Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – จนท.ลาดตระเวนแนวป่าชายแดนไทย–มาเลเซีย พบใบกระท่อมถูกซุกไว้ในกระท่อมขนาดใหญ่กลางป่า ยึดได้กว่า 1 ตัน คาดแก๊งลักลอบนำมาพักไว้ก่อนส่งขายต่อ

วันที่ 1 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนนำโดย ร.ต.ท.ประวิง มั่นคงหัวหน้าชุด ชฝต.4304 ได้สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ มีนายพริษฐ์ นราสฤฏิกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้างเป็นหัวหน้าชุด นำกำลังกว่า 30 คน ออกลาดตระเวนโดยวิธีเดินเท้าในพื้นที่เขตชายแดนไทย–มาเลเซีย เพื่อตรวจสอบและป้องกันการบุกรุกทำลายป่า และป้องกันการกระทำผิดกฎหมายอื่นๆ

เมื่อลาดตระเวนมาถึงแนวป่าติดเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง พบกระท่อมมีหลังคาเป็นเต็นท์ขนาดใหญ่ จึงเข้าทำการตรวจสอบ พบบนพื้นที่กระท่อมและที่พื้นดินโดยรอบ เต็มไปด้วยใบกระท่อมสด ลักษณะห่อด้วยพลาสติกสีขาวขุ่นเป็นมัดๆ จำนวนมาก แต่ไม่พบใครอยู่ที่กระท่อมดังกล่าว จึงทำการตรวจยึดใส่กระสอบ และติดต่อทหารชุดร้อย ร.5021 ไปช่วยขน เนื่องจากใบกระท่อมสดมีจำนวนมาก และต้องขนออกมาที่ถนนซึ่งอยู่ห่างออกมาประมาณ 200 เมตร โดยใช้เวลาเกือบ 5 ชั่วโมง จึงจะแล้วเสร็จ รวมน้ำหนักใบกระท่อมสดทั้งหมด 1,180 กิโลกรัม นำส่ง พ.ต.ท.สิทธิ์วิโรจน์ นวลเปียน สว.(สอบสวน) สภ.สะเดา เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้านนายพริษฐ์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ของเขตอุทยานห่างจากถนนสายหลักประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นแนวป่าที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ลาดตระเวนอยู่อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งกระท่อมที่พบมีลักษณะเพิ่งทำได้ไม่นาน

ด้าน ร.ต.ท.ประวิง มั่นคง หน.ชุดชฝต.4304 กล่าวว่า จุดที่พบใบกระท่อมห่างจากเขตแดนหลักที่ 28 ประมาณ 20 กิโลเมตร ซึ่งเป็นช่องทางที่กลุ่มผู้ลักลอบมักจะใช้เป็นประจำ โดยจากร่องรอยคาดว่ากลุ่มผู้ลักลอบจะใช้รถจักรยานยนต์ขนใบกระท่อมสด แล้วนำมาพักไว้ที่นี้ เพื่อรอโอกาสที่จะขนออกมาส่งให้กับพ่อค้าอีกต่อหนึ่ง

สำหรับการลักลอบขนใบกระท่อมสดจากประเทศเพื่อนบ้านก่อนหน้านี้ ผู้ลักลอบมักจะใช้วิธีขนผ่านด่านพรมแดนทั้งที่สะเดา และปาดังเบซาร์ โดยวิธีซุกซ่อนมาในรถ แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นจับกุมได้บ่อยครั้ง ทำให้ผู้ลักลอบต้องเปลี่ยนไปลักลอบขนผ่านริมชายแดนที่เป็นช่องทางธรรมชาติ และมีความยากลำบากขึ้น แต่ด้วยความต้องการของตลาดและราคาที่สูงในกลุ่มผู้เสพ การลักลอบขนใบกระท่อมสดจึงยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า