Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ที่ประชุมครม.เห็นชอบใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหาการจัดซื้อยางพารา จาก กยท. รอมติที่ประชุมคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ตั้งเป้าซื้อให้ได้ 2 แสนตัน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ว่า ครม.เห็นชอบหลักการให้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการแก้ปัญหาการจัดซื้อยางพารา จากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐ จัดซื้อยางไปทำถนนได้ โดยตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการซื้อให้ได้ 2 แสนตัน

“คำสั่งดังกล่าว จะเข้าไปปลดล็อกเงื่อนไขทางกฎหมาย ให้หน่วยงานของรัฐสามารถซื้อยางพารา จากการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่ถือเป็นหน่วยงานของรัฐเช่นกันได้ ทั้งนี้การพิจารณาใช้คำสั่งตามมาตรา 44 ฉบับดังกล่าว จะต้องรอมติจากที่ประชุมคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐให้ความเห็นก่อนว่า หน่วยงานภาครัฐสามารถจัดซื้อพัสดุของรัฐได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่” พล.ท.สรรเสริญ ระบุ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบ ตามมติคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ในการดำเนินการ 7 โครงการ คือ

  • โครงการสินเชื่อผู้ประกอบยาง (ตามมติครม.26 พ.ค.2559) เห็นควรขยายเวลารับสมัครผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ จนถึงเดือน มิ.ย.2561
  • โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อแปรรูปยางพาราให้กับสถาบันเกษตรกร มีมติให้รัฐช่วยสนับสนุนอัตราดอกเบี้ย ให้กับกลุ่มเกษตรกร หรือ วิสาหกิจชุมชน ในอัตรา 0.49 % แทน กองทุนพัฒนาสหกรณ์
  • ส่วนอีก 5 โครงการ ครม.อนุมัติในหลักการและให้กยท. ไปหารือกับสำนักงบประมาณ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ โครงการสนับสนุนสินเชื่อเงินหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกร เพื่อรวบรวมยางพารา 1 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบแนวทางการแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน และ น้ำมันปาล์ม ตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. เนื่องจากปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบมีจำนวนมากกว่า 5 แสนตัน ส่งผลให้ราคาปรับตัวลดลงมาอย่างมาก

โดยจะลดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ จำนวน 2 แสนตันภายในปีนี้  ด้วยการให้ผู้ส่งออก โรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม เร่งส่งออกน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 1 แสนตัน และ ให้กระทรวงพลังงาน ประสานผู้ค้าน้ำมัน เพื่อซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ไปผลิตเป็นไบโอดีเซลเพื่อลดสต็อก จำนวน 1 แสนตัน นอกเหนือจากที่ให้ผู้ค้าน้ำมัน สำรองไว้เดิม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการแก้ปัญหายางพารา และปาล์มน้ำมัน โดยในส่วนยางพารา จำเป็นต้องแก้กฎหมายบางฉบับ เพื่อเร่งนำยางไปผลิต และใช้ประโยชน์ ส่วนปาล์มน้ำมัน จะเร่งระบายสต็อกปาล์มน้ำมันนำไปเพิ่ม และ เป็นส่วนประกอบในการผลิตไบโอดีเซลมากขึ้น คาดว่า มาตรการนี้ จะดึงราคาปาล์มสูงขึ้น แต่การแก้ปัญหาต้องค่อยเป็นค่อยไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า