Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนจาก อ.จะนะ จ.สงขลา เดินทางมายังกรุงเทพฯ อ่านแถลงการณ์หน้าทำเนียบรัฐบาล ทวงสัญญาจากพล.อ.ประุยทธ์ จันทร์โอชา กรณีชาวประมงพื้นบ้านได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ถูกตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใสและกระบวนการมีส่วนร่วม

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 ไครียะห์ ระหมันยะ เยาวชนจากอ.จะนะ จังหวัดสงขลา เดินทางมายังกรุงเทพมหานคร เพื่ออ่านแถลงการณ์หน้าทำเนียบรัฐบาล ร้องรัฐบาลกรณีพบการเดินหน้าทำกระบวนการเพื่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมในบริเวณดังกล่าว

เมื่อธันวาคม 2563 ชาวจะนะ ในนามกลุ่ม ‘จะนะรักษ์ถิ่น’ เดินทางมาปักหลักบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาลกว่า 6 วัน เรียกร้องให้รัฐบาลรับข้อเรียกร้อง 3 ข้อด้วยกัน ได้แก่ 1.ให้ชะลอการดำเนินโครงการทั้งหมดไปก่อน 2.ให้ตั้งคณะกรรมการที่มีสัดส่วนของภาคประชาชน นักวิชาการที่เหมาะสมตามที่ภาคประชาชนเสนอ 3.ให้จัดการศึกษาอย่างครบถ้วนรอบด้านเพื่อประเมินว่าพื้นที่บริเวณที่จะตั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะจะเป็นประโยชน์มากกว่าโทษจริง ๆ หรือไม่ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจะนะต่อไปภายใต้ความยินยอมของทุกฝ่าย

หลังจากบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ครม.ได้มีมติตั้งคณะกรรมการศึกษา โดยตั้งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า นั่งหัวโต๊ะ มีการลงพื้นที่และจัดทำรายงาน ไครียะห์ กล่าวว่า ผ่านมา 1 ปีเธอพบว่ายังมีการจัดรับฟังความคิดเห็นของบริษัทเพื่อเดินหน้าทำ EIA ส่วนอบจ.ก็เดินหน้าฟังความเห็นเพื่อเปลี่ยนผังเมือง ซึ่งเธอมองว่าผิดสัญญา

ระหว่างการอ่านแถลงการณ์ ได้มีตัวแทนรัฐบาลออกมารับจดหมายและชี้แจงว่า คณะกรรมการที่ได้มีการรับปากนำโดย ธรรมนัส เป็นคณะกรรมการติดตามข้อเท็จจริง โดยพบแล้วว่าศูนย์อํานวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ไม่ได้ทำตามมติครม. และได้สั่งการให้ชะลอจนกว่าจะมีการปรึกษาจากกรมโยธาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตลอดจนกระทรวงอุตสาหกรรม ไครียะห์ระบุว่าในพื้นที่ไม่ได้มีการชะลอจริงใและกำลังจะมีการรับฟังความคิดเห็นอีกรอบในวันที่ 13 ธันวาคม 2564

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า เช่นนี้ บริษัทเอกชนไม่ทำตามมติคณะรัฐมนตรี หรือศอ.บต. ไม่ดูแลจึงเกิดเวทีรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวขึ้น และเช่นนี้จะมีมาตรการสภาพบังคับอย่างไร ตัวแทนตอบว่าไม่ทราบทราบเพียงได้มีคำสั่งไปแล้ว

ไครียะห์ระบุ จะมารอฟังคำตอบจากนายกทุก 16.00 ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. 64 เป็นต้นไป

ปีที่ผ่านมา #savechana เคยขึ้นเทรนทวิตเตอร์ประเทศไทยหลายวันและได้รับความสนใจจากเยาวชนในโลกอินเตอร์เน็ตอย่างกว้างขวาง หลังกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นเข้าปักหลักที่เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์จนกระทั่งบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นและถอนไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า