Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- ที่ธนาคารออมสิน สาขาระนอง จ.ระนอง โดยคลังจังหวัดระนอง นางเสาวภา ลิ่มศิลา จับมือธนาคารออมสินเขตชุมพร และธนาคารกรุงไทย เขตชุมพร สถาบันการเงินและส่วนราชการในสังกัดกระทรวงการคลัง จังหวัดระนอง ร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ เชิญชวน และประชาสัมพันธ์ เปิดตัวตลาดไร้เงินสด โดยใช้มือถือสแกน QR Code ในการซื้อจ่ายสินค้า ย่านเศรษฐกิจกลางเมืองระนอง  ชุมชนถนนท่าเมือง และชุมชนถนนเรืองราษฎร์ ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง 

โดยมี นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง มาเป็นประธานในพิธีเปิด มีสมาชิกกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า กลุ่มห้างร้านต่างๆ สมาชิกหอการค้า และสมาชิกสภาอุตสาหกรรม เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายเป็นระยะ

โดยธนาคารออมสินเปิดแอพพลิเอชั่น MYMO  ธนาคารกรุงไทยเปิดตัวแอพพลิเอชั่น เป๋าตุง เป็นระบบการชำระเงิน สำหรับผู้ซื้อและผู้ขาย โดยไม่ใช้เงินสด แต่เป็นการสั่งจ่ายเงิน ผ่านมือถือ สแกน QR Code แทน ซึ่งมีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยสูงมาก

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้ทำพิธีการมอบ QR Code ที่บรรดาผู้ประกอบการ ทั้งรายเล็กและรายใหญ่ที่สมัครเข้าร่วมโครงการตลาดไร้เงินสด และได้รับการอนุมัติจาก ธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ในงาน นายจตุพจน์ ได้ทำการทดลองซื้อไข่ไก่ 10 ฟอง ในราคาฟองละ 1 บาท จากแม่ค้าขายไข่ไก่ ปรากฏว่าทำรายการสแกน QR Code ซื้อได้อย่างง่ายดาย  เมื่อสั่งจ่ายเงินที่ซื้อก็จะไปปรากฏในมือถือของผู้ขาย ว่ามีการโอนเงินจ่ายเข้าบัญชีตนเรียบร้อยทันที

ก่อนจะมีขบวนรณรงค์ ออกสำรวจร้านกาแฟในย่านใกล้เคียง สามารถซื้อขนมปัง ภายในร้านได้อย่างสะดวก

คลังจังหวัดระนอง พร้อมคณะ ได้สำรวจแผงลอตเตอรี่ สลากกินแบ่งรัฐบาล  ปรากฏว่ามีบางแผงสมัครเข้าโครงการตลาดไร้เงินสดแล้ว มีการอุดหนุนคนละ 2-3 ใบ ซึ่งก็ทำรายการได้อย่างง่ายดาย ยอดเงินที่หักจ่ายจะปรากฏในบัญชีของผู้ซื้อ  และในเครื่องผู้ขายจะพบยอดโอนเข้าบัญชีอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจกันทั้งสองฝ่าย

ในส่วนของ จ.ระนองคาดว่าอีกไม่นาน โครงการตลาดไร้เงินสด จะแพร่กระจายในกลุ่มคนหนุ่มสาวและวัยรุ่น ตลอดจนผู้สูงวัยที่ไม่ต้องการถือเงินสด ทั้งยังปลอดภัยจากการฉกชิงวิ่งราวทรัพย์ได้อีกด้วย

นายจตุพจน์  ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ให้สัมภาษณ์ว่า ตลาดไร้เงินสดสะดวกจริงๆ เดินเข้ามาเลือกสินค้าและราคา ใช้แอพพลิเคชั่น สแกน QR Code พร้อมใส่ราคาสินค้าที่ท่านซื้อ ใส่พาสเวิร์ดยืนยัน แล้วจบ เดินออกได้เลย ข้อดีผมมองว่า 1. เรื่องความปลอดภัยของประชาชนที่ไม่ต้องถือเงินสด 2.เวลาที่ไปเดินห้างที่ร่วมรายการ ไปเจอของถูกใจ เราไม่ต้องวิ่งไปตู้เอทีเอ็ม ใช้โทรศัพท์ซื้อได้เลย ส่วนร้านค้าก็สะดวก ไม่ต้องวิ่งเอาเงินเข้าบัญชีธนาคาร และตนก็ตรวจยอดบัญชีได้เลยว่าขายได้เท่าไหร่ จะลดเวลาทำงานไปได้มาก

ซึ่งนโยบายนี้ของกระทรวงการคลัง จะทำให้ประชาชนสะดวก และสิ่งที่สำคัญจะเป็นการสนองของรัฐบาลเรื่องไทยแลนด์ 4.0 เชื่อว่าไทยเราจะเป็นประเทศแรกๆในเอเชียด้วย หวังว่าพี่น้องประชาชนทั้งผู้ขายและผู้ซื้อ ขอให้เข้ามาร่วมโครงการนี้ของรัฐบาล จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติมาก

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า