Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

มีผู้ปล่อยคลิปขู่ชาวบ้านในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ให้ออกนอกบ้านวันที่ 28 พ.ค.นี้ เนื่องจากจะมีการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวบ้านยังอยู่ในช่วงถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ด้าน กอ.รมน.และผู้นำศาสนาอิสลามวอนชาวบ้านอย่าหลงเชื่อข่าวลือ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี อ.หนองจิก จ.ปัตตานี พันเอก ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ร่วมแถลงชี้แจงในกรณีที่มีบุคคลปล่อยข่าวลือว่า ขอให้คนมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ห้ามเข้าเมือง อย่าออกนอกบ้าน ในวันที่ 28 พ.ค.นี้ เนื่องจากว่าจะมีการก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งหลังจากที่มีคลิปนี้ออกไป ได้สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือนรอมฎอน ประชาชนจำนวนมากจะต้องเดินทางออกนอกบ้าน เพื่อประกอบศาสนกิจในค่ำคืนของเดือนถือศีลอด ประกอบกับในห้วงที่ผ่านมา ได้มีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็มจำนวนหลายจุด ซึ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนอย่างมาก

พันเอก ธนาวีร์ สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากภาพข่าวที่ปรากฏเป็นความพยายามปล่อยข่าวลือ เพื่อสร้างความสับสนและหวาดกลัวกับพี่น้องประชาชน สร้างความกระทบกระเทือนต่อการปฏิบัติศาสนกิจของพี่น้องมุสลิม ในห้วงเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ อย่าได้ตื่นตระหนกกับข่าวลือดังกล่าว

ทั้งนี้ จะใช้มาตรการทางกฎหมายเข้าดำเนินการกับผู้ก่อเหตุทุกราย เช่นเดียวกับการก่อเหตุป่วนเมือง, ลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมมาได้แล้วหลายราย ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลเพิ่มเติมการกระทำของกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่เคยได้แสดงความรับผิดชอบต่อความเดือดร้อนของประชาชน มุ่งแต่ก่อเหตุเพื่อประโยชน์ของกลุ่มตนเท่านั้น ซึ่งทางกองทัพภาค 4 ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลความความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ เพื่อไม่กระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน

ขณะที่ นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ในฐานะผู้นำศาสนารู้สึกว่า การเผยแพร่คลิปดังกล่าวเป็นสิ่งไม่ดี เพราะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจในเดือนรอมฎอน ขอให้ทุกคนเข้าใจวัตถุประสงค์ของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งถ้าทุกคนเข้าใจก็จะไม่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก หากเป็นข่าวลือแล้วก็อย่าไปฟังข่าวลือ เพราะข่าวลือเหล่านี้ไม่สามารถสร้างความแตกแยก และก็ไม่สามารถขัดขวางการประกอบศาสนกิจได้ อยากจะฝากไปยังผู้นำศาสนาประจำมัสยิดต่างๆ และประชาชนที่ถือศีลอดในเดือนรอมฏอน ขอให้ปฏิบัติศาสนกิจเหมือนเดิม ไม่อยากให้ไปฟังข่าวลือมากเกินไป

สำหรับคลิปที่ถูกเผยแพร่นั้น เป็นคลิปที่มีความยาว 1.17 นาที เป็นเสียงผู้ชาย ที่หันหลังให้กับกล้อง โดยเอาผ้าซือรือบานคลุมศีรษะไว้ ใจความของคลิปกล่าวถึงการแจ้งเตือนไปยังประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ให้ออกนอกบ้านในวันที่ 28 พ.ค.นี้ เนื่องจากจะมีการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ และเป็นการก่อเหตุการณ์ใหญ่ ให้ระวังตัวด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า