Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – คืบหน้า ลุงยากูซ่า ที่หลบหนีคดีเข้ามาอยู่ในประเทศไทย ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ดูความเป็นอยู่ ชาวบ้านเรียก “โกโบริ” โดยนายชิเกรุ จะดูแลและคอยทำความสะอาดบริเวณศาลเจ้า ให้มีความสะอาดอยู่เสมอ 

จากกรณีที่ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยพล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วยผบ.ตร.ได้เดินทางมายังที่ สภ.เมืองลพบุรี เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 61 เพื่อร่วมสอบปากคำขยายผลการจับกุมตัว นายชิเกฮารุ ชิเรอิ อายุ 74 ปี ผู้ต้องหาชาวญี่ปุ่น ที่หลบหนีหมายจับมากบดานอยู่ในประเทศไทย ซึ่งนายชิเกฮารุนั้นเป็นผู้นำกลุ่มของแก๊งยากูซ่าชื่อดังในประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งยังได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นและเจ้าหน้าที่จากสถานทูตญี่ปุ่นได้เดินทางมาร่วมสอบปากคำด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=MTBSuvv9Jcs

โดย พล.ต.อ.วิระชัย ได้เปิดเผยหลังผลการสอบปากคำเบื้องต้น ว่า นายชิเกฮารุ ชิเรอิ เป็นสมาชิกอยู่ในแก๊ง “ยามากุชิ กุมิ” ซึ่งเป็นแก๊งยากูซ่าที่มีเครือข่ายสมาชิกกว่า 20,000 คน และมีขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งได้ก่อเหตุเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 46

โดยนายชิเกฮารุที่เป็นหัวหน้าแก๊ง “โคโดไก” (ยามากุชิ กุมิ เป็นแก๊งใหญ่แต่มีแก๊งย่อยๆ ออกมาอีกหลายแก๊ง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแก๊งโคโดไก ที่มีนายชิเกฮารุเป็นหัวหน้า) ได้ร่วมกับผู้อื่น 7 คน ก่อเหตุฆ่าโหด นายคาซิ นิโกะ  โอโตเบะ รองหัวหน้ากลุ่ม “คามิยะ” ซึ่งเป็นกลุ่มยากูซ่าคู่อริ โดยนายชิเกฮารุได้ใช้อาวุธปืนจ่อยิงที่ศีรษะผู้ตายอย่างเหี้ยมโหดหลายนัด

ภายหลังก่อเหตุนายชิเกฮารุได้หลบหนีออกนอกประเทศ กระทั่งตำรวจญี่ปุ่นมีเบาะแสว่านายชิเกฮารุ ได้หลบหนีเข้ามา ที่ประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 48 จากนั้นได้เริ่มแกะรอย และพบข้อมูลว่ามีบุคคลลักษณะ คล้ายนายชิเกรุซึ่งอาศัยอยู่กับภรรยาคนไทยในจังหวัดลพบุรี และมักปรากฏตัวที่สวนสาธารณะ บริเวณศาลลูกศร อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เป็นประจำ จนกระทั่งนำสู่กระบวนการจับกุมดังกล่าว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า จากการสอบปากคำนายชิเกฮารุ ได้ให้การปฏิเสธ ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุฆ่าโหดนายคาซิฮึโกะ โอโตเบะ แต่อย่างใด เบื้องต้นได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ว่า หลบหนีอยู่ในประเทศไทยโดยไม่มีวีซ่าและผิดกฎหมาย แต่ทางด้านของคดีฆ่าผู้อื่นทางเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นก็จะนำตัวกลับไปดำเนินคดีต่อ ซึ่งแม้ว่า นายชิเกฮารุจะให้การปฏิเสธ แต่ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจของญี่ปุ่น ก็มีหลักฐานเอาผิดเนื่องจากสามารถจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้ทั้งหมดและถูกดำเนินคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้จะมีการสอบสวนเพิ่มเติมถึงสาเหตที่เลือกประเทศไทยในการหลบหนีหมายจับ และมีความเป็นอยู่ที่เมืองไทยอย่างไร ซึ่งก็จะลงพื้นที่ดูความเป็นอยู่ของนายชิเกฮารุ อีกด้วย

