Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เลี้ยงเด็กให้ไม่แบด โตมาไม่ต้องแซดบ่อย เด็กๆ ในเนเธอร์แลนด์ได้รับการจัดอันดับโดย Unicef เมื่อปี 2564 ว่าเป็นประเทศที่เด็กๆ มีความสุขมากที่สุดในโลก เหตุผลหลักๆ ก็สืบเนื่องมาจากการมีสภาพแวดล้อม และความเป็นอยู่ที่ดี

แล้วกว่าจะดีจนเป็นที่ 1 ของโลก เนเธอร์แลนด์เลี้ยงเด็กๆ ของพวกเขาแบบไหน?

อธิบายคร่าวๆ ก่อนว่า เมื่อปี 2564 รายการจาก Unicef ได้ยกให้เด็กๆ ในเนเธอร์แลนด์มีความเป็นอยู่ที่ดีที่สุดในโลก จากการวิเคราะห์ข้อมูลประเทศที่มีรายได้สูงทั้งหมด 41 ประเทศ (แสดงว่า ปัจจัยทางเงินมีส่วนสำคัญต่อดัชนีความสุขอย่างแน่นอน) ส่วนเกณฑ์หลักๆ ที่ Unicef ใช้ก็มีทั้งสุขภาพจิต สุขภาพร่างกาย การพัฒนาทักษะทั้งวิชาการ และสังคม

แต่เกณฑ์ทั้งหมดที่พูดว่านั้นเป็นผลของการดำเนินนโยบาย วิธีการที่สังคม และครอบครัวเนเธอร์แลนด์เลี้ยงดูเด็กๆ ให้เติบโต–สำนักข่าว TODAY จะชวนไปถอด 4 บทเรียนที่น่าสนใจ (และอาจจะน่านำมาปรับใช้) จากสังคมเนเธอร์แลนด์ ว่าพวกเขาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เด็กยังไง ให้เติบโตมาเป็นคนที่มีคุณภาพ

ข้อแรก เด็กๆ เนเธอร์แลนด์ได้ใช้เวลากับผู้ปกครอง-พ่อแม่ค่อนข้างเยอะ ตามกฎหมายแล้ว ชั่วโมงทำงานปกติของชาวเนเธอร์แลนด์จะอยู่ที่ 38-40 ชั่วโมง แต่ข้อมูลจากองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ระบุว่า ชั่วโมงทำงานเฉลี่ยของชาวเนเธอร์แลนด์ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจจริงๆ อยู่ที่ 29 ชั่วโมง

นี่ยังไม่รวมถึงกฎหมายเนเธอร์แลนด์ให้สิทธิ์ต่างๆ กับพนักงานฟรีแลนซ์-พาร์ทไทม์ เท่าๆ กับการทำงานประจำ นั่นทำให้ผู้ปกครองหลายคน สามารถบีบเวลาทำงานให้เหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ และใช้เวลาวันหยุดที่เหลือกับลูกๆ จนถึงกับมีคำเรียกวันหยุดแบบนี้ว่า “Papadag” ซึ่งหมายถึงวันพ่อ

ข้อต่อมาคือ ระบบการศึกษาในเนเธอร์แลนด์ ออกแบบมาเพื่อรองรับความหลากหลายของเด็ก ซึ่งข้อนี้ชวนย้อนกลับไปดูบริบทสังคมของเนเธอร์แลนด์กันซักนิด อัตราการว่างงานของเนเธอร์แลนด์ในปี 2565 อยู่ที่ราวๆ 3-4% นั่นทำกับว่า มีชาวเนเธอร์แลนด์เพียง 4 คนจาก 100 คนที่ไม่มีงานทำ

ข้อมูลนี้บ่งบอกว่า ไม่ว่าคุณจะอยากทำอาชีพใดๆ ประเทศเนเธอร์แลนด์ก็มีตำแหน่งรองรับเสมอ เพราะฉะนั้น เด็กๆ จึงไม่ถูกกดดันให้เลือกประกอบอาชีพตามความต้องการของตลาด แต่สามารถทำอาชีพที่ตัวเองอยากทำได้

