Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ‘มีชัย’ คาดเพิ่มอำนาจ ป.ป.ช. ดักฟังอุปกรณ์สื่อสาร ส่อละเมิดสิทธิ อาจทำให้ประชาชนเดือดร้อน มากกว่าได้ประโยชน์ 

วันที่ 21 ธ.ค. 2560 จากกรณีที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.การป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพิ่มบทบัญญัติให้อำนาจคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สามารถสืบค้นข้อมูลของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ข้าราชการ และประชาชน ผ่านอุปกรณ์สื่อสารทั้งหมด

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า อำนาจการดักฟังอุปกรณ์สื่อสารอาจหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐธรรมนูญคุ้มครองอยู่ และโอกาสที่ประชาชนจะเดือดร้อนมีมากกว่าประโยชน์ที่จะได้รับ

ประธาน กรธ. กล่าวว่า การให้อำนาจ ป.ป.ง. ได้ซ้ำซ้อนกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แต่ประชาชนที่อยู่ตรงกลาง ท่ามกลางหน่วยงานมีอาวุธกันหมด เมื่อเป็นเช่นนี้ประชาชนก็อยู่ลำบาก และถ้าจะอ้างว่า ป.ป.ช.ควรมีอำนาจเหนือกว่าดีเอสไอตามศักดิ์กฎหมายลูก จะคิดแบบนั้นก็ไม่ได้

ส่วนการใช้มาตรา 44 แก้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อขยายเวลาให้พรรคทำงานธุรการ เพียงพอหรือไม่ นายมีชัย เชื่อว่า จะแก้ไขเท่าที่จำเป็น ส่วนการแก้โดย สนช. นั้น บอกไม่ได้ว่าเหมาะหรือไม่ แต่เวลา 3 เดือนไม่น่าจะทัน ใช้มาตรา 44 น่าจะทันกว่า ส่วนจะกระทบต่อโรดแมปเลือกตั้งหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุไว้ชัดเจนแล้ว

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า