Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – กระทรวงคมนาคม เตรียมพิจารณาเคาะราคาค่าตั๋วรถไฟความเร็วสูง เทคโนโลยี ชินคันเซ็น กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ในราคา 1,200 บาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับรายงานประเมินราคารถไฟความเร็วสูง เทคโนโลยีชินคันเซ็น จากกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ จากนายทาเคโอะ มาคิโนะ รัฐมนตรีขนส่งของญี่ปุ่น ไว้ที่ 420,000 ล้านบาท ระยะทาง 670 กิโลเมตร จำนวน 12 สถานี ใช้เวลาเดินทางจากเที่ยวละ 3 ชั่วโมงครึ่ง ทำความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากรัฐบาลไทยเห็นชอบ ญี่ปุ่น จะเริ่มการก่อสร้าง ในปี 2019 หรือ พ.ศ. 2563 โดยคาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการในระยะทางแรก 380 กิโลเมตร จากกรุงเทพฯ ถึงพิษณุโลก ได้ในปี 2025 หรือ พ.ศ. 2569

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม

ส่วนการประเมินราคาค่าโดยสารตลอดสาย อยู่ที่ราว 1,200 บาท โดยเป็นราคาที่คำนึงถึงหลายปัจจัย อาทิ ค่าครองชีพ และ การแข่งขันกับเที่ยวบินราคาประหยัด โดยทางกระทรวงคมนาคม จะประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนหารือความเป็นไปได้กับ ตัวแทนของญี่ปุ่น ภายในอีก 3 เดือนข้างหน้า

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็นในไทย ทางญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนกับไทย ได้ดำเนินการในการว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาผลการศึกษาความเหมาะสมและการออกแบบเบื้องต้นจากข้อมูลที่สำนักนโยบายและแผนการจราจรและขนส่งได้เคยศึกษาไว้ เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นการส่งออกระบบรถไฟชินคันเซ็นครั้งแรกของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม ทางญี่ปุ่นได้เสนอไทยแยกระบบรางรถไฟความเร็วสูงชินคันเซ็น ออกจากระบบรางเดิม เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งหากไทยตกลง จะมีผลต่อการเวนคืนที่ดินแนวก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

 

ขอบคุณภาพ ข่าวและภาพกิจกรรมกระทรวงคมนาคม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า