Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เลขาธิการ กสทช. เผย 7 ช่องยื่นขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล โดย BEC และสปริงนิวส์ขอคืน 2 ช่อง ส่วน อสมท, วอยซ์ทีวี และไบรท์ทีวี ยื่นขอคืนแห่งละ 1 ช่อง ขณะที่ 3 ค่ายมือถือยื่นแสดงความจำนงขอประมูลคลื่น 5G แต่หากราคาเริ่มต้นสูงเกินไป อาจพิจารณาไม่เข้าร่วมประมูล

วันนี้ (10 พ.ค.2562) เมื่อเวลา 15.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการโทรคมนาคมทั้ง 3 ราย แสดงความประสงค์ขอเข้าประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz สำหรับการให้บริการ 5G โดยบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ยื่นมาในวันที่ 7 พ.ค. ส่วนบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) ยื่นมาในวันที่ 10 พ.ค. และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ยื่นในวันที่ 10 พ.ค.เช่นกัน แต่ทั้งหมดขอรับสิทธิยื่นจ่ายใบอนุญาต และขอให้ กสทช.พิจารณาราคาเริ่มต้นประมูลคลื่น 5G ให้มีความเหมาะด้วย หากสูงเกินไปอาจพิจารณาไม่เข้าร่วมประมูล

โดยการยื่นขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล ล่าสุด เมื่อเวลา 14.50 น. มีผู้ยื่นขอคืนใบอนุญาตแล้ว 7 ช่อง โดย BEC และสปริงนิวส์ขอคืนแห่งละ 2 ช่อง ได้แก่ ช่อง 13 แฟมิลี่, ช่อง3 28SD, ช่องสปริงนิวส์19 และสปริงนิวส์26

ส่วน อสมท, วอยซ์ทีวี และไบรท์ทีวี ยื่นขอคืนแห่งละ 1 ช่อง ได้แก่ ช่อง MCOT แฟมิลี่ 14, ช่องวอยซ์ทีวี 21 และช่องไบรท์ทีวี 20  โดยคาดว่าแต่ละจะได้รับเงินคืนประมาณ 55%

ขั้นตอนหลังจากนี้ไป ผู้ประกอบการจะต้องส่งแผนยุติกิจการที่บริษัทจะดำเนินการ ให้ กสทช. รับทราบภายใน 60 วัน ถ้าทำแผนไม่เสร็จทันตามกำหนด สามารถขอขยายระยะเวลาเพิ่มได้อีกไม่เกิน 30  วัน รวมถึงแผนการแจ้งให้ผู้ชมรับทราบผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ ล่วงหน้า  30 วัน ก่อนถึงวันยุติออกอากาศจริงด้วย

โดย กสทช. จะต้องใช้ระยะเวลาอีกราว 30 – 45 วัน ในการพิจารณาว่า แผนยุติกิจการเรียบร้อยดีหรือไม่ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับแผนปรับโครงสร้างองค์กร และการเลิกจ้างพนักงานเป็นหลัก หากไม่มีปัญหา จึงจะอนุมัติให้ “จอดำ” ได้ นั่นหมายถึงการอนุมัติให้ยุติประกอบกิจการ

ทั้งนี้ กสทช.ยอมรับว่าการขอคืนใบอนุญาตจะกระทบต่อพนักงานบางส่วนอาจจะตกงาน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ใช้มาตรา 44 มีความเป็นห่วงว่าพนักงานจะตกงาน จึงขอให้ช่องที่ขอคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัลดูแลและเยียวยาพนักงานให้ดีกว่ากฎหมายกำหนดไว้ และให้ความเป็นธรรมแก่พนักงานด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า