Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจาก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai.com

กรณีโครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีของ ขสมก. ที่ยังรับมอบรถเมล์ไม่ครบ เพราะมีคดีที่เอกชนฟ้องจัดซื้อโดยมิชอบ ต้องจอดรถทิ้งไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ล่าสุดศาลปกครองกลางยกฟ้อง ขสมก.จะนำรถออกมาได้ 389 คันที่เหลือ วางแผนรับมอบล็อตแรก 202 คันช่วงปลายปีนี้

กรณีศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หยุดการดำเนินการตามมติคณะกรรมการบริหาร เนื่องจากบริษัท สยามสแตนดาร์ด เอนเนอจี่ จำกัด ยื่นฟ้อง ขสมก.ว่ามติคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก.เรื่องการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี จำนวน 489 คัน จากกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ที่มีบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน)และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูล ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทำให้ ขสมก.ต้องชะลอการตรวจรับรถเมล์ที่เหลือจำนวน 389 คัน ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุด ศาลปกครองกลางมีคำสั่งยกฟ้องและจำหน่ายคดีออกจากสารบบแล้ว

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.61 นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.จะเร่งรับรถเมล์ใหม่ได้ตามเงื่อนไขสัญญา แม้จะมีการหยุดชะงักจากคำสั่งศาลนานถึง 7 เดือน โดยขสมก.จะพิจารณาขยายอายุสัญญาเฉพาะในเรื่องการซ่อมแซม ซึ่งจะหารือกับกรมบัญชีกลาง ถึงระยะเวลาที่เหมาะสม

เบื้องต้น คาดว่าภายในเดือนธันวาคมนี้ จะสามารถรับรถเมล์เอ็นจีวี ได้ประมาณ 202 คัน โดยจะแบ่งรับเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกจำนวน 100 คัน ส่วนอีก 187 คันที่เหลือจะนัดกำหนดส่งมอบภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า (2562)  ซึ่งเป็นล็อตสุดท้ายของการรับมอบครบ 489 คัน

พร้อมทยอยจ่ายเงินให้กับบริษัทเอกชนได้ภายในสัปดาห์หน้า โดยจะเป็นการชำระค่ารถ 100 คันแรก ที่รับมอบมาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมก่อน จำนวน 300 ล้านบาท พร้อมกับค่าซ่อมบำรุงรักษา รวมระยะเวลา 7 เดือนที่สัญญาชะลอการซื้อขายเป็นเงินจำนวน จำนวน 18 ล้าน

ภาพจาก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai.com

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับรถเมล์อีก 187 คัน ขณะนี้จีนผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างตรวจสอบความพร้อมก่อนส่งมอบ คาดว่าจะนำรถเมล์ทั้งหมดบรรทุกลงเรือได้ในเดือนหน้าและถึงฝั่งที่ประเทศไทยในเดือนมกราคม ปีหน้า ส่วนโครงการซ่อมรถเมล์เก่า 323 คันนั้น ช.ทวี จะไม่ยื่นข้อเสนอแข่งขันเพราะเป็นงานที่ไม่ถนัด

สำหรับแผนรับมอบรถโดยสาร NGV ยี่ห้อ BONLUCK ส่วนที่เหลือ จำนวน 389 คัน จากกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO ภายหลังศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนคำสั่งคุ้มครอง และจำหน่ายคดีออกจากสารบบ จะแบ่งการรับมอบ ออกเป็น 2 ล็อต ดังนี้

ล็อตที่1 – จำนวน 202 คัน คาดว่าจะรับมอบภายในเดือนธันวาคม 2561

  • ลงในเขต 1 จำนวน 100 คัน (สาย 59 129 510 522 543 A1 A2 A3 A4)
  • เขต 2 จำนวน 32 คัน (สาย 26 60 168 514)
  • เขต 3 จำนวน 70 คัน (สาย 102 142 145 511)

ล็อตที่2 – จำนวน 187 คัน คาดว่าจะรับมอบภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

  • ลงในเขต 1 จำนวน 39 คัน (สาย 129 510 A1 A2)
  • เขต 2 จำนวน 78 คัน (สาย 26 60 168 514)
  • เขต 3 จำนวน 40 คัน (สาย 142 145 511)
  • เขต 5 จำนวน 30 คัน (สาย 76 141)

ภาพจาก รถเมล์ไทยแฟนคลับ Rotmaethai.com

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า