Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมราชทัณฑ์ รายงาน พบผู้ต้องขังติดโควิด-19 เพิ่มอีก 1,228 ราย หายป่วยเพิ่ม 2,054 ราย ติดเชื้อสะสม 21,010 ราย ด้าน รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ แจง มาตรการคัดกรองเชื้อก่อนปล่อยตัวผู้ต้องขังออกสู่ภายนอก

วันที่ 27 พ.ค. 2564 นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรมราชทัณฑ์ (ศบค.รท.)  เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเรือนจำและทัณฑสถาน (ข้อมูล ณ วันที่ 27 พ.ค. 2564 มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 1,228 ราย รักษาหาย 2,054 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังที่ยังติดเชื้ออยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 16,319 ราย รวมเรือนจำ / ทัณฑสถานที่ยังมีผู้ติดเชื้อ จำนวน 14 แห่ง ดังนี้

  1. เรือนจำกลางเชียงใหม่ติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย รักษาหายเพิ่ม1,986 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 1,544 ราย
  2. เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 1,704 ราย
  3. ทัณฑสถานหญิงกลางติดเชื้อรายใหม่ 1 รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 1,158 ราย
  4. เรือนจำกลางคลองเปรมติดเชื้อรายใหม่ 889 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย  คงเหลือ 3,651 ราย
  5. เรือนจำพิเศษธนบุรีติดเชื้อรายใหม่ 42 ราย รักษาหายเพิ่ม23 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 3,671 ราย
  6. เรือนจำกลางฉะเชิงเทราติดเชื้อรายใหม่ 33 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 242 ราย
  7. ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 158 ราย
  8. เรือนจำจังหวัดนนทบุรีติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 2,142 ราย
  9. เรือนจำกลางบางขวาง​ติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย รักษาหายเพิ่ม45 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 1,698 ราย
  10. ทัณฑสถานหญิงธนบุรีติดเชื้อรายใหม่ 259 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 327 ราย
  11. เรือนจำกลางขอนแก่นติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 1 ราย
  12. เรือนจำพิเศษมีนบุรีติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 1 ราย
  13. เรือนจำจังหวัดสงขลาติดเชื้อรายใหม่ 0 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 16 ราย
  14. เรือนจำกลางสมุทรปราการติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย รักษาหายเพิ่ม0 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 6 ราย

รวมติดเชื้อรายใหม่ 1,228 ราย รักษาหายเพิ่ม 2,054 ราย เสียชีวิต 0 ราย คงเหลือ 16,319 ราย โดยมียอดผู้ต้องขังติดเชื้อสะสม 21,010 ราย

นายวีระกิตติ์ ชี้แจงว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ว่า มีชายที่พ้นโทษ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และติดเชื้อจากเรือนจำ นอนเสียชีวิตอยู่บนบาทวิถี เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2564 ว่า ชายคนดังกล่าวได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนพ้นโทษ โดยเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 ได้รับแจ้งจากทัณฑสถาน รพ.ราชทัณฑ์ ว่า ติดโควิด-19 ซึ่งจัดเป็นผู้ป่วยในกลุ่มสีเขียว ที่ไม่มีอาการป่วยแสดง เรือนจำจึงได้ประสานส่งต่อผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว รวมกับผู้ต้องขังอีก 3 ราย ที่พ้นโทษพร้อมกันในวันที่ 11 พ.ค. 2564 ไปรับการรักษาจากหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ต่อ ตามกระบวนการของการรักษาผู้ป่วยทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามมาตรการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ของกรมราชทัณฑ์

นายวีระกิตติ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตรการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำ ทั้งแบบปกติ ปล่อยตัวชั่วคราว และพักการลงโทษหรือลดวันต้องโทษจำคุก เรือนจำ / ทัณฑสถานทุกแห่ง ต้องดำเนินการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ก่อนปล่อยตัวทุกราย และทุกกรณี โดยหากเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานครและพื้นที่เสี่ยง ให้แจ้งชื่อและกำหนดการปล่อยตัวแก่สำนักงานสาธารณสุขก่อนปล่อยตัวไม่น้อยกว่า 5 วัน และในรายที่สงสัยว่าจะติดเชื้อให้ดำเนินการแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการก่อนปล่อย 14 วัน หากไม่ติดเชื้อจึงปล่อยตัวได้ หากพบว่ามีการติดเชื้อ หรือเป็นผู้ติดเชื้อที่กำลังรักษาตัวอยู่ ให้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลแม่ข่ายในพื้นที่ เพื่อรับตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา และในผู้ติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายแล้ว ก่อนปล่อยตัวให้แจ้งโรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อติดตามผลต่อเป็นระยะเวลา 14 วัน

นายวีระกิตติ์ กล่าวถึงมาตรการลดความแออัดในเรือนจำว่า กรมราชทัณฑ์ กำลังพิจารณา โครงการพักการลงโทษกรณีพิเศษสำหรับผู้ที่เจ็บป่วยในสถานการณ์การแพร่ระบาด และการปรับขยายเกณฑ์พักการลงโทษ เพื่อให้นักโทษได้รับการพักการลงโทษมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการพิจารณาถึงหลักเกณฑ์และความเหมาะสม เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน และภาพรวมของกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการให้ผู้ต้องขังใช้สิทธิยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งได้รับความกรุณาจากสำนักงานศาลยุติธรรม ที่ได้ออกมาตรการลดการคุมขังและการเคลื่อนย้ายผู้ต้องขังในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มา ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของเรือนจำ / ทัณฑสถาน ได้เป็นอย่างดี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า