Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ตร.-ทหาร สนธิกำลังตรวจเข้มรถยนต์ทุกคันที่ผ่านเข้า-ออก พื้นที่ 3 จังหวัดชาดแดนใต้ หวั่นคนร้ายอาศัยจังหวะประชาชนเดินทางนำระเบิดเข้ามาสร้างความรุนแรงในพื้นที่

วันที่ 3 ม.ค. 2561 ประชาชนที่เดินทางไปพักผ่อนช่วงเทศกาลปีใหม่ เริ่มเดินทางกลับเข้าสู่จังหวัดยะลาส่งผลให้การจราจรในพื้นที่ติดขัดตั้งแต่เช้ามืด โดยเฉพาะบริเวณ 4 แยกโรงพยาบาลยะลา ถนนสายเอเชีย 418 เส้นทางภาคกลางเข้าสู่ภาคใต้ เนื่องจากมีการตั้งด่านตรวจสอบรถยนต์ทุกคันที่เข้าและออกจากพื้นที่ ทำให้บางช่วงมีการจรารติดขัดเป็นบางช่วง ใช้ความเร็วได้ประมาณ 50 กิโลเมตร

ทั้งนี้ จ.ยะลา มีการจัดเตรียมความพร้อม โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทหาร ตำรวจ เตรียมพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ และประชาสัมพันธ์ทางเลี่ยงการจรจรในช่วงรถติดอีกด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับช่วงปีใหม่เทศกาลปีใหม่

ในขณะเดียวการฝ่ายความมั่นคงได้มีเพิ่มมาตรการตรวจเข้ม จุดตรวจ 4 มุมเมือง ประตูเข้าสู่ตัวเมืองยะลา เพื่อตรวจสอบยาพาหนะทุกคัน บุคคลที่มีหมายจับคดีความมั่นคงอย่างละเอียด ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางต่างๆ ตลอด 24 ชม.หวั่นคนร้ายอาศัยจังหวะช่วงรถที่มีจำนวน ตบตาเจ้าหน้าที่ นำระเบิดเข้ามาก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่

จากข้อมูลของคณะทำงานฐานข้อมูลเหตุการณ์ชายแดนใต้ ระบุว่า เหตุการณ์ความรุนแรงในรอบสามเดือนแรกของปี 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 136 เหตุการณ์ มีผู้บาดเจ็บล้มตายรวมทั้งสิ้น 131 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 70 ราย และผู้บาดเจ็บจำวน 61 คน โดยเปรียบเทียบแล้ว เดือนกุมภาพันธ์มีจำนวนเหตุการณ์มากที่สุด คือ 52 ครั้ง แต่ในเดือนมีนาคมที่แม้จะมีจำนวนเหตุการณ์น้อยกว่า (49 ครั้ง) แต่ก็ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดคือ 33 ราย  ส่วนภาพรวมเหตุการณ์รุนแรงตลอดทั้งปีอยู่ระหว่างการสรุปรายงาน

เมื่อพิจารณาแยกแยะกลุ่มคนที่ตกเป็นเป้าโจมตีเฉพาะจากเหตุการณ์ความรุนแรง ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายที่เป็นเป้าหมายอ่อนแอ (soft target) หรือพลเรือนที่ไร้อาวุธที่มีอยู่สูงกว่าเป้าหมายเข้มแข็ง (hard target) หรือบุคคลที่มีอาวุธประจำกายกว่าเท่าครึ่ง (ดูภาพ 7) เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันใน 4 ปีย้อนหลังนับตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา จะพบว่าแม้จำนวนของผู้บาดเจ็บล้มตายจะลดน้อยลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่สัดส่วนของเป้าหมายอ่อนแอกลับจะมีแนวโน้มสูงขึ้น นี่อาจเป็นสัญญาณที่ควรต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า