ซึ่งสอดคล้องกับระบบการศึกษาของเนเธอร์แลนด์ที่มี 2 รูปแบบ คือระดับมหาวิทยาลัย สำหรับเด็กที่สนใจวิชาการ และระดับวิทยาลัย สำหรับเด็กสายอาชีพ เด็กไม่ต้องแย่งกันเข้ามหาวิทยาลัยทางใดทางหนึ่ง และการสอบเข้าเรียนต่อก็ไม่ต้องแข่งขันกันมาก เบื้องต้น เพียงสอบผ่านในระดับมัธยมปลาย ก็มีโอกาสเรียนต่อสูงแล้ว

ข้อที่ 3 สังคมสนับสนุนให้เด็กมีความคิดเป็นของตัวเอง บทความจาก CNBC ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวการใช้ชีวิตในเนเธอร์แลนด์เล่าว่า เด็กๆ ในเนเธอร์แลนด์จะได้รับการกระตุ้นจากครอบครัวให้กล้าแสดงความเห็น โต้เถียง ต่อรอง และฝึกทักษะการให้เหตุผลเมื่อเจอสิ่งที่ชอบ หรือไม่ชอบ ซึ่งในแง่หนึ่งมันทำให้เด็กไม่รู้สึกกดดัน หรือหวาดกลัวที่จะแสดงความต้องการของตัวเองอย่างตรงไปตรงมา

แต่ในอนาคต เมื่อเด็กๆ โตขึ้น พวกเขายังสามารถเอาทักษะเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันและชีวิตการทำงาน ทั้งในพาร์ทของการเป็นผู้แสดงความเห็น และผู้เปิดใจรับฟังความแตกต่าง ซึ่งช่วยให้รู้จักรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น

ข้อสุดท้ายที่จะพูดถึงในบทความนี้คือ รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ให้ความสำคัญกับนโยบายเกี่ยวกับเด็ก นอกจากนโยบายเรื่องการลาคลอดที่ให้สิทธิ์ลาตั้งแต่ก่อนคลอดจนถึงหลังคลอดรวม 16 สัปดาห์ หรือเงินสมทบดูแลลูกแล้ว รัฐบาลยังให้ความสำคัญกับสภาพแวดล้อม โดยสนับสนุนให้เมืองต่างๆ เป็น Child-Friendly Cities Network ซึ่งรัฐบาลระดับท้องถิ่นก็มีนโยบายให้แบ่งที่ดิน 3% ในเขตอยู่อาศัยให้เป็น Playspace สำหรับเด็กๆ เช่น มีสนามเด็กเล่น กระบะทราย เพื่อให้เด็กเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้ และมีพื้นที่สำหรับสร้างสังคมของตัวเอง

ทั้ง 4 ข้อที่เรายกตัวอย่างมาให้ดู เป็นเพียงส่วนหนึ่งขององค์ประกอบหลายๆ ส่วนที่ทำให้เด็กในเนเธอร์แลนด์มีความเป็นอยู่ที่ดี ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ซึ่งการออกแบบนโยบาย การวางรากฐานสังคมได้แบบนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากแนวคิดฉบับเนเธอร์แลนด์ ที่ว่า “ความสำเร็จไม่ใช่หนทางสู่ความสุข แต่ความสุขต่างหาก ที่นำมาสู่ความสำเร็จ”

ติดตามรายการกลิ่นความเจริญ ได้ที่ https://youtube.com/playlist?list=PLGNrke-J6zF38vOTPXVcs6HKEodqsRi7D

 

อ้างอิงจาก

https://www.cnbc.com/…/dutch-parenting-secrets-to…

https://www.nytimes.com/…/world/europe/30iht-dutch30.html

https://dutchreview.com/…/reasons-dutch-kids-happier…/

https://www.cnbc.com/…/heres-what-lessons-can-be…

https://www.unicef-irc.org/…/Report-Card-16-Worlds-of…

https://www.bamboohr.com/…/working-hours-around-the…

https://bernardvanleer.org/…/a-view-from-the…/

https://www.statista.com/…/netherlands-unemployment-rate/

https://www.nuffic.nl/…/education-in-the-netherlands

https://www.government.nl/…/applying-for-child-benefit

 

สำนักข่าว TODAY

สำนักข่าวออนไลน์ เปิดความรู้ ดูทูเดย์

#สำนักข่าวทูเดย์

#MakeTomorrowTODAY

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า