Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงเวลาวัดฝีมือพลเรือน เสริมทีมเศรษฐกิจ ให้ “บิ๊กช้าง” อดีตปลัดกลาโหม มาช่วยงานความมั่นคง และเหลือผู้หญิงเป็นคนเดียว

ไล่เลียงรายชื่อ “รัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง” เป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับว่ามีแนวคิด ลดสัดส่วน รัฐมนตรีที่มาจากทหาร เพราะหลุดจากเก้าอี้ ถึง 3 คน คือ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร, พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย จากรองนายกรัฐมนตรี และสุดเซอร์ไพรส์  “บิ๊กโด่ง”  พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

 ได้เวลาพักสำหรับ มล.ปนัดดา ดิศกุล, นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ หลังจากร่วมรัฐบาลในตำแหน่งต่างๆมาตั้งแต่ปี 2557

เช่นเดียวรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจที่หลุดขบวน เป็นสุภาพสตรีถึง 3 คน คือ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร จาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , นางอภิรดี ตันตราภรณ์ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นางอรรถกา สีบุญเรือง จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งรัฐมนตรีหมาดๆ จาก ครม.ประยุทธ์ 4 นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมก็ไปด้วย

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม

ขณะที่เพื่อน นายกฯ  “บิ๊กฉัตร” พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ แม้หลุดจากตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ก็ขยับไปนั่ง ตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ช่วยงานบิ๊กตู่ต่อ ส่วนผู้ที่มาช่วยงานกลาโหม “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  คนใหม่แทนพล.อ.อุดมเดช ก็เป็นบุคคลตามคาดของสื่อ อย่าง “บิ๊กช้าง” พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม มาเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์

สำหรับทีมเศรษฐกิจ ที่ถูกจับตามองมาที่สุดในการปรับ ครม.ครั้งนี้ บิ๊กตู่เสริมทัพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประชารัฐ (ปากท้องรากหญ้า) ด้วย นายกฤษฎา บุญราช อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ที่ข้ามมานั่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มี 2 รัฐมนตรีช่วย อย่าง นายลักษณ์ วจนานวัช อดีตผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. และนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานสถาบันเศรษฐกิจพอเพียง

นายลักษณ์ วจนานวัช รมช.เกษตรและสหกรณ์

 

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนเศรษฐกิจภาพใหญ่  ก็ได้ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มาช่วยงานสมคิิด จาตุศรีพิทักษ์ ในตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม โยก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มานั่ง รมว.แรงงาน ให้ พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานไปนั่ง รมว.พม.แทน ส่วนผู้ที่มานั่ง เก้าอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คือ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านปิโตรเลียม

กระทรวงการค้า ขยับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ รมช. ผู้หญิงคนเดียวของครม. ชุดนี้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากกระทรวงเกษตรฯ กลับมางานในกระทรวงที่เชี่ยวชาญ

วงการศึกษา  ได้ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร  อดีตคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มาเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

และดึง นายสมชาย หาญหิรัญ จากปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม มานั่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ขณะที่ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ปรับจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาคุมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาเป็น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม อีกหนึ่งหน้าที่

จับตาระยะเวลาการทำงานจากนี้ ภายในรัฐบาล คสช. ที่จัดกระบวนทัพใหม่ เน้นเศรษฐกิจประชารัฐ สู่ประชาชนมากขึ้นจะสามารถพลิกฟื้นสถานการณ์ก่อนวันเลือกตั้งจะเกิิดขึ้นในปีหน้า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ประกาศไว้ได้เพียงใด

 

ขอบคุณภาพ สำนักโฆษก ทำเนียบรัฐบาล / artbangkok.com / สวทช.

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า