และหลังจากที่มีการสอบปากคำขยายผลการจับกุมตัวนายชิเกฮารุ เสร็จแล้วนั้น พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ได้นำตัวนายชิเกฮารุ ไปชี้จุดต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ประกอบด้วยโรงสีข้าวที่เคยไปของานทำ บริเวณบ้านอดีตภรรยา และจุดที่บริเวณสนามหมากรุกด้านข้างศาลลุกศร ตำบลท่าหิน อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกจับกุมขณะนั่งเล่นหมากรุกเมื่อช่วงเย็นวานที่ผ่านมา (10 ม.ค.) และบริเวณข้างสนามหมากรุก ที่เป็นที่พักสายตรวจเก่าของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่ได้ใช้แล้ว ซึ่งนายชิเกฮารุ ชิเรอิ ได้ใช้เป็นพื้นที่หลับนอนมานานกว่า 7 เดือน

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิระชัย เผยว่าในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะรวบรวมหลักฐานนำตัวนายชิเกฮารุ ชิเร ส่งฟ้องศาลใน 3 ข้อหา 1.คือ หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติการเข้าเมือง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท ข้อหาที่ 2 อยู่ในราชอาณาจักiโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท ข้อหาที่ 3 เป็นคนต่างด้าวไม่แจ้งที่พักต่อเจ้าหน้าที่ อัตตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งจะต้องนำตัวส่งฟ้องศาลก่อนส่งตัวให้กับทางตำรวจญี่ปุ่นต่อไป

เเต่ต่อมาได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ธนากร ใจสุขสกุลดี ได้ให้ข้อมูลอีกด้านว่า นายชิเกฮารุเป็นเพียงสมาชิกทั่วไปเท่านั้น ไม่ได้เป็นสมาชิกยากูซ่าระดับหัวหน้าเเก๊ง หรือหัวหน้าสาขาเเต่อย่างใด (ข้อมูลอีกด้าน ! ลุงยากูซ่า ไม่ใช่สมาชิกระดับหัวหน้า)

ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ได้เดินทางไปที่ศาลลูกศร เพื่อพูดคุยและดูความเป็นอยู่ของนายชิเกฮารุ เเละได้พบกับผู้ดูแล ศาลลูกศร ทราบว่า นายชิเกรุนั้น จะมาอาศัยหลับนอนอยู่ที่บริเวณศาลแห่งนี้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว ซึ่งคนแถวนี้จะเรียกนายชิเกฮารุว่า “โกโบริ” โดยนายชิเกรุมีหน้าที่ดูแลศาลเจ้าและคอยทำความสะอาดบริเวณศาลเจ้าให้มีความสะอาดอยู่เสมอ อีกทั้งยังคอยบริการน้ำดื่ม ให้คนที่เข้ามาเล่นหมากรุกภายในบริเวณศาลอีกด้วย บางครั้งก็จะได้รับเงินบ้างจากคนที่เข้ามาเล่นหมากรุก และยืนยันว่าเป็นคนดีแน่นอน

นอกจากนี้ทีมข่าวยังได้เข้าไปดูป้อมตำรวจ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนายชิเกฮารุ มีความเป็นอยู่อย่างเรียบง่าย อาศัยนอนบนพื้น พบมีเพียงลังกระดาษและเสื่อเก่าๆ ปูบนพื้น มีข้าวของเครื่องใช้ เช่นพัดลม กระทะไฟฟ้า และยังพบถุงซุปมิโซะ หนังสือพิมพ์ของประเทศญุี่ปุ่นอยู่ภายในห้องอีกด้วย

ด้านนายเขียว จัดจำรูญ ผู้ดูแลศาลลูกศรอีกคน ที่รู้จักนายชิเกฮารุ เผยว่า ปกติแล้วได้พูดคุยกับนายชิเกฮารุเป็นบางครั้ง เนื่องจากผู้ต้องหาพูดภาษาไทยไม่ค่อยคล่อง และพอทราบว่านายชิเกฮารุ เป็นพวกแก๊งยากูซ่า ซึ่งคนแถวนี้ก็พอทราบ นายชิเกฮารุอาศัยอยู่บริเวณนี้มานานแล้ว มีนิสัยดี ไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร

ขอบคุณภาพจาก เพจอีจัน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า