Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กพท. ออกประกาศห้ามโบอิ้ง 737 MAX 9 ทำการบินในไทย 7 (วันที่  14 – 20 มี.ค.62) เพื่อตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 อย่างละเอียดอีกครั้ง

วันที่ 13 มี.ค. 2562 ประเทศไทยสั่งพักการใช้งานเครื่องบินโดยสาร Boeing 737 Max แล้ว หลังจากเกิดอุบัติเหตุกับสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงครั้งที่สองในรอบเพียง 5 เดือนของเครื่องบินแบบนี้ ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกได้สั่งงดบิน Boeing 737 Max หรือห้ามนำ Boeing 737 Max บินเข้าน่านฟ้า จนกว่าจะมีข้อพิสูจน์ที่ทำให้มั่นใจได้ว่าเครื่องบินไม่มีความบกพร่องทางเทคนิค

Boeing กำลังจะออก Patch การปรับปรุงซอฟต์แวร์ระบบควบคุมการบินที่เกี่ยวข้องกับระบบ MCAS (Maneuvering Characteristics Augmentation System) ซึ่งช่วยปรับท่าทางการบินในกรณีที่เครื่องบินอาจเข้าสู่สภาวะร่วงหล่น โดยอ้างอิงความเร็วจากท่อวัดความเร็วของเครื่อง ซึ่งเชื่อกันว่าข้อผิดพลาดใน MCAS คือสาเหตุของการตกของ Boeing 737 Max ของสายการบิน Lion Air

วันนี้ Boeing ได้ออกประกาศฉุกเฉินให้สายการบินทั่วโลกฝึกนักบินให้ทำการปิดระบบ MCAS และกลับมาใช้การควบคุมด้วยมือแทน หลังจากมีรายงานว่านักบินส่วนมากไม่ทราบว่ามีระบบ MCAS ติดตั้งอยู่และไม่เคยได้รับการฝึกในการปิดระบบ MCAS มาก่อน โดย Boeing ยืนยันว่าระบบอัตโนมัติของอากาศยานของบริษัทนั้นสามารถถูกยกเลิกและใช้คนควบคุมแทนได้

ทั้งนี้ FAA (Federal Aviation Administration) ของสหรัฐกลับตัดสินใจที่จะไม่สั่งงดบิน Boeing 737 Max แต่อย่างใด โดยให้เหตุผลว่าจากข้อมูลที่ปรากฎยังเชื่อได้ว่า Boeing 737 Max นั้นปลอดภัยต่อการบิน แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากทั้งสหภาพพนักงานและฝ่ายการเมืองให้ FAA ดำเนินการสั่งงดบิน Boeing 737 Max เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกก็ตาม

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท.ได้ออกคำสั่งด่วนแจ้งไปยังสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ให้ยุติการบินโดยใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ในทุกเส้นทาง เป็นระยะเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่เวลา 00.00 น. ของวันที่ 14 – 20 มีนาคมนี้ พร้อมประสานไปยังไทยไลอ้อนแอร์ เพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องทำการบิน เพื่อความปลอดภัย รวมทั้ง กพท. จะใช้ช่วงเวลาดังกล่าว ตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 อย่างละเอียดอีกครั้ง

ปัจจุบันสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ มีเครื่องบินทั้งหมด 34 ลำ และมีฝูงบินของโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำ ซึ่งทำการปฏิบัติการบินมาแล้วเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือน มี.ค.2561

ด้าน Boeing ออกประกาศระบุว่าจะออกแพตช์ซอฟต์แวร์สำหรับระบบ Maneuvering Characteristics Augmentation System (MCAS), หน้าจอแสดงผล, และคู่มือการบิน เปิดทางให้นักบินยังควบคุมเครื่องได้อยู่ในกรณีที่การอ่านค่าเซ็นเซอร์ angle of attack (AOA) ผิดพลาด

MCAS เป็นระบบควบคุมเครื่องบินในกรณีผิดปกติที่เครื่องบินเชิดหัวขึ้นมากเกินไป แต่ในบางกรณีเซ็นเซอร์ AOA กลับอ่านค่าผิดพลาด กดเครื่องให้หักหัวลงหากนักบินไม่ได้ยกเลิกระบบอย่างถูกต้อง คาดว่าตัวแพตช์จะได้รับการรับรองจาก FAA ของสหรัฐฯ ไม่เกินเดือนเมษายนนี้

ทาง Boeing ยืนยันว่าคู่มือการบิน (Flight Crew Operations Manual – FCOM) ระบุขั้นตอนการรับมือเหตุการณ์เซ็นเซอร์ AOA ผิดพลาดไว้แล้ว เครื่อง Boeing 737 MAX เที่ยวบิน Ethiopian Airlines Flight 302 ที่เพิ่งตกไปนั้นยังไม่มีการยืนยันว่าตกเพราะเหตุใด แต่เที่ยวบิน Lion Air Flight 610 เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2018 นั้นยืนยันแล้วว่าตกเพราะ MCAS ทำงานขณะที่เซ็นเซอร์ AOA อ่านค่าผิดพลาด

ข้อมูลจาก Boeing และ www.bangkokbiznews.com/news/detail/829494

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า