Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – “ป้าแสน” แม่ค้าตลาดหน้า รพ.บุรีรัมย์ ทำน้ำพริกขายวันละเกือบ 20 อย่าง ลูกค้าเข้าคิวซื้อแน่นร้านทุกวัน ช่วงเทศกาลขายดีไม่ถึงชั่วโมงหมดเกลี้ยง ยอดขายวันละกว่า 1 หมื่นบาท ทั้งมีออเดอร์สั่งซื้อส่งต่างประเทศด้วย

วันที่ 7 ธ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากพูดถึงร้านขายน้ำพริกก็คงจะมีขายอยู่ทั่วไป แต่วันนี้จะพาไปรู้จักกับร้านขายน้ำพริกของ “ป้าแสน” หรือ นางทองแสน โสนากา อายุ 45 ปี ที่ตั้งขายอยู่ในตลาดเช้าหน้าโรงพยาบาลบุรีรัมย์ ติดกับทางรถไฟในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ที่ดูเหมือนเป็นร้านธรรมดาทั่วไป แต่กลับมีลูกค้าจากหลายสาขาอาชีพ ทั้งหมอ พยาบาล  ข้าราชการ และประชาชนทั่วไปมาเข้าคิวรอซื้อแน่นร้านทุกวัน

แต่ละวัน “ป้าแสน” จะมีเมนูสารพัดน้ำพริก เช่น น้ำพริกปลาทูผัดแบบหวาน – ไม่หวาน, น้ำพริกปลาทูแมงดา – ไม่แมงดา, น้ำพริกกากหมู, น้ำพริกปลาร้าผัด, น้ำพริกปลาดุก และน้ำพริกอื่นๆ อีก 15 – 16 อย่าง ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ โดยเคล็ดลับที่ทำให้น้ำพริกของป้าแสนขายดี มีลูกค้าอุดหนุนแน่นร้านทุกวัน เพราะทำสดใหม่ทุกวัน ทั้งมีรสชาติอร่อยถูกปาก ที่สำคัญยังเก็บไว้รับประทานได้นาน บางอย่างอยู่ได้ถึง 1 สัปดาห์ บางอย่างอยู่ได้นานเป็นเดือน เช่น น้ำพริกปลาผงนรก, น้ำพริกปลาทูผัดทั้งแบบหวาน – ไม่หวาน

โดยเคล็ดลับที่สามารถเก็บได้นานเนื่องจากวัตถุดิบทุกอย่าง ทั้งปลาทู พริก หอม กระเทียม จะนำไปทอดหรือคั่วให้สุกก่อนนำไปปั่นให้เข้ากันแล้วปรุงรส ซึ่งการทอดหรือคั่ววัตถุดิบก่อนนอกจากจะถนอมอาหารได้นานแล้ว ยังจะทำให้น้ำพริกมีกลิ่นหอมอีกด้วย

ด้วยรสชาติน้ำพริกของป้าแสนที่อร่อยถูกปาก สดใหม่ และเก็บรักษาได้นาน ทำให้มียอดขายเฉลี่ยวันละกว่า 10,000 บาท โดยจะขายตั้งแต่ 07.00 – 10.00 น. ที่ตลาดเช้าหน้าโรงพยาบาลบุรีรัมย์ แต่หากเป็นช่วงเทศกาลที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน ขายไม่ถึงชั่วโมงก็หมดเกลี้ยง นอกจากจะมีลูกค้ามาซื้อแน่นร้านทุกวันแล้ว ยังมีออเดอร์สั่งซื้อครั้งละ 5 – 10 กิโลกรัม ส่งไปเป็นของฝากให้กับญาติที่ต่างประเทศอีกด้วย

น.ส.อมรรัตน์ โกติรัมย์ ลูกสาวป้าแสน บอกว่า แม่ทำน้ำพริกขายมานานกว่า 8 ปีแล้ว โดยพ่อกับแม่จะช่วยกันทำ ส่วนตนเองก็มีหน้าที่มาขายที่ตลาด แต่ละวันจะมีน้ำพริกให้ลูกค้าเลือกซื้อไม่ต่ำกว่า 15 – 16 อย่าง หรือคิดเป็นปริมาณก็เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าวันละ 50 – 60 กิโลกรัม โดยเคล็ดลับที่ทำให้น้ำพริกของแม่ขายดีเพราะทำสดใหม่ทุกวัน และเก็บไว้รับประทานได้หลายวัน  จนมีลูกค้ามาอุดหนุนแน่นร้านทุกวัน ทั้งยังมีออเดอร์สั่งซื้อส่งไปต่างประเทศอีกด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า