู้เรื่องพลังงานสะอาดมากขึ้นสามารถลงทะเบียนผ่าน LINE Official Account ของ กกพ. ชื่อบัญชี ‘ERC Official’ สามารถสะสมแต้ม แลกของรางวัลสุดพิเศษได้ง่ายๆ และถ้าเช็คอินครบทั้ง 4 ป้ายมีสิทธิ์ลุ้นรับรางวัลพิเศษอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ ยังมีเกม AR instagram filter ให้เล่นมากมาย อาทิ

– เกมรถ EV ลบควันรถยนต์

– เกมตอบคำถามแยกขยะ

–  เกมเก็บไอเทมชีวมวล

– เกมเก็บพลังงานแสงอาทิตย์

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) สนับสนุนให้ประชาชนรู้จักพลังงานสะอาด สร้างการเปลี่ยนแปลง ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ช่วยกันรักษ์โลก ‘ตลอดมาโลกดูแลเรา ถึงเวลาที่เราดูแลโลก’ มาร่วมกันเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดได้แล้ววันนี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า