Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“ชัชชาติ” แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยแจง ตั้งเป้าทำเศรษฐกิจให้ดีก่อน แล้วจึงขึ้นค่าแรง 400 บาท  ไม่ได้ทำทันทีทันใด ย้ำพรรคระวังเรื่องถูกโจมตีใช้นโยบายประชานิยม

วันที่ 15 มี.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงเรื่องการผลักดันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ระหว่างลงพื้นที่ช่วยนางลีลาวดี วัชรโลบล ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 1 ว่า พรรคเพื่อไทยตั้งเป้าที่จะผลักดันค่าแรงขั้นต่ำในเรต 400 บาท

ที่ผ่านมานับตั้งแต่ปี 2555 จนในปัจจุบันใน ค่าแรงกทม.อยู่ 320 บาทต่อวัน เฉลี่ยแล้วขึ้นปีละ 1 เปอร์เซ็นต์ น้อยกว่าตัวเลขจีดีพี อย่างไรก็ตามในช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี จึงเห็นว่าต้องรอให้เศรษฐกิจเข้มแข็ง ถึงจะมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำได้ เพราะฉะนั้นหัวใจหลัก ไม่ใช่การปรับทันทีแต่ต้องทำให้เศรษฐกิจกลับมามั่นคงก่อน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะถูกวิจารณ์เรื่องการใช้ประชานิยมมาใช้หาเสียง นายชัชชาติ ระบุว่าก็ต้องระมัดระวัง อย่างกรณีขึ้นค่าแรงส่วนตัวมองว่าเป็นปัญหาของเอกชนมากกว่าภาครัฐ ซึ่งก็ต้องระวังเรื่องความมั่นใจ เราต้องพูดให้ชัดว่าการขึ้น 400 บาทเป็นอย่างไร และพรรคเพื่อไทยจะลงมือทำในช่วงที่เศรษฐกิจกลับมาเข้มแข็ง ส่วนเรื่องที่ภาครัฐต้องใช้เงินจ่าย ยกตัวอย่างเช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ต้องระมัดระวังเพราะเป็นเงินที่มาจากภาษี และตอนนี้เข้าใจว่ากำลังจะหมดแล้วในเดือนเมษายน ก็ต้องหาทางเติมเงินเข้าไป ทั้งนี้เชื่อว่าหากเศรษฐกิจกลับมาดีขึ้น เงินเดือนขั้นต่ำ 20,000-30,000 บาท ก็มีความเป็นไปได้

ส่วนกรณีที่พลเอกประยุทธ์ ออกสารเตือนพรรคการเมืองกรณีพูดถึงนโยบายด้านเศรษฐกิจ นายชัชชาติ กล่าวว่าพรรคการเมืองต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบของ กกต.อยู่แล้ว และเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ คงกล่าวถึงพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ “ผมว่าเขาน่าจะหมายถึงพลังประชารัฐหรือเปล่า เพราะเขาก็ให้ตังค์เยอะ”

ขณะที่กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ออกมาระบุว่าถ้าไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์ นักลงทุนจะไม่มีความมั่นใจว่า ความมั่นใจไม่ได้เกี่ยวตัวบุคคล แต่หัวใจสำคัญคือการจัดเลือกตั้งที่โปร่งใส

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า