Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.

กสทช.แจงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การจ่ายค่าชดเชยจากการคืนใบอนุญาต คาดว่าไม่เกิน ส.ค.นี้ ผู้ประกอบการทีวิดิจิทัลจะได้เงินเยียวยาคืน ผู้ประกอบการท่านใดประสงค์จะคืนใบอนุญาต ต้องยื่นความประสงค์ได้ภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้

วันที่ 8 พ.ค.2562 วานนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และ ผศ. ภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ กสทช. ได้จัดการประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นการชี้แจง ตอบข้อซักถามแก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 22 ช่อง เพื่อประกอบการตัดสินใจของผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะคืนใบอนุญาตให้มายื่นความประสงค์ต่อสำนักงาน กสทช. ภายในวันที่ 10 พ.ค. 2562

นายฐากร เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักงาน กสทช. ออกประกาศ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการจ่ายค่าชดเชยอันเนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลตามคำสั่ง คสช.ที่ 4/2562 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม โดยสูตรชดเชยคืนช่องทีวีดิจิทัล คือ ให้นำเงินค่าประมูลทีวีดิจิทัลงวดที่ 1-4 มาคูณกับระยะเวลาใบอนุญาตที่ยังเหลืออยู่ คือ 10 ปี จากนั้นหาร ด้วยระยะเวลาใบอนุญาตทั้งหมดคือ 15 ปี จากนั้นนำไปหักกับสิทธิประโยชน์ที่ได้รับการสนับสนุนการจ่ายค่าโครงข่าย Must Carry หรือโครงข่ายดาวเทียม ที่ กสทช. จ่ายให้ 100% ตั้งแต่ เดือน ธ.ค.2559 มีกำหนดสิ้นสุด ธ.ค.2562 และค่าโครงข่าย Mux ที่ กสทช. จ่ายให้ 50% ตั้งแต่ เดือน มิ.ย.2561มีกำหนดสิ้นสุด มิ.ย.2563 โดยช่องทีวีดิจิทัลที่ได้รับประโยชน์จากโครงข่าย Must Carry และโครงข่าย Mux ไปจำนวนเท่าไหร่จนถึงวันที่กำหนดยุติออกอากาศ ให้นำมาหักจากเงินชดเชยด้วย จากนั้นให้นำมาหักกำไรที่เกิดจากการประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ก็จะถือเป็นเงินชดเชยที่ได้รับ

ผู้ประกอบการที่ต้องการคืนใบอนุญาตต้องยื่นหนังสือแจ้ง กสทช. ภายในวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 นี้ นอกจากนี้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกรายยังต้องจ่ายเงินประมูลงวดที่ 4 ซึ่งจะถึงครบกำหนดจ่ายวันที่ 23 พฤษภาคมนี้

สำหรับช่องที่คืนใบอนุญาตจะได้รับการจ่ายเงินคืนให้ทันทีหลังยุติออกอากาศ โดยหลังจากแจ้งคืนใบอนุญาตแล้วจะมีเวลาให้เตรียมเอกสารการเงิน 60 วัน จากนั้นจะนำเสนอให้บอร์ด กสทช. กำหนดวันยุติออกอากาศ เพื่อแจ้งให้ประชาชนรับทราบอีก 30 วัน คาดว่าไม่เกินเดือนสิงหาคม 2562 ผู้ประกอบการทีวิดิจิทัลจะได้เงินเยียวยา โดยคาดว่าจะมีทีวีดิจิทัล 7-8 ช่อง

สำหรับเงินที่จะนำมาชดเชยให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลยื่นขอคืนใบอนุญาตนั้น จะใช้เงินจากกองทุนของกสทช.จ่ายไปก่อน และเมื่อประมูลคลื่น 700 MHz แล้วจะนำเงินที่ได้จากประมูลไปหักกลบลบหนี้กับเงินที่กองทุนฯจ่ายไปก่อน

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า