Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- นักท่องเที่ยวผวาลิงแสมวัดถ้ำเสือวิปัสสนา แย่งสิ่งของ ทำลายทรัพย์สิน ด้านผู้ดูแลเตือนเก็บสิ่งมีค่าให้มิดชิด งดแหย่ลิง วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางแก้ไข

วันนี้ 12 พ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบวัดถ้ำเสือวิปัสสนา ต.กระบี่ใหญ่ อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ หลังจากมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถูกลิงวัดถ้ำเสือวิปัสสนาไล่กัด ได้รับบาดเจ็บอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งลิงแสมที่อาศัยอยู่ในวัดถ้ำเสือวิปัสสนาจำนวนมากจะลงมาหากินบริเวณลานวัด สระน้ำ รวมทั้งร้านค้าสวัสดิการ สร้างความเดือดร้อนให้นักท่องเที่ยว เนื่องจากฝูงลิงจะเข้าขโมยทรัพย์สิน แย่งอาหาร เมื่อนักท่องเที่ยวไม่ให้อาหาร ก็จะถูกฝูงลิงรุมกัด

https://youtu.be/EpCFLWQCmAE

ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเอเชียและยุโรป ถูกลิงทำร้ายได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้ง ล่าสุดวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวจีนถูกลิงกัดบริเวณขา มีรอยเขี้ยวฝังลึก เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิประชาสันติสุข เข้าช่วยเหลือนำส่ง รพ.กระบี่ ขณะชาวบ้านขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ด้านเจ้าหน้าที่ดูแลวัดถ้ำเสือวิปัสสนา บอกว่า ทางวัดได้มีการขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์เตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังลิงแย่งสิ่งของมีค่า พร้อมจัดโซนให้อาหารลิงโดยเฉพาะอยู่แล้ว แต่บางจุดนักท่องเที่ยวต้องเพิ่มความระมัดระวัง ทั้งนี้เพราะลิงเป็นสัตว์ซุกซน เมื่อเห็นอาหารก็จะเข้าไปแย่งจากนักท่องเที่ยว ดังนั้นนักท่องเที่ยวต้องเก็บทรัพย์สินให้มิดชิด และอย่าไปยั่วยุลิงโดยเด็ดขาด

ด้านนางสาวบุษบา ทวิสวรรณ อายุ 20 ปี แม่ค้าจำหน่ายอาหารลิงภายในวัด กล่าวว่า ขณะนี้ลิงในวัดเพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะแบ่งพวกกันถึง 4 ฝูง รวมนับร้อยตัว พลัดเปลี่ยนกันลงจากยอดเขามาขออาหารนักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะไม่ทำร้ายนักท่องเที่ยวโดยตรง หากไม่มีการแหย่ลิง

อีกทั้งลิงมีความฉลาด จะรู้ว่านักท่องเที่ยวมักจะเก็บอาหารไว้ในกระเป๋า และจะกระโดดเข้าเกาะนักท่องเที่ยว และใช้มือรูดซิปเปิดกระเป๋า ล้วงเอาสิ่งของภายใน ซึ่งลิงรู้วิธีดังกล่าวจากการสังเกตพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว จึงอยากเตือนนักท่องเที่ยวเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ

ด้านนายแพทย์ไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กระบี่ บอกว่า หากถูกลิงกัดให้รีบไปฉีดวัดซีน เพื่อป้องกันโรคบาดทะยักและเชื้อโรคที่อาจมากับลิง เพราะลิงบางตัวจะมีเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดสู่คนได้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า