Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กกต. มีมติตัดสิทธิผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ 6 เหตุเป็นสมาชิกพรรคการเมืองซ้ำซ้อนมากกว่าหนึ่งพรรค พร้อมห้ามนำคะแนนของผู้สมัครทั้ง 6 คนไปคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ส่งผลให้ป๊อปปูล่าโหวตของพรรคประชาชาติลดลง

วันที่ 1 พ.ค. นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า กกต.มีมติเห็นว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้ง 6 ราย เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และมิให้นำคะแนนที่ผู้สมัครนั้นได้รับไปใช้ในการคำนวณ ตามมาตรา 128 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 โดยผู้สมัครรับเลือกตั้งดังกล่าว ประกอบด้วย

1.นางทัศนีย์ ชลายนเดชะ พรรคประชาชาติ หมายเลข 11 เขตเลือกตั้งที่ 15 กรุงเทพมหานคร

2.นายวิโรจน์ วัฒนากลาง พรรคประชาชาติ หมายเลข 5 เขตเลือกตั้งที่ 6 จังหวัดนครราชสีมา

3.นายอิทธิศักดิ์ ปาทาน พรรคประชาชาติ หมายเลข 1 เขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดบุรีรัมย์

4.นายเกริกชัย พลชา พรรคประชาชาติ หมายเลข 23 เขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดบึงกาฬ

5.นายประหยัด พิมพา พรรคประชาชาติ หมายเลข14 เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดอุดรธานี

6.นาอฤเดช แพงอะมะ พรรคประชาชาติ หมายเลข 25 เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้ จากกรณี ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ได้มีหนังสือขอให้กกต.พิจารณาวินิจฉัยคุณสมบัติ ผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ หรือ มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัคร เนื่องจากเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง ในขณะเดียวกันเกินกว่าหนึ่งพรรคการเมือง เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 24 ประกอบมาตรา 29 (5) เป็นเหตุให้สิ้นสุดสมาชิกภาพทุกพรรคการเมืองที่ซ้ำซ้อนตามมาตรา 27 (2) แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ ส่งผลให้ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็น ส.ส.

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ โพสต์เฟซบุ๊กล่าสุดว่า “การกำหนดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร ส.ส. สะท้อนให้เห็นรากเหง้าของปัญหา เกิดจาก กฎหมาย และผู้ร่างกฎหมายไม่ยึดหลักนิติธรรม ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นธรรม และไม่มีความน่าเชื่อถือ”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า