Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 

วันนี้ (25 พ.ย. 65) ตัวแทนภาคประชาชนกลุ่ม Beach for life และเครือข่ายทวงคืนชายหาดจาก 91 องค์กรทั่วประเทศเดินทางยื่นหนังสือที่สำนักนายกรัฐมนตรีพร้อมข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่

  1. ยกเลิกมติ ครม. ที่ให้อำนาจกรมโยธาธิการฯ ดำเนินการเเก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง
  2. ขอให้นำกำเเพงกันคลื่นกลับมาเป็นโครงการที่ต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม(EIA)
  3. รัฐบาลต้องฟื้นฟูชายหาดที่เสียหายจากกำเเพงกันคลื่น โดยเฉพาะหาดท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทยโดยเร่งด่วน

ตัวแทนกลุ่มนำโดย กรรณิกา ชัยแก้ว ได้ขึ้นอ่านแถลงการณ์ต่อหน้าตัวแทนผู้รับหนังสือ โดยระบุว่า การดำการป้องกันชายฝั่งของรัฐบาลที่ผ่านมานั้นสร้างปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากรัฐบาลโดยหน่วยงานต่าง ๆ เลือกใช้โครงสร้างทางวิศวกรรมในการป้องกันชายฝั่งด้วยงบประมาณมหาศาล แต่อย่างไรก็ตามการกัดเซาะชายฝั่งกลับทวีความรุนแรงมากขึ้น 

แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติมว่า ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และความขัดแย้งในพื้นที่ชุมชนจากการสร้างกำแพงกันคลื่นที่ผ่านมาล้วนเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดของรัฐบาลจากการมอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองมีอำนาจในการแก้ไขตามมติที่ประชุมรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2534 และวันที่ 3 กุมภาพัน 2539 ทำให้กรมโยธาฯ และผังเมืองเป็นหน่วยงานหลักในการทำโครงการป้องกันชายฝั่ง อีกทั้งยังได้เพิกถอนโครงการกันคลื่นออกจากการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ตามประกาศแนบท้ายของกระทรวงทรัพยากรเมื่อปี 2566 ทำให้หลักประกันสิทธิของประชาชนตามรัฐธรรมนูยหายไป และขาดการตรวจสอบ ทั้งยังพบว่าหลังจากถอดออกจากการตรวจสอบ EIA มีโครงการกำแพงกันคลื่นเพิ่มขึ้นกว่า 125 โครงการระบาดทั่วชายหาดของประเทศ

ก่อนหน้านี้ตัวแทนกลุ่ม Beach for life และเครือข่ายทวงคืนชายหาดเคยยื่นหนังสือถึงสำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ไร้ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา ในวันนี้จึงเดินทางมายังสำนักนายกรัฐมนตรีอีกครั้งเพื่อทวงถามถึงการแก้ไขจากรัฐบาล โดยตัวแทนผู้มอบหนังสือกล่าวว่ามีเวลาให้รัฐบาล 10 วันจะต้องได้คำตอบ แต่หากยังคงเพิกเฉยและไม่มีความคืบหน้า ทางกลุ่มพร้อมด้วยประชาชนจะกลับมาทวงถามอีกครั้งหนึ่ง ด้านตัวแทนที่มารับหนังสือกล่าวกับกลุ่มผู้มายื่นหนังสือว่า จะนำเรียนท่านนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ทราบข้อมูลดังกล่าว

อย่างไรก็ตามทางกลุ่ม Beach for life และเครือข่ายทวงคืนชายหาดเรียกร้องให้มีคำสั่งยกเลิกมติค.ร.ม. ที่ให้อำนาจกรมโยธาธิการในการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่น เนื่องจากมองว่ากรมโยธาฯ ไม่มีความรู้ในการสร้างกำแพงกันคลื่นเป็นเหตุให้พื้นที่บริเวณชายหาดได้รับความเสียหาย และต้องทบทวบบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานรัฐในการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง เพราะหากปล่อยให้กรมโยธาธิการมีอำนาจในโครงการสร้างกำแพงกันคลื่นต่อไปอาจจะสร้างความเสียหายมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ และรัฐต้องฟื้นฟูชายหาดที่ได้รับความเสียหายจากโครงการก่อนหน้าอย่างเร่งด่วน

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า