Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

รัฐบาลส่งแรมโบ้อีสานขอคืนพื้นที่หน้าทำเนียบรัฐบาลก่อนเปิดทำการจันทร์ 14 ธันวาคม 2563 ด้าน ‘จะนะรักษ์ถิ่น’ ยืนยันไม่ลดข้อเรียกร้อง

วันที่ 13 ธันวาคม 2563 นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน พร้อมข้าราชการประจำทำเนียบรัฐบาลเข้าเจรจากับผู้ชุมนุม จะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักอยู่หน้าทำเนียบรับบาลมาเป็นวันที่ 4

หัวข้อการเจรจาประกอบด้วยสอบถามวัตถุประสงค์เพื่อประเมินข้อเรียกร้อง พร้อมทั้งขอให้ประชาชนจากอ.จะนะ จ.สงขลาที่เดินทางมากางเตนท์ปักหลักบริเวณเชิงสะพายชมัยมรุเชษฐ์ฝั่งแยกพาณิชยการ ให้ย้ายพื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าย้ายตู้คอนเทนเนอร์และเปิดการจราจรได้

ก่อนหน้านี้มีการร้องขอให้ประชาชนที่ปักหลักอยู่บริเวณดังกล่าวย้ายพื้นที่หลายครั้ง วันที่ 11 ธันวาคม 2563 นายรุ่งเรือง ระหมันยะ กล่าวว่าประชาชนที่เดินทางมาชุมนุมได้ย้ายเข้าสู่บริเวณข้างคลองผดุงกรุงเกษมด้านข้างทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลา 1 วันเต็มเนื่องจากเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะทำการย้่ายตู้คอนเทนเนอร์ แต่ตลอดทั้งวันไม่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ดำเนินการ จึงย้ายกลับเข้าที่เดิม

การชุมนุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว โดยเริ่มปักหลักตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2563 เพื่อเรียกร้องให้ยุติการดำเนินการตามโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา และเมื่อยุติแล้วขอให้มีการศึกษาเชิงยุทธศาสตร์เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการนำโครงการขนาดใหญ่ลงสู่พื้นที่

“การอ้างการจราจรนั้น ทำให้ชาวบ้านมีความลำบากใจพอสมควร เพราะ​ม็อบ​จะนะก็ไม่อยากทำให้คนกรุงเทพฯเดือดร้อน​ แต่หากย้ายเข้าไปอยู่ในมุมอับ อํานาจต่อรองของชาวบ้านก็จะลดลง ทำเลที่ดีที่สุด น่าจะเป็นประตู 1 หน้าทำเนียบรัฐบาล สิ่งไม่กีดขวางการจราจร และสามารถกดดันรัฐบาลได้ด้วย แต่แน่นอนว่า ฝ่ายความมั่นคงคงไม่ยอมแน่ๆ” นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

ขณะที่นายรุ่งเรือง ระหมันยะ แกนนำประชาชน ประกาศเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ว่า “ตอนอยู่สงขลาก็โดนเจ้าหน้าที่หลอกมาตลอด ขึ้นมากรุงเทพฯก็ยังโดนหลอกอีก คราวนี้จะไม่ย้ายไปไหน จะปักหลักจนกว่าข้อเสนอจะได้รับการตอบรับ

โครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นโครงการที่มาจากมติครม. รัฐบาลคสช. ปี 2562 ใช้เนื้อที่ 16,700 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล คือตำบลสะกอม ตำบลตลิ่งชัน และตำบลนาทับ โดยมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้ดำเนินการ

ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีมติครม.เห็นชอบให้กรมโยธาธิการและผังเมือง และจังหวัดสงขลา ดำเนินการปรับปรุงการใช้ประโยชน์ที่ดินในส่วนพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตามความเหมาะสมของพื้นที่ ตามแผนเร่งด่วนการลงทุนของภาคเอกชน ขณะที่ผู้คัดค้านมองว่ากระบวนการดังกล่าวขาดการมีส่วนร่วม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า