Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 ให้ ครม.พิจารณาในเดือนธันวาคมนี้ คาดจะเริ่มดำเนินการได้ภายใน 6 เดือน

วันที่ 14 พ.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลจะพยายามให้เศรษฐกิจขยายตัวได้เต็มศักยภาพ ที่ร้อยละ 4-5 ในปี 2561 โดยต้องขยายฐานไปถึงส่วนล่าง ซึ่งจะออกเป็นมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อย ส่วนแผนงานมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ระยะที่ 2 (เฟส 2) ที่มีผู้มาลงทะเบียนกว่า 11 ล้านคน จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในเดือนธันวาคมนี้ โดยแบ่งเป็นมาตรการฝึกอาชีพเพิ่มความสามารถเพื่อให้สามารถหางานทำได้ ให้เครื่องมือทำกินเพื่อแก้ไขความยากจนอย่างยั่งยืน เมื่อคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้วจะดำเนินการให้เสร็จภายใน 6 เดือน

หากผู้มีรายได้น้อยที่ไม่มีอาชีพและไม่ยอมมาฝึกอาชีพ ในปีต่อไปรัฐบาลอาจพิจารณาตัดความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ให้เงินช่วยเหลือเดือนละ 200-300 บาท เพราะถือว่าไม่พยายามพัฒนาตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับการฝึกอาชีพจะแบ่งเป็นรายอาชีพ เช่น ภาคเกษตรกรรมจะให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรเป็นผู้รับผิดชอบ กำหนดให้ปลูกพืชที่ตลาดต้องการ ซึ่งรัฐบาลอาจจะรับซื้อผลผลิตทั้งหมดโดยใช้กลไกขององค์การคลังสินค้า นอกจากนี้อาจใช้กลไกเอสเอ็มอี โดยจะให้ผู้ลงทะเบียนแสดงเจตจำนงว่าต้องการทำอาชีพอะไร และทางรัฐบาลจะหาแนวทางและผู้รับผิดชอบเข้าไปฝึกอาชีพ เพื่อให้สามารถทำงานหารายได้จริง

ทั้งนี้ในการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังพิจารณาหาแนวทางการดำเนินการให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาหนี้สินด้วย เช่น การจัดตั้งสถาบันการเงิน หรือกองทุนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิน ที่เปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีส่วนในการนำส่งเงินให้แก่สถาบันการเงิน หรือกองทุนดังกล่าว ในกรณีที่เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับผู้มีรายได้น้อยอย่างเร่งด่วน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า