Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

หลังจากมีการประมูล “ทุเรียนภูเขาไฟ” ลูกละ 150,000 บาท ราคาสูงสุดในภาคอีสานแล้ว ทาง จ.ศรีสะเกษ ได้เตือน ปชช.ว่าฤดูกาลนี้มีทุเรียนแค่ 3,000 ตันเท่านั้น มีน้อย ให้รีบไปชิม ช้าอาจหมดก่อน ขณะ 3 อดีต ส.ส. ชิมทุเรียนแล้วยืนยัน ทุเรียนภูเขาไฟอร่อยที่สุดในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่วานนี้ (18 พ.ค. 61) ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “เทศกาลผลไม้และของดีกันทรลักษ์ 61” ซึ่ง อ.กันทรลักษ์ ร่วมกับส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน กลุ่มเกษตรกรและประชาชนชาว อ.กันทรลักษ์ ได้ร่วมกันจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 18 – 27 พ.ค. 2561 รวม 10 วัน เพื่อประชาสัมพันธ์ผลผลิตของเกษตรกร ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมพื้นที่อีสานใต้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาด สินค้าการเกษตรและการปศุสัตว์ ให้มีช่องทางการจำหน่ายและเป็นที่เชื่อถือของผู้บริโภค โดยมีการนำเอาผลิตผลทางเกษตร โดยเฉพาะยิ่ง ทุเรียนภูเขาไฟ และผลไม้ต่างๆ เช่น เงาะ ลองกอง ส้มโอ สะตอ มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไป

หลังจากพิธีเปิดงานแล้ว ได้มีการประมูลทุเรียนภูเขาไฟที่ชนะเลิศการประกวดทุเรียนพันธุ์หมอนทอง โดยบรรยากาศการประมูลเป็นไปอย่างสนุกสนานคึกคัก ซึ่งผลการประมูลทุเรียนภูเขาไฟที่ชนะเลิศรางวัลที่ 1 ปรากฏว่า นายตติยะ หวังศุภกิจโกศล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอี่ยมศิริแป้งมัน จำกัด จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้ประมูลได้ในราคา 150,000 บาท ซึ่งนับเป็นการประมูลทุเรียนที่มีราคาสูงมากที่สุดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนทุเรียนรางวัลที่ 2 ปรากฏว่า นายทรงชัย รุจิรารังสรรค์ นายกเทศมนตรีเมืองกันทรลักษ์ ประมูลได้ในราคา 50,000  บาท โดยมีการประมูลทุเรียนภูเขาไฟรวมทั้งสิ้น 9 ลูก ได้เงินประมูลเป็นเงิน 449,000 บาท ซึ่งเงินรายได้ทั้งหมดจะนำเอาไปใช้ในการปรับปรุงหอประชุมที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์และใช้ในสาธารณประโยชน์ต่างๆ ต่อไป

นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ

โดยในวันนี้ (19 พ.ค. 61) ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “เทศกาลผลไม้และของดีกันทรลักษ์ 61” นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ พร้อมด้วย นางอุดมลักษณ์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท อดีต ส.ส.มหาสารคาม และคณะ ได้มาเยี่ยมชมงาน พร้อมทั้งพากันหาซื้อทุเรียนภูเขาไฟและเงาะภูเขาไฟ เพื่อนำเอาไปฝากเพื่อนและญาติพี่น้อง

ปรากฏว่ามีเกษตรกรชาวสวนผลไม้ของ อ.กันทรลักษ์ พากันนำเอาผลไม้และผลิตผลทางการเกษตรต่างๆ มาจำหน่ายจำนวนมาก มีประชาชนชาวศรีสะเกษและนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศพากันมาหาซื้อผลไม้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทุเรียนภูเขาไฟ ซึ่งเป็นทุเรียนชื่อดังของ จ.ศรีสะเกษ กันอย่างคึกคักมาก

แม้ว่าปีนี้ทุเรียนภูเขาไฟจะมีราคาสูงมากถึง กก.ละ 150 บาท แต่ว่าทุเรียนก็ขายดีมาก ทำให้เจ้าของสวนทุเรียนหลายแห่งที่นำเอาทุเรียนมาขาย สามารถขายทุเรียนได้หมดในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

นพ.จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ ได้นำคณะชิมทุเรียนภูเขาไฟที่ให้แม่ค้าแกะให้ชิมสดๆ ปรากฏว่า รสชาติของทุเรียนภูเขาไฟทำให้ทุกคนที่มาชิมถึงกับยกนิ้วโป้งให้ เพื่อยืนยันว่าทุเรียนภูเขาไฟอร่อยมากไม่เป็นรองทุเรียนพันธุ์อื่นเลย

นพ.จาตุรงค์ กล่าวว่า สาเหตุที่ทุเรียนภูเขาไฟและผลไม้ต่างๆ ของ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้ผลผลิตดีและมีรสชาติอร่อยนั้น เนื่องจากดินของ อ.กันทรลักษ์ เป็นดินภูเขาไฟ โดยบริเวณนี้เคยมีภูเขาไฟมาก่อนเมื่อหลายพันปีที่ผ่านมา ทำให้มีแร่ธาตุต่างๆ ในดินอุดมสมบูรณ์มาก สามารถปลูกพืชได้ทุกชนิดที่มีอยู่ในประเทศไทย ซึ่งทุเรียนภูเขาไฟจะมีรสชาติอร่อยมาก กรอบนอก นุ่มใน มัน หวาน และที่สำคัญมากก็คือกลิ่นไม่ฉุนมาก ทำให้ทุกคนกินได้อย่างอร่อย

ส่วนเงาะก็จะไม่มีน้ำมากเกินไป ตนส่งทุเรียนและเงาะภูเขาไฟไปให้เพื่อนที่กรุงเทพฯ ได้ชิมแล้วบอกว่าอร่อยมาก และไม่เคยกินทุเรียนและเงาะที่ใดอร่อยเหมือนทุเรียนและเงาะของ อ.กันทรลักษ์เลย ตนจึงขอฝากเตือนไปยังผู้ที่ชื่นชอบบริโภคทุเรียนทั่วประเทศว่า ปีนี้ทุเรียนภูเขาไฟมีน้อยกว่าทุกปี ขอให้รีบไปชิมโดยด่วน หากช้าอาจหมดก่อน และจะต้องรอไปชิมอีกครั้งในปีหน้า

นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท อดีต ส.ส.มหาสารคาม ที่มาชิมทุเรียนภูเขาไฟ กล่าวว่า ตนชื่นชอบทุเรียนมาก เพราะทุเรียนเป็นราชาของผลไม้ และเมื่อได้มาชิมทุเรียนภูเขาไฟแล้ว ตนยอมรับว่าอร่อยจริงสมคำร่ำลือ กรอบนอก นุ่มในมาก ไม่หวานมันเกินไป กลิ่นทุเรียนไม่ฉุนมาก ก่อนหน้านี้เคยไปกินทุเรียนที่ใดมาแล้วกลิ่นจะฉุนแรงมาก เวลาไปพูดกับใครจะรู้ได้เลยว่าตนไปกินทุเรียนมา ซึ่งตนได้ชิมทุเรียนภูเขาไฟแล้วยืนยันว่า ทุเรียนภูเขาไฟอร่อยมากที่สุดในประเทศไทย ขอเชิญชวนไปชิมทุเรียนภูเขาไฟได้ที่ อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งตนจะซื้อทุเรียนภูเขาไฟกลับไปฝากญาติพี่น้องที่ จ.มหาสารคาม ด้วย

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า