Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(แฟ้มภาพ)

คสช. โต้ข่าวปลอม เกณฑ์ทหารเพิ่มจาก 2 ปี เป็น 4 ปี เชื่อต้องการโจมตีนายกฯ-ผบ.ทบ. ในช่วงเลือกตั้ง แจ้งความเอาผิด พ.ร.บ.คอมฯ แล้ว ขอประชาชนไม่แชร์ ไม่โพสต์

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก จับมือร่างกฎหมายใหม่เพิ่มเวลาเกณฑ์ทหาร จาก 2 ปี เป็น 4 ปีนั้น พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง

จากการตรวจสอบพบว่า เนื้อหาบิดเบือนไม่เป็นความจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าใจว่าเป็นข่าวจริง มีการส่งต่อๆ กันไป สร้างความตื่นตระหนกในสังคม ซึ่งมีจุดประสงค์ต้องการโจมตีบุคคล โดยเฉพาะ พล.อ.ประยุทธ์ฯ และ พล.อ.อภิรัชต์ฯ ใช้จังหวะที่มีการหาเสียงเลือกตั้ง โดยสร้างกระแสว่าจะต้องเพิ่มเวลาเกณฑ์ทหารจาก 2 ปีเป็น 4 ปี ซึ่งไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวเป็นความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(2) นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมฝากเตือนประชาชน โดยเฉพาะช่วงเวลานี้มีการแข่งขันทางการเมือง อาจจะมีการสร้างข่าวบิดเบือน สร้างความสับสนในสังคม ที่ส่งผลกระทบทางการเมืองจากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

ดังนั้น การดูข่าวหรือการส่งต่อข้อมูลข่าวใดๆ ขอให้ใช้วิจารณญาณ ระมัดระวังในการโพสต์ การแชร์ต่อขอให้พิจารณาตรวจสอบข้อมูลข่าวสารจากเว็บไซต์ของทางราชการหรือของทางรัฐบาล หรือสำนักข่าวหลักที่น่าเชื่อถือก่อนจะส่งต่อ หากรู้ว่าข่าวนั้นเป็นข่าวปลอมแล้วยังเอาไปส่งต่อก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(5) ซึ่งมีอัตราโทษเท่ากับคนนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า