Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ศรีสุวรรณ เตรียมพาชาวบ้างบัว บุกทำเนียบรัฐบาล จี้นายกฯ ตั้งกรรมการสอบ รฟม. เปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวเอื้อประโยชน์ภาคเอกชน

วันที่ 23 เม.ย. 2561 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันพรุ่ง (24 เม.ย.) เวลา 10.30 น. จะนำตัวแทนชาวบ้านในชุมชนบางบัว เขตจตุจักร เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีตั้งกรรมการสอบผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กรณี รฟม.ใช้อำนาจโดยพลการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) จากเดิมที่เคยตั้งชื่อไว้ว่า “สถานีบางบัว” เปลี่ยนไปเป็น “สถานีศรีปทุม” ตามที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมร้องขอซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวชุมชนบางบัว ว่า รฟม. ใช้อำนาจโดยพลการ ด้วยการเปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยที่ชาวชุมชนบางบัวไม่มีใครทราบเรื่องมาก่อน ทั้งๆ ที่ชื่อบางบัวเป็นชุมชนใหญ่มีประวัติในเชิงภูมินิเวศน์ยาวนานมานับ 100 ปี มีหน่วยงานราชการและเอกชนใช้ชื่อบางบัวประกอบเป็นชื่อหน่วยงานมากมาย เช่น วัดบางบัว (สร้างปี 2380) โรงเรียนบางบัว การเคหะบางบัว ตลาดบางบัว แฟลตบางบัว ท่าเรือบางบัว ฯลฯ เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ซึ่งเหมาะสมดีอยู่แล้ว มากกว่าที่จะใช้ชื่อของมหาวิทยาลัยเอกชนซึ่งเขามาตั้งในพื้นที่ดังกล่าวไม่นาน

ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มองว่า การใช้อำนาจของ รฟม. อาจจะส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที่ เป็นการเอื้อให้กับมหาวิทยาลัยของเอกชน ที่ดำเนินธุรกิจเพื่อกำไรและผลประโยชน์ทางธุรกิจ หรืออาจเข้าข่ายการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลกับผลประโยชน์ส่วนรวม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 นอกจากนี้ยังเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหลายฉบับ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ2535 ประกอบพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 เนื่องจากการใช้ชื่อ “สถานีบางบัว” ปรากฏอยู่ในเอกสารเผยแพร่เป็นการทั่วไปในการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) แล้ว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า