Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พร้อมด้วย จนท.สถานเอกอัครราชฑูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย ร่วมแถลงจับอดีตยากูซ่าญี่ปุ่น ดัดแปลงไม้กอล์ฟซุกยาไอซ์ ขนยาเสพติดข้ามชาติ

วันที่ 13 มี.ค. 62 เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชฑูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย พ.ต.อ.สันติ ชัยนิรามัย รอง ผบก.ป. และ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. , พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สนับสนุน บก.ป. , พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง รอง ผกก.1 บก.ป. , พ.ต.ท.ยิ่งยศ ลีชัยอนันต์ สว.กก. สนับสนุน บก.ป. และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 1 บก.ป. ร่วมแถลงผลจับกุม นายคาซูฮิโกะ โอโนะ อดีตสมาชิกแก๊งยากูซ่า ชาวญี่ปุ่น อายุ 57 ปี ผู้ต้องหาความผิดฐานมียาเสพติดประเภท1 (ยาอี , ไอซ์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และ มียาเสพติดประเภท 5 (กัญชาแห้ง) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา ทางกองปราบฯ ภายใต้การอำนวยการของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ได้รับประสานงานจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทยว่า มีชาวญี่ปุ่นสงสัยว่าตนเองอาจถูกหลอกให้ขนยาเสพติด และได้แจ้งมายังสถานทูต ก่อนจะประสานงานกับทางกองปราบฯ เพื่อให้เข้าตรวจสอบ

โดยต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า เจ้าของไม้กอล์ฟดังกล่าว คือ นายคาซูฮิโกะ ผู้ต้องหาชาวญี่ปุ่นที่เดินทางเข้ามาอาศัยอยู่ในเมืองไทย เป็นเวลานานกว่า 10 ปี ด้วยวีซ่าเกษียณอายุถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งได้ประกอบธุรกิจปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยสูง รวมถึงกิจการยาเสพติด โดยทำบริษัททัวร์บังหน้า

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวต่อ จากการตรวจสอบพฤติกรรมการก่อเหตุพบว่า นายคาซูฮิโกะ ได้นำถุงกอล์ฟบรรจุไม้กอล์ฟจำนวน 7 ไม้ ออกจากคอนโดที่พัก เมื่อค่ำวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ไปฝากให้กับเพื่อนของนายคาซูฮิโกะ ที่กำลังจะเดินทางกลับไปประเทศญี่ปุ่น แต่เพื่อนคนดังกล่าวเกิดความสงสัยว่า เหตุใดจึงต้องส่งไม้กอล์ฟซึ่งมีสภาพเก่ากลับไปยังประเทศบ้านเกิดด้วย

อีกทั้งยังพบว่า ไม้กอล์ฟมีน้ำหนักสูงถึง 545 กรัม มากกว่าปกติคือ 2-300 กรัม รวมถึงด้ามไม้และหัวไม้เป็นคนละยี่ห้อ จึงแจ้งไปยังสถานทูตดำเนินการประสานงานตำรวจเข้าตรวจสอบ จนพบวัตถุต้องสงสัยเป็นเกล็ดผลึกใสคล้ายยาเสพติดอัดแน่นอยู่ภายใน ก่อนจะพบว่าเป็นไอซ์ดังกล่าว

ซึ่งราคาในตลาดไทยตอนนี้ ตกกรัม หรือจี ละ 2-3 หมื่นบาท ขณะที่ญี่ปุ่นตกกรัมละ 17,000-20,000 บาท ทั้งนี้จึงขอฝากเตือนประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวเรื่องการรับฝากของ ขอให้ระมัดระวังอย่ารับของจากคนแปลกหน้า เพราะเราไม่ทราบว่าจะมีการซุกซ่อนอะไรไว้ และหากถูกจับได้ แม้จะไม่ได้กระทำความผิด แต่ก็ยากที่จะแก้ตัวได้ทั้งในไทยและต่างประเทศ

ด้าน พ.ต.อ.ธงชัย กล่าวว่า ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.1 บก.ป. ได้สืบสวนขยายผลเพิ่มเติมก่อนขอหมายศาลเข้าตรวจค้นที่พักของนายคาซูฮิโกะ ที่ห้องพักหมายเลข 888/181 ตึกเอ อาคารชุดลุมพินี พาร์คพระรามเก้า-รัชดา แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ

ผลการตรวจค้นพบพยานหลักฐานสำคัญหลายรายการที่เชื่อมโยง และยืนยันการกระทำความผิดของนายคาซูฮิโกะ พร้อมของกลางยาเสพติดหลายรายการ ได้แก่ กัญชาแห้ง น้ำหนักรวมถุงพลาสติกประมาณ 0.063 กรัม , ยาเสพติดประเภท 1 (ยาอี) จำนวน 1 เม็ด และไอซ์ จำนวน 2 ถุง น้ำหนักรวมถุงพลาสติกประมาณ 4.46 กรัม ก่อนนำตัวนายคาซูฮิโกะ ส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ป. พร้อมของกลาง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.ธงชัย กล่าวอีกว่า จากการสอบสวนนายคาซูฮิโกะรับสารภาพว่า ตนเป็นอดีตสมาชิกแก๊งยากูซ่าชื่อ มัสซึบะ มิยางิ ซึ่งไม่ตรงกันกับข้อมูลจากทางการญี่ปุ่นที่ระบุว่า เคยเป็นสมาชิกแก๊งนามิกาวะไค จึงคาดว่า คนร้ายยังคงกังวลว่า ครอบครัวที่ญี่ปุ่นอาจได้รับอันตราย

อย่างไรก็ตาม ยังมีหลักฐานยืนยันว่า เจ้าตัวอาจเป็นสมาชิกแก๊งยากูซ่าจริง เนื่องจากพบว่าที่นิ้วก้อยของมือซ้าย ถูกตัดทิ้งตามธรรมเนียม หากปฏิบัติภารกิจล้มเหลว โดยเจ้าตัวอ้างว่าได้ตัดทำการตัดเอง

สำหรับยาเสพติดที่พบในห้องพักนั้น นายคาซูฮิโกะอ้างว่า มีไว้เสพเอง ขณะที่ได้ปฏิเสธไม่รู้เห็นว่า ทำไมหัวไม้กอล์ฟจึงมียาซุกซ่อนไว้ดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ จึงจะดำเนินการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า