Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – คุณตาวัย 78 ปี เดินพลัดตกน้ำ ชีพจรหยุดเต้นไปกว่า 2 ชั่วโมง จับสัญญาณชีพไม่พบ 6 ฮีโร่กู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธา อ.กาญจนดิษฐ์ ทำ CPR หรือปั๊มหัวใจจนฟื้นขึ้นมา รอดชีวิตหวุดหวิด

วันที่ 6 ธ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปภาพอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธา อ.กาญจนดิษฐ์ 6 คน ทำ CPR หรือปั๊มหัวใจ นายโรจน์ แจ่มสุริยา อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74 ม.3 ต.ไชยคราม อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี ที่ประสบเหตุจมน้ำและหัวใจหยุดเต้น จับสัญญาณชีพไม่พบ ทางเจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการช่วยเหลือจนสามารถกระตุ้นสัญญาณชีพขึ้นมาได้ ก่อนนำส่งต่อรถพยาบาลกู้ชีพของ อ.กาญจนดิษฐ์ และนำตัวส่งโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ซึ่งขณะนี้ผู้ประสบเหตุได้นอนพักฟื้นอยู่ในห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี แต่ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะอายุมากและสภาพร่ายกายยังไม่สมบูรณ์

นายอนุรักษ์ มุ่งหมาย หนึ่งในทีมกู้ภัย บอกว่า เมื่อเวลาประมาณบ่ายโมงเศษ ตนพร้อมเพื่อนสมาชิกจำนวน 6 คน ประกอบด้วย นายสิทธิพงศ์ กลับวงศา นายชาญวิทย์ แสงเทียน นายอภิชัย แก้วคง นายเอกชัย ศรีรัตน์ และนายสุนทร ดอกแย้ม ได้นำเรือเข้าไปช่วยเหลืออพยพผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ไชยคราม อ.ดอนสัก ขณะกำลังจะกลับมีผู้มาบอกว่ามีคนจมน้ำจึงรุดไปยังที่เกิดเหตุ พบผู้นำร่างของนายโรจน์ขึ้นมาวางไว้ที่ศาลา ในเบื้องต้นตรวจไม่พบการเต้นของหัวใจและจับชีพจรไม่พบสัญญาณชีพ จึงได้ทำ CPR พร้อมกับการปั๊มหัวใจตามที่ได้รับการอบรมมา

และได้สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า นายโรจน์ได้จมน้ำไปประมาณ 15 นาที ก่อนที่จะช่วยกันค้นหาจนพบร่าง ใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงได้ตัดสินใจนำร่างผู้ประสบเหตุออกจากที่เกิดเหตุทางเรือ พร้อมกับทำ CPR มาตลอดทาง โดยใช้เวลาเดินทางออกจุดเกิดเหตุประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งระหว่างทางพบสัญญาณชีพของผู้ประสบเหตุขึ้นมาอย่างอ่อนๆ ก่อนส่งมอบให้ทีมกู้ชีพกู้ภัยของโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ ต่อมาทราบว่ารอดชีวิต ทางทีมงานดีใจเป็นอย่างยิ่ง

โดยเมื่อเวลาประมาณ 13.40 น. ตำรวจ สภ.ดอนสัก ได้รับแจ้งว่ามีผู้สูงอายุเดินแล้วพลัดตกลงไปในน้ำจนร่างกายแน่นิ่งไป เบื้องต้นคิดว่าเสียชีวิตแล้ว จึงได้ประสานกู้ภัยนำร่างขึ้นมา  ทางกู้ภัยจึงพยายามปั๊มหัวใจจนฟื้นขึ้นมาราวปาฏิหาริย์ จากนั้นเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ ซึ่งอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ และส่งต่อโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า